5 cuốn sách làm nên tên tuổi của Malcolm Gladwell
5 cuốn sách làm nên tên tuổi của Malcolm Gladwell
Từ những kỹ năng có được của một nhà báo xuất sắc, Malcolm Gladwell đã trở thành một trong những tác giả hàng đầu về đề tài khoa học xã hội với rất nhiều cuốn best-seller trên toàn thế giới. Trạm Đọc trân trọng giới thiệu 5 cuốn best-seller của ông, tất cả đều đã được xuất bản tại Việt Nam.

 

1/ Những kẻ xuất chúng

 


Cuốn sách Những kẻ xuất chúng sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời thông qua các phân tích về xã hội, văn hóa và thế hệ của những nhân vật kiệt xuất như Bill Gates, Beatles và Mozart, bên cạnh những thất bại đáng kinh ngạc của một số người khác (ví dụ: Christopher Langan, người có chỉ số IQ cao hơn Einstein nhưng rốt cuộc lại quay về làm việc trong một trại ngựa). Theo đó, cùng với tài năng và tham vọng, những người thành công đều được thừa hưởng những cơ hội đặc biệt để rèn luyện kỹ năng và cho phép họ vượt lên những người cùng trang lứa.

Xem thêm review của Read Station tại đây.

2/ Trong chớp măt

 

 

Trong chớp mắt là một cuốn sách chiến lược viết về sức mạnh của việc nghĩ mà không cần suy nghĩ, về những quyết định đưa ra chỉ trong một cái chớp mắt thực sự không hề tầm thường như mọi người vẫn nghĩ. Vì sao một số người luôn là những người quyết định sáng suốt, trong khi số khác lại luôn lầm lẫn, quẩn quanh… Tại sao một số người hành động theo bản năng của họ và chiến thắng, một số người lại luôn kết thúc bằng sai lầm. Não của chúng ta thực sự hoạt động thế nào: trong công sở, trong lớp học, trong bếp và phòng ngủ… Và vì sao những quyết định đúng đắn nhất lại thường là những quyết định không thể lý giải rõ ràng cho người khác.

Xem thêm review của Read Station tại đây

3/ Điểm bùng phát

 

 

Là cuốn sách đầu tay đạt thành công ngoài sức tưởng tượng của Malcolm Gladwell, Điểm bùng phát là một khoảnh khắc kỳ ảo, khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định - bùng phát và lan ra như ngọn lửa hoang dã. Giống như chỉ một người bị ốm cũng có thể làm khởi phát cả dịch cúm, một mục tiêu nhỏ bé nhưng chính xác hoàn toàn cũng có thể trở thành nguyên nhân thúc đẩy một xu hướng thời trang, nhân rộng việc tiêu thụ của sản phẩm, hay làm hạ tỷ lệ phạm tội... Trong cuốn sách được độc giả chào đón nồng nhiệt này, Malcolm Gladwell đã khám phá và khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về hiện tượng “điểm bùng phát”, nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tất cả mọi người trên khắp thế giới về việc tiêu thụ các sản phẩm và phổ biến các ý tưởng.  

4/ Chú chó nhìn thấy gì

 

Xuất bản lần đầu tiên vào ngày 20 tháng Mười năm 2009, rất nhanh chóngWhat the Dog Saw ngay lập tức trở thành cuốn sách hay nhất, best-seller ở Mỹ về cả ba chủ đề: Báo chí, Tiểu luận và Tâm lý học lâm sàng. Cuốn sách đưa Malcolm Gladwell trở thành một trong những người khám phá nổi bật nhất về những điều kỳ lạ ẩn giấu trong cuộc sống xã hội.

5/ David và Goliath

 

Trong cuốn David và Goliath, tác giả Malcolm Gladwell lật ngược cách chúng ta nghĩ về những trở ngại và những khó khăn, đưa ra một cách lý giải mới về sự phân biệt đối xử, hay đối mặt với sự tàn tật, mồ côi, điều kiện học tập hạn chế hay đang phải chịu đựng bất lợi nào đó.

Gladwell bắt đầu với một câu chuyện có thật về những điều đã xảy ra giữa anh chàng khổng lồ to xác và cậu bé chăn cừu từ 3000 năm về trước. Từ câu chuyện này, tác phẩm nghiên cứu những vấn đề Bắc Ailen đang gặp phải, tư duy của các nhà nghiên cứu về ung thư , các nhà lãnh đạo, hậu quả của tội phạm và giá cả tăng cao, và động lực của các lớp học thành công và thất bại. Tất cả cho thấy những điều được cho là tốt đẹp và quan trọng đều xuất phát từ khó khăn và nghịch cảnh.

Nối tiếp những cuốn sách đình đám của mình, với cuốn sách này, tác giả sẽ giúp độc giả định hình lại cách nhìn nhận các vấn đề xung quanh.

6/ Đọc vị người lạ

Trong cuốn sách Đọc vị người lạ - Talking to strangers, độc giả được tiếp cận một Malcom Gladwell phong cách viết hoàn toàn mới lạ, so với tất cả các cuốn sách đã từng được xuất bản của ông: không có luận điểm khiêu khích nào.

Tại sao tương tác của chúng ta với những người xa lạ lại thường đi chệch hướng? Làm thế nào mà Fidel Castro lại có thể chơi CIA một vố đau điếng trong suốt một thế hệ? Tại sao Neville Chamberlain nghĩ rằng ông ta có thể tin tưởng Adolf Hitler? Tại sao các cuộc tấn công tình dục trong khuôn viên các trường đại học Mỹ lại có xu hướng gia tăng? Liệu các chương trình hài kịch tình huống có đang dạy chúng ta cách thức giao tiếp với người khác, nhưng hoá ra những điều đó lại không hẳn là đúng đắn?

Đọc vị người lạ là một cuộc phiêu lưu trí tuệ kinh điển đậm chất Gladwell, một hành trình đầy thử thách và đa chiều xuyên qua lịch sử, tâm lí và các vụ xì căng đan mà ta từng gặp trên báo chí. Trong đó, Malcolm Gladwell xem xét lại vụ lừa đảo thế kỉ của Bernie Madoff, phiên toà của Amanda Knox, cuộc tự tử của Sylvia Plath, bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của Jerry Sandusky ở Đại học Penn State, và cái chết của Sandra Bland - để từ đó ném thẳng những hiểu biết của chúng ta đối với những câu chuyện này và cả những câu chuyện khác vào vòng xoáy ngờ vực.

Cuốn sách dự kiến sẽ được phát hành bởi Alphabooks vào tháng 10/2020.

 

Trạm đọc (Read Station)

Tags: