Vấn đề người cha
Vấn đề người cha
Trong suốt quãng thời gian thơ ấu, tất cả chúng ta ai cũng đều yếu ớt tột độ và luôn cần đến một sự chở che. Trong những hoàn cảnh đó, việc thèm khát có một người cha là hoàn toàn tự nhiên
Sẽ rất thô lỗ và kì cục nếu như chúng ta nói với một ai đó rằng họ có vấn đề với cha, như thể đó là sự xúc phạm đến một chỗ dựa tinh thần. Với hầu hết tất cả chúng ta, một người cha thường được hình dung là rất vững chãi và thông thái. Ông là người sáng suốt, tốt bụng, và đôi khi cũng có thể rất khắc nghiệt, nhưng điểm tốt là ông ấy lúc nào cũng công bằng – và dù có bất cứ điều gì, ông ấy cũng sẽ chọn đứng về phía chúng ta. Không khó để hiểu nếu như ai cũng đều muốn có một người cha như vậy trong cuộc đời, đặc biệt là khi chúng ta đang ở trong giai đoạn khó khăn. 

Sự mong muốn, khao khát được ở bên cạnh một người cha đã luôn là một điều được nhắc đi nhắc lại trong lịch sử. Hầu hết tất cả các tôn giáo trên thế giới đều đặt trọng tâm thờ kính là những người đàn ông trụ cột – cụ thể ở đây là người cha. Trong thần thoại Hy Lạp, Zeus được miêu tả là “người cha của cánh mày râu và các vị thần.” Trong Thiên Chúa Giáo, Chúa trời là một người cha của địa đàng. Trong truyện cổ của người Đức, Odin là Người Cha Của Muôn Loài, và ngài cũng là người cha của tất cả mọi vị thần linh. Không chỉ trong thần thoại, sự khao khát được gần gũi này vẫn luôn hiện hữu trong văn hóa của giới trần tục. Ở Hoa Kỳ, những người thống lĩnh chiến trận, mang đến sự độc lập và xây dựng lên hiến pháp đều được biết đến là Những Người Cha Sáng Lập. Garibaldi, người đàn ông quyền lực và đầy trang nghiêm, đã đấu tranh cho sự thống nhất tại nước Ý ở thế kỷ 19, đã được mọi người vinh danh là “người cha của vùng đất thuộc về những người cha.”

 Garibaldi, người đàn ông quyền lực và đầy trang nghiêm, đã đấu tranh cho sự thống nhất tại nước Ý ở thế kỷ 19

Trong suốt quãng thời gian thơ ấu, tất cả chúng ta ai cũng đều yếu ớt tột độ và luôn cần đến một sự chở che. Chúng ta không thể hiểu nổi thế giới, chúng ta quá đỗi mong manh, chúng ta có thể dễ dàng bị kết liễu bởi một con chó cỡ vừa, có biết bao nhiêu điều bí ẩn vây quanh và vượt ra khỏi tầm với của ta. Trong những hoàn cảnh đó, việc thèm khát có một người cha là hoàn toàn tự nhiên. Hình ảnh một người đàn ông trưởng thành, giang cánh tay vạm vỡ chở che, chắc chắn sẽ rất ấn tượng với bất kỳ một đứa nhỏ nào. Họ thường xuất hiện với vẻ thông thái, kiểu chuyện gì họ cũng biết, ví như thủ đô của New Zealand là chỗ nào, làm sao để lái được một chiếc xe hơi, nói một vài từ của tiếng ngoại quốc ra làm sao mới là chuẩn, hay làm cách nào để có để gọt một quả bơ. Những người cha thường đi vào giường ngủ rất trễ và luôn dậy sớm trước bạn. Ở bể bơi, bạn có thể quàng tay lên cổ họ và sau đó nếu mệt, bạn có thể thiếp đi trên lưng. Khi họ đá một quả banh bay cao thật cao, bạn gần như không thể tìm thấy nó đang ở đâu cả. Họ còn có thể để bạn ngồi lên vai và chạm vào trần nhà. Với một đứa trẻ bốn tuổi, mọi thứ đều thật đáng ngạc nhiên.

Sự chồng chéo, phức tạp của những người mang nỗi đau về cha hầu hết đều đến từ việc họ không hề có một người cha tốt khi còn nhỏ. Có thể cha của họ là một người mạnh mẽ nhưng cực kỳ thô bạo và ác độc, thường xuyên bắt nạt, đánh đập hoặc bỏ xó, phớt lờ. Có thể, ông ta quan tâm đến đứa con khác hoặc công việc của mình hơn là đứa nhỏ mà ông ta làm đau. Hoặc cũng có thể ông ta chẳng ở nhà nhiều, bỏ đi sau khi ly dị, hoặc thậm chí là chết trẻ. Ta có thể thấy rằng, những người lớn khao khát được gần cha không phải là kết quả của việc lớn lên dưới một mái nhà ấm êm với một người cha tuyệt vời mà là hậu quả đến từ việc bị bỏ rơi trong quá khứ.

Niềm khao khát này phản ánh cho chúng ta thấy những dấu hiệu lắt léo trong hành vi. Bất kể chúng ta có chín chắn và nghi ngờ trong bất kì tình huống nào đi chăng nữa, ý tưởng được một người đàn ông vững chãi bảo vệ vẫn sẽ ở đó. Chúng ta vẫn giữ nguyên tâm thế trẻ con trước đây và nhận ra bản thân vẫn còn chút gì đó chưa thực sự trưởng thành. Trong thâm tâm, chúng ta ao ước có một người đàn ông dũng mãnh bước vào và khỏa lấp hết những huyễn hoặc trống toác. Những người đàn ông đó sẽ đứng lên làm thủ lĩnh, sẽ dám đưa ra những quyết định lớn lao, sẽ tỏ ra cứng rắn và cương quyết, không nao núng và từ đó thổi bay đi những rắc rối của chúng ta. Họ sẽ đảm bảo với chúng ta rằng tiền nong sẽ được chu cấp đầy đủ. Họ sẽ không ngại tỏ ra giận giữ hay hống hách với bất cứ ai làm chúng ta tổn thương. Họ sẽ tự hào về chúng ta và yêu thương con người thật của chúng ta.

 Một phần nào đó, chúng ta sẽ luôn tìm kiếm những “người cha” như thế trong những mối quan hệ bạn bè, ngoài xã hội, ở công sở và đặc biệt phải kể đến: giới chính trị
Trong thâm tâm, chúng ta ao ước có một người đàn ông dũng mãnh bước vào và khỏa lấp hết những huyễn hoặc trống toác.

Sự nguy hiểm ở đây đó là, những “người cha” này, ở phút cuối cùng, họ có thể làm tổn thương niềm tin của chúng ta ghê gớm, vì chẳng ai có đủ khả năng để thỏa mãn những điều chúng ta mong muốn họ sẽ làm. Họ có thể biết rất rõ chúng ta muốn gì, và hứa hẹn đủ điều một cách ngây thơ hay xảo trá rằng, họ sẽ chu cấp cho chúng ta đủ đầy, nhưng dần dần đến một lúc nào đó, thường là quá trễ, chúng ta nhận ra họ cũng có những khiếm khuyết giống như tất cả chúng ta. Chúng ta có thể nhận ra họ đang bắt nạt chúng ta thay vì có ý tốt, rằng kẻ thù vẫn còn đó, rằng họ không thể giúp được gì cho chúng ta cả, rằng thật ra họ chẳng hề có nhiều tiền để thực hiện những điều mà họ đã hứa, và đau lòng hơn cả, họ cũng chẳng thực sự yêu thương gì chúng ta.

Những “người cha” hư cấu, ngôn tình trong thế giới người lớn, thật ra, họ sẽ chẳng bao giờ tốt đẹp như một người cha thực sự được, bởi một lý do hết sức khả dĩ rằng: Những người thực sự tốt sẽ dễ dàng biết rằng họ không quyền năng như vậy và vui vẻ thừa nhận sự thật đó một cách trong sạch và chân thành nhất. Họ sẽ thừa nhận điều đó rất sớm khi chúng ta đã sẵn sàng tiếp nhận sự thật, thường sẽ là khi chúng ta mười hai tuổi – khi có ý thức về những năng lực và quyền năng mới. Một người cha tốt - từ độ tuổi đó trở đi - sẽ không giả vờ vững chãi. Họ sẽ thừa nhận rằng họ không thể cứu chúng ta ra khỏi mọi rắc rối và không thể nào phù phép, hô biến chúng ta tránh xa mọi nguy hiểm trên đời, bất kể họ ước mình có khả năng làm chuyện đó đi chăng nữa. Một người cha tốt sẽ khiến chúng ta thất vọng khi chúng ta đủ mạnh mẽ để đương đầu với những khắc nghiệt của cuộc sống. Bằng tình thương, họ sẽ làm lý tưởng phải có một người cha hoàn hảo biến mất. Và họ, những người cha, sẽ làm mọi cách để khiến chúng ta khôn lớn.

Điền Nguyên | Theo Theschooloflife.com

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Hãy chọn một cách sống - 15 nguyên tắc giúp bạn có cuộc sống tốt hơn

Giáo trình cuộc đời - Những cuốn sách sinh viên không nên bỏ qua

Để không hiểu sai điều đối phương muốn nói: Từ điển về cảm xúc

Tags: gia đình