Ý nghĩa của việc viết một cuốn sách
Ý nghĩa của việc viết một cuốn sách
Quá nhiều người nghĩ rằng nếu họ có thể viết sách rồi thì họ sẽ trở nên nổi tiếng. Viết một cuốn sách trở thành mục tiêu cuộc sống của một ai đó, nhưng vốn dĩ không nên như vậy. 

Tất cả chúng ta đều từng nghe đồng nghiệp, hoặc người trong gia đình nói: “Tôi sẽ viết một cuốn sách về điều này.” Dù ở lĩnh vực nào, bạn cũng cần hiểu, thành công không phải là viết được một cuốn sách. Viết sách không phải là đỉnh cao sự nghiệp của tất cả mọi người. 

Mọi người đều có thể viết sách, nhưng đại đa số không nên làm điều này

Đó là sự thật!

Bây giờ không còn là những năm 1980 nữa. Tất cả chúng ta đều có thể viết một cuốn sách.

Một mặt, điều này thật tuyệt vời! Mặt khác, nó có nghĩa là việc viết sách không còn giá trị như xưa. Sách cần có thời gian để đọc và nhiều người không có thời gian rảnh đó. Nếu tôi định dành tối thiểu hai giờ để đọc sách của bạn (có thể lâu hơn), thì tại sao tôi lại phải làm vậy? Nhiều người không tự hỏi mình câu hỏi này.

Thật khó để thu hút mọi người xem một video dài 3 phút trên Facebook chứ đừng nói đến việc thuyết phục họ đọc cuốn sách mà bạn cho là mới mẻ và phải đọc. Bạn không nổi tiếng như bạn nghĩ. Và việc viết một cuốn sách cũng không giúp gì cho sự nổi tiếng của bạn đâu. 

Viết một cuốn sách là sự “ích kỷ”

Đó là lý do tại sao nhiều cuốn sách chưa được đọc. Cuốn sách được tạo ra để phục vụ mục đích riêng của người viết hơn là giúp đỡ mọi người.

Nếu bạn đang viết một cuốn sách để thắp sáng những ham muốn của chính mình thì cũng không sao, chỉ cần nhớ rằng rất có thể sẽ không có ai đọc nó. 

“Đừng hỏi cuốn sách của bạn có thể làm gì cho bạn - hãy hỏi cuốn sách của bạn có thể làm gì cho thế giới.”

Câu nói này có vẻ là đạo văn của John F Kennedy, nhưng bạn hiểu ý của nó chứ? 

Loại sách dở nhất

Có những cuộc hội thảo và những người có ảnh hưởng khuyên bạn nên viết một cuốn sách. Họ nói rằng một cuốn sách mang lại cho bạn sự tin cậy và là tấm danh thiếp tốt nhất mà bạn có thể có. Nhưng tiếc thay, đây là điều hoàn toàn vô nghĩa. 

Một cuốn sách không giúp ích được gì cho mọi người và giống như mọi cuốn sách khác sẽ không khiến bạn được chú ý hay giúp bạn trở thành triệu phú. Cuốn sách chỉ là một thứ và nó không định nghĩa được bạn. Điều quan trọng là ai tạo nên cuốn sách.

Điều quan trọng là tôi biết bạn hay biết ai đó đủ tin tưởng vào lời nói của bạn để khiến tôi muốn đọc sách của bạn.

Những cuốn sách được viết dựa trên sự tự quảng cáo nằm bám bụi trên những giá sách của Amazon, khiến người viết sách lỗ nặng, mất thời gian và niềm tin vào bản thân. 

Làm ơn đừng viết một cuốn sách như thế này. Tôi cầu xin bạn.

Nếu mọi người vẫn khuyên tôi hãy viết sách đi thì sao?

“Tim, anh nên viết một cuốn sách về tất cả những bài viết anh đã đăng. Nó sẽ rất hay,”

Tôi đã trả lời rằng: “Tại sao tôi cần viết sách?”

Tôi chưa có chủ đề cho một cuốn sách đáng viết. Đúng, tôi có thể viết những bài đăng ngắn trên internet với một số lỗi ngữ pháp và thu hút một vài người đọc chúng, nhưng điều đó không khiến tôi xứng đáng viết một cuốn sách lọt vào Danh sách bán chạy nhất của New York Times. 

Điều tương tự cũng áp dụng cho hầu hết các bạn. Có lẽ đây không phải là lúc thích hợp để bạn viết một cuốn sách.

Thời điểm viết sách thích hợp là khi bạn đã trải nghiệm đủ về thế giới để có được những bài học và chiêm nghiệm độc đáo trong một lĩnh vực cụ thể giúp ích cho mọi người. Bạn nên viết sách khi bạn có chút kiến ​​thức để cống hiến.

Bạn có thể chỉ viết được một cuốn sách duy nhất nên hãy suy nghĩ kỹ về nó nếu đó là điều bạn thực sự muốn làm.

Một cuốn sách được viết đúng cách sẽ tốn tiền, rất nhiều thời gian, nhiều cảm xúc và cần cả mức độ vị tha mà nhiều bạn đọc đang đọc bài viết này có thể chưa có được. 

Viết một cuốn sách giống như chăm sóc một đứa trẻ sơ sinh. Nó cần mọi thứ của bạn trong suốt thời kỳ đầu khi mới ra đời, phải tồn tại trong thế giới rộng lớn, những lời chỉ trích thậm tệ và cả mạng xã hội ồn ào. 

Được khuyên viết một cuốn sách không bao giờ là lý do đủ để bạn viết một cuốn sách. 

Phương tiện không quan trọng

Một cuốn sách không phải là cách duy nhất để thể hiện bản thân. Nhiều người muốn viết một cuốn sách vì đó là một hình thức thể hiện và một di sản lâu dài có thể tồn tại sau khi họ qua đời. Tuy nhiên, sách không phải là phương tiện thể hiện duy nhất còn tồn tại. 

Bạn có thể để lại di sản thông qua những buổi diễn thuyết, podcast, phim ngắn, phim tài liệu và thậm chí cả mạng xã hội.

Cách đơn giản nhất để để lại di sản là trở thành một người tốt. 

Bạn không cần phải viết một cuốn sách bán chạy nhất của New York Times để để lại di sản hoặc hoàn thành mục đích sống của mình.

Khi nào bạn nên viết sách?

Là khi bạn đã hoàn toàn sẵn sàng.

Không có thời điểm thích hợp. Nếu việc viết một cuốn sách có cảm giác giống như nhảy vào núi lửa và hy vọng mình sống sót thì có lẽ đó không phải là lúc thích hợp. 

Nếu viết sách thực sự là điều bạn muốn làm thì bạn sẽ tìm ra cách và dành thời gian để làm điều đó. Nhưng tỷ lệ những người làm điều này không cao, vì vậy hãy nhớ điều này trước khi bước vào thế giới giả tưởng mà bạn muốn viết. 

Giải pháp cho việc viết sách

Theo kinh nghiệm, tôi nghĩ rằng viết blog là một lựa chọn thay thế tốt hơn nhiều cho nhiều bạn hơn là viết một cuốn sách.

Viết blog là một cách để bạn viết nhật ký về cuộc sống của mình và nó không phải là vĩnh viễn. Theo thời gian, niềm tin của bạn có thể thay đổi hoàn toàn khi bạn trưởng thành. Viết blog cho phép sự thay đổi đó phát triển vì blog được thiết kế để bạn có thể thực hành thường xuyên. 

Thông qua việc viết blog, bạn có thể làm những việc sau:

  1. Tìm thấy tiếng nói của mình,
  2. Xây dựng thói quen viết,
  3. Tìm thấy khán giả của mình.

Bạn cần ba điều này trước khi có thể viết một cuốn sách, nếu không bạn có thể sẽ thất bại. Sự phát triển mà bạn trải nghiệm từ việc viết blog sẽ tốt hơn nhiều.

Bạn có thể tạo blog bằng cách viết bài, quay video hoặc làm podcast. Khi đã có thói quen viết blog, bạn có thể xem lại  và đưa ra quyết định sáng suốt hơn, tốt hơn về việc liệu viết một cuốn sách có cần thiết hay có phải là mục tiêu cuộc sống của bạn hay không.

Nếu câu trả lời vẫn là có sau một thời gian dài viết blog, thì bằng mọi cách, hãy viết một cuốn sách.

Giải pháp tôi đưa ra không phải là viết một cuốn sách. Mà giải pháp chính là hãy trưởng thành, trở thành người tốt, chia sẻ trí tuệ mà bạn có được bằng cách học những bài học quý giá và trở nên vị tha.

Và để làm những điều đó, bạn không nhất thiết phải viết một cuốn sách. 

- Trạm Đọc

- Bài viết gốc: Tim Denning - Linkedin 

 

Tags: