1987 – không chỉ là câu chuyện giữa con người với con người,  đó là câu chuyện giữa thế hệ với thế hệ
1987 – không chỉ là câu chuyện giữa con người với con người, đó là câu chuyện giữa thế hệ với thế hệ
Cùng 1987 lên chuyến tàu tuổi thanh xuân

“Bằng tuổi mày thì bố đã phải …”, “Ngày xưa thì lấy đâu ra…”

Cú pháp trên dường như đã trở thành “kinh điển” để người nghe nhận biết rằng: cuộc trò chuyện đã được nâng tầm từ giữa hai con người, thành câu chuyện giữa hai thế hệ. Có lẽ tôi cũng như bạn bè cùng trang lứa sinh vào thời bình đều cảm thấy vừa may mắn, vừa tò mò khi nghe những giai thoại về thời kỳ độc nhất trong lịch sử Việt Nam: thời bao cấp, thời Đổi mới.

Cuốn sách là câu chuyện của lớp người sinh năm 1987, những người đứng ở thế lưỡng nan, ngưỡng giao thoa giằng xe giữa hai thời kỳ, hai hệ giá trị cũ và mới, hai phiên bản khác nhau trong cùng một con người. Các tác giả kéo thế hệ trẻ chúng tôi khỏi Facebook, smartphone để đến với thế hệ trẻ của họ, thế hệ của nhật ký viết tay, của điện tử bốn nút.

Tôi trân trọng những trải nghiệm chập chững và tinh khôi mà có lẽ là sản phẩm độc nhất của thời kỳ sơ khởi đổi mới, thời kỳ chưa phải trả giá đắt cho sự phát triển, nơi bản thân sự trải nghiệm đã trọn vẹn và đúng nghĩa chứ chẳng cần phải vay mượn từ các công cụ nhân tạo.

Những rung động trong trẻo, những cung bậc đầy nghệ sĩ, xen chút những ngô nghê, chút hoang dại của đứa trẻ trong hình hài người lớn. Đó là tiếng lòng của những con người sống ở thì hiện tại nhưng không nguôi hoài niệm về quá khứ - một quá khứ dù đã thuộc về bảo tàng nhưng vẫn còn định hình họ tới tận miền tương lai.

 Bạn đọc có thể tìm đọc các quyển sách Top 10 tại các nhà sách hoặc đọc bản ebook hoàn toàn miễn phí trên Waka tại: https://waka.vn/tuyen-tap-sach/top-nhung-cuon-sach-truyen-cam-hung-trong-giai-thuong-cham-2018-cR7yW.html 

Trạm Đọc xin chân thành cảm ơn sự đồng hành của các nhà tài trợ Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên, Thư viện sách điện tử Waka, Công ty Cổ phần Văn hoá và Truyền thông Sống và Trung tâm Hợp tác Trí tuệ Việt Nam; sự tham gia của các thành viên trong Hội đồng bình chọn và các tác giả và nhà xuất bản, công ty phát hành sách.

Độc giả có thể đọc bài phỏng vấn độc quyền của Trạm với nhà báo Nick M., chủ biên cuốn “1987” tại đây.

Hãy bình chọn cho cuốn sách khiến bạn cảm thấy được truyền cảm hứng nhất tại Cổng bình chọn online chính thức của Giải thưởng Chạm – 2018.

Tags: