Rời khỏi Trái Đất, từ tiểu thuyết viễn tưởng cho tới hiện thực
Rời khỏi Trái Đất, từ tiểu thuyết viễn tưởng cho tới hiện thực
Tiểu thuyết viễn tưởng là một công cụ tiện lợi để truyền tải những điều đáng kinh ngạc, nhưng cũng là điểm khởi đầu cho những chuyến du ngoạn vào vũ trụ của con người.
Có lẽ tác phẩm đầu tiên về hành trình vượt khỏi phạm vi Trái Đất là do nhà văn Lucian xứ Samosata (Assyria) viết năm 160. Với tựa đề A True Story (Một câu chuyện có thật), truyện kể về một nhóm thủy thủ trên con tàu bị bão thổi bay, rồi bị cuốn vào một cơn lốc khủng khiếp và xuất hiện trên Mặt Trăng. Tại đây, thủy thủ đoàn khám phá ra những dạng sống ngoài hành tinh kỳ lạ chia làm hai phe – một bên trung thành với Mặt Trăng còn bên kia thì với Mặt Trời – mắc kẹt trong một cuộc xung đột tàn khốc. Nhưng rốt cuộc, hòa bình đã thắng thế.

Công trình nổi tiếng nhất của nhà thiên văn học người Đức Johannes Kepler là ba định luật về chuyển động của các hành tinh trong Hệ Mặt Trời. Tuy nhiên, đầu thế kỷ 17, ông đã viết câu chuyện khoa học viễn tưởng có tên Somnium (Giấc mơ). Bản thảo của ông mô tả chuyến đi tới Mặt Trăng cùng cảnh tượng về các thiên đường từ chính điểm quan sát khác biệt này, theo quan điểm nhật tâm mang tính cách mạng thời đó.

Cả hai câu chuyện này đều phải dùng phép thuật để đưa những nhà thám hiểm gan dạ vào không gian. Mãi đến cuối thế kỷ 19, tiểu thuyết viễn tưởng mới bắt đầu thu hẹp khoảng cách giữa những quan niệm viển vông về du hành vũ trụ và công nghệ thực tế. Trong tác phẩm kinh điển From the Earth to the Moon (Từ Trái Đất đến Mặt Trăng) của Jules Verne năm 1865 và phần tiếp theo Around the Moon (Vòng quanh Mặt Trăng), ba phi hành gia bị bắn vào không gian từ một khẩu đại bác khổng lồ. Thật trùng hợp khi khẩu pháo được đặt ở Florida – nơi tọa lạc của Mũi Canaveral sau này. Sau đó, H. G. Wells đã viết về chất liệu Cavorite có thể chống lại lực hấp dẫn, giúp đẩy các phi hành gia lên Mặt Trăng trong tiểu thuyết The First Men in the Moon (Người đầu tiên trên Mặt Trăng).

Cũng trong thời gian này, đã có những bước tiến đầu tiên trong khoa học để biến việc du hành vũ trụ trở thành hiện thực. Năm 1903, nhà khoa học người Nga Konstantin Tsiolkovsky đã xuất bản bài báo The Exploration of Cosmic Space by Means of Reaction Devices (Khám phá vũ trụ bằng các thiết bị phản lực), nêu chi tiết cách rời Trái Đất và di chuyển giữa các hành tinh bằng tên lửa.

Vào ngày 17 tháng 12 cùng năm, tại Kitty Hawk, North Carolina, hai anh em Wilbur và Orville Wright đã thực hiện chuyến bay đầu tiên trên một cỗ máy nặng hơn không khí. The Wright Flyer là một chiếc máy bay hai tầng có sải cánh dài 12 m, chạy bằng động cơ xăng 12 mã lực có hai cánh quạt dẫn động. Nó đã thực hiện được bốn lần bay ngày hôm đó, lâu nhất là 59 giây và bay được 260 m. Dù chỉ là một khởi đầu ngắn ngủi, nhưng con người đã không còn bị trói buộc trên bề mặt hành tinh này.

Cùng ETS tìm hiểu về hành trình chinh phục không gian của nhân loại với cuốn sách Einstein bỏ túi, 10 bài học ngắn về du hành không gian nhé các bạn

Trạm đặc biệt dành tặng mã YEUSACH22 - Giảm 5% tối đa 10.000 ₫ cho các đơn hàng có giá trị tối thiểu 99.000 ₫ tại Tiki Trạm Đọc

 

Tags: