Những cuốn sách trong sách - Bí mật trong “Khu vườn của Jenny”
Những cuốn sách trong sách - Bí mật trong “Khu vườn của Jenny”
Mỗi cuốn sách đều là một sự gửi gắm, chia sẻ không chỉ kiến thức, trải nghiệm và còn là tâm huyết, và rất nhiều năng lượng của tác giả dành cho người đọc.
Khu Vườn Của Jenny
(22 lượt)
Mỗi cuốn sách đều  là một sự gửi gắm, chia sẻ không chỉ kiến thức, trải nghiệm và còn là tâm huyết, và rất nhiều năng lượng của tác giả dành cho người đọc.

Xuyên suốt mỗi cuốn sách thường có những câu chuyện mà đằng sau nó đều có những bài học nhất định. Những người đã từng trải qua sẽ dễ dàng nhận thấy bài học đằng sau câu chuyện đó. Những người khác có thể nhận ra một bài học cho riêng họ. Nhưng cũng có những người đọc một vài lần mới thực sự hiểu ý của tác giả. Tôi từng có anh bạn rất thích đọc sách của tác giả Nguyễn Hiến Lê. Tuy nhiên có một số quyển mà anh bạn tôi đã phải mở ra rồi đóng lại nhiều lần mà không thể đọc được. Cho đến một ngày mà như anh  nói là mới  “rung động được theo tần số của tác giả”, lúc đó, anh mới lĩnh hội được. Nếu hiểu theo cách của bạn tôi thì khi người đọc và tác giả có cùng tần số thì việc hiểu ý nghĩa của cuốn sách trở nên dễ dàng hơn. Nhưng cũng có những người cả đời vẫn để dang dở một hay vài cuốn sách nào đó chỉ vì “không thể kết thúc” cuốn sách đó.

Tác giả, khi đưa ra những câu chuyện giúp diễn đạt rõ hơn ý nghĩa, bài học, sự sẻ chia muốn gửi gắm đến đọc giả, thường được tạo ra từ:  1) trải nghiệm của bản thân hoặc 2) từ những bài học học được (mà có thể từ các cuốn sách khác)

 “Khu vườn của Jenny” được xây dựng với cả hai yếu tố đó.  Những trải nghiệm của tác giả được khắc họa rõ nét  trong cuộc hành trình của cô gái Jenny, xuất phát từ khu vườn xinh đẹp, trải qua nhiều nơi trên thế giới để rồi lại trở về với chính khu vườn của mình. Mà chỉ khi đi sâu vào trong khu vườn đó, Jenny mới thực sự hiểu rõ được bản thân mình, giải phóng khỏi những xiềng xích để hướng tới hạnh phúc. Bạn đọc sẽ dễ dàng nhận ra tất cả những điều đó.

Tuy nhiên, đằng sau những câu chuyện nhỏ hư cấu đồng thời cũng ẩn chứa các bài học từ những cuốn sách khác. Có lẽ không phải ai cũng sẽ nhận ra điều này.

Ví dụ, khi nói về thỏi nam châm của Renault, tác giả đã mượn hình ảnh ẩn dụ của cậu bé đùa nghịch với thỏi nam châm để làm thức tỉnh Renault, khiến ông nhận ra và vận dụng được “Luật hấp dẫn”, một quy luật của vũ trụ mà những cuốn sách khác đã trình bày sâu hơn như cuốn “Người nam châm – bí mật của luật hấp dẫn” của tác giả Jack Canfield và D. D. Watkins.

Hay khi nói đến những sợi xích của Bernard, cuốn “Những bước đơn giản đến ước mơ” của Steven K.Scott cũng đã đề cập đến việc dứt đứt những xiềng xích của giấc mơ để tiến tới mục tiêu.

Khi  nói về cặp đôi hạnh phúc Galant và Isa, tác giả cũng truyền tải những thông điệp quan trọng để gìn giữ hạnh phúc gia đình như phải hiểu ngôn ngữ  tình yêu của nhau, không nên đưa ra những  yêu cầu không thực tế, ..vv. Những điều này đã được cặp đôi tác giả Paul A. Friesen and Virginia Friesen  giải thích rất chi tiết trong cuốn “The Marriage App”.

Nói đến hạnh phúc, rất nhiều đoạn trong truyện đề cập đến xã hội loài mèo trong khu vườn bị đảo lộn đã khiến nhiều chú mèo không còn vui vẻ nữa.  Sự công bằng của xã hội, ý thức công dân trong xã hội cũng ảnh hưởng đến hạnh phúc cá nhân. Điều  này được đề cập sâu hơn trong cuốn “6 tỷ đường đến hạnh phúc” của Stefan Klein.

Nhân vật Galant, một ông già mèo “sống chậm”  cũng đã thực hành những bài học từ thiền sư Thích Nhất Hạnh trong cuốn “Quyền lực đích thực” để biết sống tận hưởng từng khoảnh khắc, quan tâm, săn sóc những người yêu thương. Ngoài ra, ta chỉ có thể đem hạnh phúc cho người khác khi bản thân mình hạnh phúc. Ta chỉ có thể giúp được người khác khi chính thân tâm ta vững vàng.

Phần cuối của câu truyện, với cách xây dựng Jenny “già” và Jenny “trẻ” đối đáp với nhau, đâu đó ta có thể thấy cuốn sách “Làm chủ giọng nói trong đầu” của Blair Singer. Sự lựa chọn của  Jenny “trẻ” khi bước qua chiếc cửa đã khiến tôi nhớ lại cuốn “Hạnh phúc đích thực” của thiền sư Thích Nhất Hạnh với câu nói nổi tiếng “Hạnh phúc là một lựa chọn, hạt giống của sự khổ đau trong bạn có thể rất mạnh mẽ, nhưng đừng đợi tới khi không còn đau khổ nữa bạn mới cho phép mình hạnh phúc”.

Còn có rất nhiều bài học từ những cuốn sách khác được lồng ghép xuyên suốt cả câu chuyện.

Điều đặc biệt hơn nữa, tác giả đã tập hợp lại những bài học đó, thể hiện dưới dạng sơ đồ khối.  Mỗi cuốn sách là 1 sơ đồ. Sau đó khi đem chồng các sơ đồ này lên nhau đã tạo ra một hiệu quả thú vị. Thứ nhất là có tóm tắt nội dung của những cuốn sách đó trên cùng một hình vẽ. Thứ hai là nhìn thấy được sự tương đồng, bổ trợ lẫn nhau của các cuốn sách trong một cái nhìn toàn diện hơn.

Bí mật này được đặt trong “Khu vườn của Jenny” mà mỗi độc giả đang cầm trên tay. Các bạn có thể scan mã QR code ở phần cuối của “Lời gửi trao” để nhận được món quà mà tác giả đã dành tặng cho các bạn.

Khu vườn của Jenny” có chương kết thúc rất xuất sắc. Nếu đặt lên bàn cân thì chương cuối nặng hơn tất cả các chương còn lại. Nó làm thành một tác phẩm hoàn chỉnh. Tôi thưc sự thích nó, và tôi tin nó sẽ là sự bắt đầu cho rất nhiều người đọc khác và cho cả chính tác giả.

TS. Nguyễn Văn Thân 

Đại biểu quốc hội

Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Khu vườn của Jenny - Từ hầm tối tới khu vườn ươm ánh sáng

Khu vườn của Jenny - Nơi diệu kỳ của tâm trí

Tags: