Sex trong văn chương: Đây là sự khác biệt giữa 50 sắc thái và Outlander
Sex trong văn chương: Đây là sự khác biệt giữa 50 sắc thái và Outlander
Không chỉ đơn giản là khám phá cơ thể của nhau, sex còn là sự chia sẻ tâm hồn giữa những người đang yêu và đang học cách yêu.

 

“Tôi đã rất sốc khi phát hiện ra học sinh của mình đang đọc 50 sắc thái trong giờ học. Khi tôi hỏi một em rằng mẹ em có biết em đang đọc cuốn sách này không, cô bé tỉnh bơ trả lời: “Mẹ em đưa em cuốn này mà!”

Vâng, nếu là một người mẹ, tôi sẽ không đưa cho con cái mình đọc một cuốn sách người lớn như thế! Nếu để chúng hiểu-về-sex thì 50 sắc thái là một-lựa-chọn-tồi.”

Đây là một câu chuyện được đăng tải trên blog cá nhân của một giáo viên trung học tại Mỹ. Ngay khi chia sẻ ý kiến này, cô đã nhận được vô số phản hồi từ độc giả, đa phần trong số đó là đồng tình với quan điểm của cô. Đồng thời tác giả của blog này cũng gợi ý một bộ tiểu thuyết viết về sex tinh tế và sâu sắc hơn nhiều so với 50 sắc thái, đó là series Outlander của tác giả Diana Gabaldon.

Cùng viết về sex nhưng Outlander luôn hơn 50 sắc thái một bậc. Bởi lẽ, trong 50 sắc thái, những gì độc giả thấy được chỉ là chỉ là những tiếp xúc thân thể một cách máy móc. Anh chàng điển trai Christian Grey rõ ràng là một người bị ám ảnh bởi tình dục, thích kiểm soát mọi thứ, kể cả tình yêu. Đối với Grey, “Căn phòng đỏ” bí mật luôn là cách giải quyết nhanh nhất của mọi vấn đề của anh và Ana.


Trong khi đó,
Outlander lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại. Tình yêu của Jamie và Claire nảy nở rất từ từ, chậm rãi, phải đợi đến khi hiểu về nhau rồi họ mới làm tình. Trái ngược với một Grey dày dạn kinh nghiệm, Jamie lại là một chàng trai trẻ trong sáng đến mức chưa được trải nghiệm sex là như thế nào. Nhưng anh lại là một người học rất nhanh, trước những lời chỉ dẫn của Claire, anh không chỉ khám phá cơ thể của cô mà còn tìm thấy được tâm hồn cô.

 

Kể cả sau 20 năm xa cách, tình yêu giữa Jamie và Claire vẫn chưa hề tàn lụi, họ vẫn nằm cạnh nhau trên chiếc giường ấy, nơi Jamie đã thì thầm rằng mối quan hệ giữa họ không đơn thuần chỉ là làm tình.

 

Một trong những phân cảnh thú vị trong Outlander là cảnh chính tay Jamie quất roi phạt Claire vì tội bướng bỉnh không nghe lời của cô. Dù rất yêu thương cô, nhưng không vì thế mà Jamie làm hư hỏng Claire, anh vẫn “dạy dỗ” cô đến nơi đến chốn, nhưng vẫn để cô được tự do lựa chọn. Còn những dụng cụ làm tình của Grey lại chỉ là để kiểm soát tình yêu, tạo ra khoái cảm khi quan hệ với Ana. Suy cho cùng, anh chỉ dạy Ana làm tình, mà không dạy cô được nếm vị đắng ngọt của tình yêu.

Đến bộ phim chuyển thể của hai tác phẩm cũng có sự khác biệt và chênh lệch lớn. 50 sắc thái cả 3 phần đều được công chiếu ngoài rạp vào dịp Valentine, không còn gì khác ngoài một bộ phim giải trí. Khán giả bỏ tiền ra rạp để xem cảm thấy thất vọng về phản ứng giữa các nhân vật không đủ khiến họ cảm nhận được tình yêu sâu sắc. Đến khi bước ra khỏi rạp, những gì còn đọng lại trong đầu họ chỉ là những cảnh làm tình đã lặp đi lặp lại trong cả ba phần.


Còn Outlander, khi dựng thành series phim truyền hình, khán giả không chỉ ngưỡng mộ tình yêu giữa Claire và Jamie, mà còn được chứng kiến con đường chông gai để họ đến được với nhau, và sex không phải đánh dấu kết thúc cho mỗi lần gặp mặt.

Tình dục là một trong những nghi thức thiêng liêng nhất của tình yêu, nó không minh chứng cho tình yêu, mà thay vào đó dạy cho con người học cách yêu bằng cả trái tim và tâm hồn mình. Nếu muốn đọc hiểu về sex, có lẽ tự bạn sẽ biết cuốn sách nào phù hợp hơn với mình, cuốn sách nào sẽ giúp bạn thấy hài lòng trong công cuộc đi khám khá tình yêu đích thực.

Nguồn: bethwesson.com

Tags: