Top 10 tác phẩm của Agatha Christie (Phần II)
Top 10 tác phẩm của Agatha Christie (Phần II)
(tiếp)

Phần trước

 

6. Five Little Pigs (1943)

 

Mười sáu năm trước đây, Caroline Crale đã qua đời trong tù khi chịu án chung thân tội đầu độc chồng. Con gái của bà yêu cầu Poirot điều tra lại vụ án – có thể là án oan – này, và ta có Poirot tiếp cận năm nghi phạm còn lại. Tiểu thuyết đỉnh cao này là một câu chuyện tinh tế và tài hoa, một chuyện tình sâu sắc và một đại diện tiêu biểu của nghệ thuật kể chuyện, trong đó có năm cách kể khác nhau của cùng một vụ giết người. Tác phẩm hay nhất của Christie.

 

 

7. Ngôi nhà cổ quái (Crooked House (1949))

 

Gia đình Leonides chung sống trong một ngôi nhà không-đến-nỗi-cổ-quái-lắm. Nhưng ai trong số họ đã đầu độc ông già Aristides? Án mạng trong đại gia đình luôn là mảnh đất màu mỡ cho Christie, và truyện này là một trong những truyện yêu thích của bà. Một lần nữa, một bài hát đồng dao của trẻ con có nghĩa xấu xa, một cái kết bị các nhà xuất bản lúc đầu thấy quá sốc, kể cả khi đó là Agatha Christie.

 

 

8. Cái chết được báo trước (A Murder is Announced (1950))

 

Trong làng Chipping Cleghorn, một án mạng đã được báo trước trong mục quảng cáo nhỏ của tờ báo địa phương. Khi các bạn cô Blacklock tụ tập để chơi trò chơi, một kế hoạch giết người âm thầm lên dây cót. Đây là truyện thứ 50 của Christie và giữ danh hiệu thành quả đẹp nhất của Bà Marple. Bối cảnh nước Anh sau chiến tranh cũng rất đáng chú ý (một điểm quan trọng của cốt truyện), đây có thể được coi là tác phẩm cuối cùng trong những truyện Christie gợi ý giỏi nhất và nhịp truyện vừa vặn nhất.

 

 

9. Một đêm vô tận(Endless Night (1967))

 

Michael Rogers của tầng lớp lao động kể chuyện anh gặp và cưới Ellie, một nữ thừa kế giàu sụ đến từ Mỹ. Khi họ định cư trong ngôi nhà ước mơ ở đồng quê, rõ ràng là không phải ai cũng vui. Một truyện có vẻ rất không giống Christie, chuyện trả thù tàn nhẫn này lên dần đến đỉnh điểm khủng khiếp. Sau 45 năm, Christie vẫn không ngừng làm độc giả sửng sốt. Truyện hay nhất trong 20 năm cuối của bà.

 

 

10. Thám tử rời sân khấu (Curtain: Poirot's Last Case (1975))

 

Poirot giờ đã rất già, đến thăm hiện trường vụ án đầu tiên của ông, ngôi nhà Styles ở quê, giờ đã là nhà khách. Ông gọi ông bạn chí cốt Hastings đến giúp vạch mặt thủ phạm mà ông nghi ngờ là một trong những người khách còn lại. Christie dùng mọi kĩ xảo trong cuốn sách để viết ra một ca khúc đau đớn không thể quên, một bài hát giã từ dành tặng người Bỉ bé nhỏ. Tiểu thuyết này được viết hồi Blitz, được cất trong một két sắt và chỉ được xuất bản sau khi chính tác giả qua đời. Nhưng thực sự tác phẩm được xuất bản tháng 10 năm 1975 (Christie qua đời tháng 1 năm 1976), Poirot nhận được cáo phó trên trang nhất tờ New York Times. Trong một đời kiệt tác văn học, đây là cú sốc mạnh mẽ nhất.

 

 

(Chú thích: Những truyện không có tựa đề tiếng Việt là những truyện chưa được xuất bản ở Việt Nam.

Lời người dịch: Ai chưa đọc 5 Little Pigs và ABC Murders thì hãy tìm đọc ngay đi nhé, top 3 tác phẩm yêu thích của người dịch có 5 Little Pigs, Án mạng trên tàu tốc hành Phương Đông, và Những quân bài trên mặt bàn (chưa xuất bản ở VN và không có trong list này).

 

Ngân Anh - (Trạm đọc) Read Station dịch

 Theo the Guardian

Tags: