Chỉ cần đọc 1,5 cuốn sách mỗi tháng cũng đủ đưa bạn vào nhóm người vượt trội
Chỉ cần đọc 1,5 cuốn sách mỗi tháng cũng đủ đưa bạn vào nhóm người vượt trội
Mọi người đang đọc sách ngày càng ít hơn. Đây rõ ràng không phải là tin vui, nhưng nó lại mang đến cho bạn một cách rất đơn giản để nổi bật và tiến xa hơn: chỉ cần đọc nhiều hơn mức trung bình một chút.

Theo báo cáo mới nhất của Gallup về thói quen đọc sách, trung bình mỗi người Mỹ chỉ đọc khoảng 12 cuốn sách mỗi năm – con số thấp nhất mà Gallup từng ghi nhận kể từ năm 1990.

Gallup cho biết việc đọc sách “có dấu hiệu suy giảm”. Tuy nhiên, điều này dường như không xảy ra với một nhóm nhỏ những người đạt thành tựu vượt trội như các doanh nhân và nhà lãnh đạo doanh nghiệp. Nhiều người trong số họ đọc từ 11 đến 50 cuốn sách mỗi năm.

Điều đó có nghĩa là: chỉ cần bạn đọc khoảng một rưỡi cuốn sách mỗi tháng, bạn đã vượt xa phần lớn những người xung quanh và gia nhập một “câu lạc bộ tinh hoa” của các nhà lãnh đạo hàng đầu.

Những nhà lãnh đạo ham đọc sách thường có một hệ thống đọc riêng: họ đọc có chọn lọc và đọc một cách chủ động.

 

Trở thành người đọc có chọn lọc

 

Việc tình cờ bắt gặp một cuốn sách hay là một thú vui, nhưng nếu bạn đang bận rộn khởi nghiệp hoặc dẫn dắt một đội nhóm, quỹ thời gian mỗi ngày của bạn là có hạn. Vì vậy, bạn cần phải chọn lọc kỹ những cuốn sách mình đọc.

Podcaster Tim Ferriss từng hỏi tỷ phú David Rubenstein cách ông chọn ra 100 cuốn sách để đọc mỗi năm. Rubenstein trả lời rằng ông đọc rất có chọn lọc. Phần lớn thời gian, ông tập trung vào các sách phi hư cấu liên quan đến công việc và mối quan tâm của mình như kinh doanh, từ thiện, chính trị và lịch sử.

Hãy hỏi những người trong lĩnh vực của bạn xem họ đang đọc gì. Lắng nghe podcast hoặc đọc blog của những nhà lãnh đạo bạn ngưỡng mộ. Tìm những cuốn sách bổ trợ cho sự nghiệp hoặc đam mê của bạn.

Chẳng hạn, khi tôi trả lời phỏng vấn hoặc thuyết trình về kỹ năng nói trước công chúng và giao tiếp, tôi không khuyến nghị các cuốn “sách dạy thuyết trình”. Một trong những cuốn tôi thường giới thiệu là “Leadership in Turbulent Times” của Doris Kearns Goodwin. Từ đó, bạn có thể học được kỹ năng kể chuyện của Abraham Lincoln hay khả năng đáng kinh ngạc của Franklin Roosevelt trong việc đơn giản hóa những lập luận phức tạp.

Một cuốn sách lịch sử chính là cuốn “sách về giao tiếp” hay nhất mà tôi từng đọc.

 

Trở thành người đọc chủ động

 

Nếu bạn đã dành thời gian quý báu để đọc một cuốn sách với mục tiêu trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, thì bạn có trách nhiệm với bản thân – và cả những người xung quanh – là phải áp dụng những gì đã học được.

Hãy đọc một cách chủ động: ghi chú, đánh dấu những ý quan trọng, và quyết định xem bạn sẽ thử nghiệm ý tưởng nào trong thực tế. Có thể bạn sẽ bỏ qua 90% những gì đọc được, nhưng 10% còn lại có thể tạo ra cú hích lớn cho sự nghiệp của bạn.

Mỗi năm tôi đọc khoảng 50–75 cuốn sách và tôi có một hệ thống để tận dụng tối đa từng cuốn. Đầu tiên, tôi đọc với một cây bút dạ vàng trong tay. Sau đó, tôi xem lại các đoạn đã đánh dấu và ghi chú vào một tệp kỹ thuật số. Cuối cùng, nếu có cơ hội, tôi sẽ liên hệ với tác giả để trao đổi thêm hoặc đọc các tác phẩm khác của cùng người đó.

Quan trọng nhất – đặc biệt nếu bạn đang dẫn dắt một đội nhóm – hãy trở thành người đọc chủ động bằng cách chia sẻ cuốn sách với người khác. Cùng nhau, bạn có thể biến những ý tưởng học được thành động lực nâng cao thành công chung của tập thể.

Trong hơn 15 năm nói chuyện tại các công ty trên khắp thế giới, tiếp cận khán giả ở 6 trong số 7 châu lục, tôi nhận thấy rằng: gần như mọi nhà lãnh đạo mời tôi đến nói chuyện đều đọc nhiều sách hơn những người họ quản lý. Nhưng họ không chỉ đọc – họ còn chia sẻ.

Tôi nhớ có lần nói chuyện tại một công ty công nghệ lớn ở Los Angeles và biết được rằng tác giả Dan Pink vừa đến đó vài tuần trước. Tôi được biết nhà sáng lập công ty này thường gửi email hai tuần một lần, giải thích ngắn gọn cách một cuốn sách có thể áp dụng vào công việc của công ty. Sau đó, ông mời chính tác giả đến nói chuyện, với sự tham gia của toàn bộ nhân viên và cả những khách hàng lớn.

Giữa đám đông, việc trở nên nổi bật không hề dễ. Hãy tận dụng mọi cơ hội để làm điều đó. Chỉ cần đọc nhiều hơn mức trung bình vài cuốn sách mỗi năm, bạn đã tự tạo ra lợi thế khác biệt cho chính mình.

- Theo: Inc.

Tags: