Tiết kiệm lặt vặt không khiến bạn trở nên giàu có nhưng sẽ làm bạn trở nên đáng thương
Tiết kiệm lặt vặt không khiến bạn trở nên giàu có nhưng sẽ làm bạn trở nên đáng thương
Có phải người ta nên tiết kiệm những món tiền nhỏ để tiêu xài những món tiền lớn không? Tôi không nghĩ vậy. Tôi nghĩ rằng tiết kiệm từng chút một chỉ với mong muốn được giàu hơn chính là nguyên nhân của sự thất bại.
Những Quy Tắc Để Giàu Có (The Rules of Wealth - Richard Templar)(Tái Bản Mới Nhất)
(5 lượt)

Nó sẽ không làm bạn giàu có nhưng sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên tăm tối. Và cảm thấy tăm tối, buồn nản là điều tồi tệ nhất để bắt đầu một ngày mới. Bạn phải có bữa sáng ngon miệng và một thái độ tích cực. Bỏ uống cappuccino mỗi sáng có thể giúp bạn giảm cân và giảm lượng caffeine nhưng sẽ không giúp bạn làm giàu và chắc chắn sẽ làm bạn khó chịu.

Vậy, tiết kiệm những thứ vụn vặt này thì sao? Có vẻ những người theo Thanh giáo đã phát minh ra ý tưởng này - nếu bạn thấy thích thú thì chắc chắn là sai. Một vài người cảm thấy hài lòng với việc tiết kiệm, nhưng nếu bạn không như vậy, đừng từ chối việc nuông chiều bản thân một chút vì suy nghĩ rằng, tiết kiệm là con đường dẫn đến sự giàu sang.

Hãy dừng lại một chút. Có phải trong một quy tắc tôi nhắc đến trước đó, người giàu là những người có đôi mắt của chim ưng mà bạn phải bịt ngay các lỗ rò rỉ tiền bạc? Đúng  như vậy. Nhưng điều này lại khác. Nếu kiểm saots nghiêm túc tình hình tài chính của mình là điều nên làm thì viết sống với cái ví rỗng không lại khác hẳn. Phải đảm bảo bạn không vứt tiền qua cửa sổ vì thiếu cẩn thận (chính là các lỗ rò) nhưng bạn không nên từ chối những điều dễ chịu sẽ làm phong phú cuộc sống của bạn - chỉ đừng thái quá mà thôi. Nếu bạn không mua được những thứ mình muốn thì hãy mua ít thôi, nhưng phải có chất lượng. Tiết kiệm bằng mọi cách đối với những vụ chi tiêu quá tốn kém hoặc tự hỏi thứ đó có thật sự cần thiết hay không. Đừng nghĩ rằng việc từ chối mọi thứ sang trọng, và tiện nghi sẽ giúp bạn giàu hơn. Không phải vậy đâu. Nó sẽ khiến bạn mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn của sự nghèo khó. Vượt ra khỏi vòng khốn khó và lối suy nghĩ bần hàn mới là chìa khóa thành công, là con đường đi đến sự giàu sang.

Những người giàu có không bao giờ tằn tiện tiết kiệm. Tất nhiên vẫn có những kẻ bủn xỉn và bạn phải vất vả lắm mới kiếm được tiền từ họ. Nhưng dù giữ tiền rất chắc, họ chẳng bao giờ bỏ uống cà phê hay mua món mứt rẻ tiền với hy vọng sẽ giàu hơn nhờ tiết kiệm. Điều đó, chắc chắn là không bao giờ.

- Trích sách “Những quy tắc để giàu có” 

 

Tags: