Tôi và Paris – câu chuyện một dòng sông
Tôi và Paris – câu chuyện một dòng sông
Câu chuyện của một con người chinh phục miền đất hứa gửi những con người mơ về miền đất hứa

Là một sinh viên học tập ở quốc gia đang phát triển như Việt Nam, tôi, cũng giống nhiều bạn trẻ khác, ôm mộng về một nền giáo dục tiên tiến, về ước mơ du học, về miền đất hứa của những cơ hội. Tuy nhiên, cũng vì được nhuốm màu mơ mộng, cũng do hiệu ứng truyền thông, rồi người ta đồn thổi, mà hình dung phổ biến về miền đất đó thường được tuyệt đối hóa, cổ tích hóa.  

Cuốn sách này của tác giả Hoàng Long kéo tôi khỏi tầng cao của mĩ lệ để cùng “chạm” tới thực tại – một thực tại dẫu trần trụi nhưng chân thực và cảm động. Cảm nhận bằng nhãn quan của con người du học chứ không phải của con người du lịch, tác giả đưa đến một bức tranh về Paris vẫn còn méo mó, ngổn ngang cùng những chật vật dù nhỏ nhất trong nỗ lực học cách sống chung với thành phố đó.

 


 

Khác với những cuốn sách thuật lại trải nghiệm du học, “Tôi và Paris” không chỉ tạo cầu nối giữa "Paris" và người đọc, mà cả giữa nhân vật “Tôi” và người đọc. Hoàng Long chẳng ngại ngần giãi bày những khó nhọc về tiền bạc theo chân anh suốt hành trình du học. Nhưng cũng chính sự thiếu thốn này là động lực buộc anh phải tự thân tìm hiểu, mày mò, bạo dạn khám phá, dấn thân cho trải nghiệm, nghiền ngẫm về cái giá của đánh đổi, và từ đó tiếp thêm nghị lực cho bất cứ ai dám ôm mộng vùng vẫy ra biển lớn.

Cuốn sách vẽ giấc mơ cho bất kỳ ai với bất kỳ xuất phát điểm nào, nhưng cũng muốn chúng ta mơ thật lý trí: “Hãy chuẩn bị cho mình những thứ mình sẽ gặp phải, chứ đừng chỉ nhét vào vali của mình những giấc mơ”.

Tác giả Hoàng Long sinh năm 1976 tại Hà Nội, tốt nghiệp đại học Thăng Long năm 1998 và dành học bổng của trường cho khóa học thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) tại Paris. Tốt nghiệp MBA năm 2000, tốt nghiệp Thạc sĩ chuyên ngành Tài chính, Kiểm toán năm 2002 và hiện đang phụ trách bộ phận phân tích và kiểm soát tài chính của một công ty của Pháp chuyên về nghiên cứu, sản xuất năng lượng sạch có trụ sở tại Paris.

Hoàng Long từng khởi xướng và phụ trách các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao của sinh viên Đại học Thăng Long những năm 1994 - 1998, tham gia đội tuyển SV96 của Đại học Thăng Long. Anh cũng là người đặt nền móng và tổ chức các hoạt động của sinh viên Việt Nam tại Pháp và là một trong những người đầu tiên gây dựng, thành lập Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF)…

Tags: