Những bài học từ cuốn sách
Những bài học từ cuốn sách "Sức mạnh của tập trung"
Thông thường, chúng ta đặt mục tiêu cho bản thân, cảm thấy quyết tâm và tự tin, nghĩ rằng không có gì có thể ngăn cản chúng ta đạt được chúng. Sau đó, khi động lực ban đầu bắt đầu mờ nhạt, dường như có một thứ gì đó thực sự có thể cản đường chúng ta: chính là bản thân chúng ta. Điều đó có gây khó chịu không?
Sức Mạnh Của Tập Trung
(1 lượt)

Nhiều người bắt đầu công việc kinh doanh hoặc những kế hoạch của bản thân, chẳng hạn như giảm cân, và rồi lại bỏ cuộc. Đây là kết quả của một tư duy không tập trung. Chúng ta kỳ vọng động lực của mình sẽ tồn tại đến cuối cùng nhưng lại không nhận ra rằng quyết tâm ban đầu chỉ là tia lửa khiến mọi thứ chuyển động.

Trên hành trình sẽ có nhiều chướng ngại vật xuất hiện, chỉ sự tập trung mới có thể vượt qua chúng và đạt được mục tiêu mong muốn. 

Việc thiết lập những thói quen thành công và tích cực tập trung vào những việc nhỏ nhặt hàng ngày mà chúng ta làm chính là yếu tố thay đổi. Để định hình tương lai, trước tiên chúng ta phải định hình hiện tại.

“Sức mạnh của tập trung” của Jack Canfield, Mark Victor Hansen và Les Hewitt là phương pháp chữa trị sự trì hoãn, thiếu định hướng và năng suất của chúng ta. Bằng cách áp dụng lời khuyên từ cuốn sách, bạn có thể vượt qua những điều ngăn cản bạn đạt được mục tiêu và trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình. Tất cả bắt đầu với một tâm trí tập trung.

 

1/ Để làm việc hiệu quả hơn, chúng ta phải tạo ra những thói quen lành mạnh và tuân thủ chúng

 

Mỗi ngày thức dậy, có một số việc bạn làm theo thói quen, chẳng hạn như đánh răng. Bạn không lãng phí thời gian để suy nghĩ xem bạn có nên làm điều đó hay không hoặc làm như thế nào. Trong ngày, có hàng tá việc bạn làm theo cùng một cách. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn cũng có thể tự động hóa năng suất?

Nếu bạn quen với việc đọc 10 trang sách mỗi ngày, bạn có thể đọc được 300 trang mỗi tháng! Tương đương với một cuốn sách, nhưng đây chỉ là một ví dụ trong số rất nhiều cuốn sách khác. Vấn đề là, bạn nên nỗ lực tự động hóa các thói quen hiệu quả giống như bạn đã làm với những thói quen hàng ngày hiện tại của mình.

Điều đầu tiên bạn nên làm là xác định những thói quen không hiệu quả, chẳng hạn như tiêu quá nhiều tiền hoặc đi họp muộn. Sau đó, thay thế thói quen này bằng một thói quen hiệu quả. Tìm kiếm nguồn cảm hứng từ internet hoặc những người xung quanh bạn và chọn ra một đặc điểm tốt. Cuối cùng, hãy tạo một kế hoạch gồm ba bước để đạt được mục tiêu của bạn.

Ví dụ: nếu bạn đang muốn tăng giá trị tài sản ròng của mình, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​​​của cố vấn tài chính, đầu tư vào chứng khoán dài hạn và tự động chuyển một phần trăm thu nhập hàng tháng nhất định của bạn vào tài khoản tiết kiệm. Tạo một công thức phù hợp nhất với bạn và tuân theo nó.

 

2/ Sử dụng phương pháp Người giải quyết vấn đề để vượt qua những thử thách và thất bại

 

Mọi người đều trải qua những thất bại. Có thể là hóa đơn trong tháng của bạn tăng vọt hoặc bạn đã trải qua một sự kiện tiêu cực trong cuộc sống cá nhân. Mặc dù hoàn cảnh của mỗi người chúng ta là khác nhau, nhưng phương pháp Người giải quyết vấn đề có chức năng như một phương pháp chữa trị phổ quát. 

Kết quả của mọi tình huống đều phụ thuộc vào hành động của bạn. Thực tế này là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, cách chúng ta chọn để phản ứng là chủ quan của mỗi người chúng ta. Một số người chọn cách quên đi vấn đề như thể nó không tồn tại và một số chọn cách giải quyết nó. Nếu bạn muốn chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình, bạn nên trở thành kiểu người thứ hai. Bắt đầu bằng cách tự hỏi bản thân một loạt câu hỏi, chẳng hạn như: Tôi muốn tình huống này diễn ra như thế nào? Lý tưởng nhất là tôi thấy tình huống này sẽ đi đến đâu? Ví dụ: doanh nghiệp của bạn có thể gặp phải xu hướng tiêu cực về doanh số bán hàng. 

Sau đó, tìm kiếm thông tin sẽ giúp bạn đạt được kết quả mong muốn. Hãy nghiên cứu và áp dụng, và nếu cảm thấy khó khăn, hãy nhớ rằng bạn luôn có thể nhờ mọi người giúp đỡ. Thể hiện những điểm yếu trong chiến thuật của bạn, biết bạn thiếu bí quyết ở đâu và khi nào cần nhận hỗ trợ là một dấu hiệu của sức mạnh.

 

3/ Sự trì hoãn cản trở quá trình ra quyết định bằng cách đánh cắp thời gian và sự tập trung của chúng ta

 

Xu hướng trì hoãn và trì hoãn tự nhiên của chúng ta là nguyên nhân tạo ra thói quen không hiệu quả khiến chúng ta mất tập trung. Vì vậy, chúng ta phải phá bỏ đặc điểm này, bắt đầu bằng việc xác định nguyên nhân. Thông thường, đó là một trong bốn lý do sau: buồn chán, khối lượng công việc quá tải, công việc không thú vị hoặc đơn giản là lười biếng.

Vì vậy, hãy tự hỏi bản thân: bạn đang tìm kiếm một thử thách mới hay điều gì đó để phá vỡ lối mòn? Bạn có cảm thấy bị mắc kẹt trong một thói quen? Nếu bạn có thể thay đổi bất cứ điều gì liên quan đến công việc của mình thì đó sẽ là gì? Nếu bạn thấy rằng việc giải quyết những câu hỏi này có thể khiến bạn cảm thấy đam mê với công việc của mình thì rất có thể bạn đã chán cuộc sống nghề nghiệp của mình.

Có lẽ bạn cảm thấy choáng ngợp với khối lượng công việc. Nếu vậy, hãy tưởng tượng một kịch bản tiêu cực và tích cực cho sự trì hoãn của bạn. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không hoàn thành nhiệm vụ của mình? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn hoàn thành? Điều này có thể giúp bạn trở nên chủ động hơn và lấy lại sự tập trung. 

Tuy nhiên, có thể là bạn không thích công việc của mình. Nếu bạn thấy mình đang ở trong một môi trường làm việc khó chịu, hãy cân nhắc việc thay đổi nó. Thông thường, thành công lớn nhất của chúng ta nằm ngoài vùng an toàn của chúng ta. Hơn nữa, nếu không điều nào trong số này phù hợp với bạn, có thể bạn là kiểu người dễ bị phân tâm.

Hãy cố gắng khách quan hơn với bản thân và hành động như thể bạn là bậc cha mẹ nhận thấy mình sử dụng điện thoại di động quá nhiều. Giữ tập trung là chìa khóa, vì vậy hãy cân nhắc việc tắt internet khi làm việc và loại bỏ mọi nguồn gây xao lãng. Phân bổ một khoảng thời gian nhất định, chẳng hạn như một giờ, khi bạn hoàn toàn dành tâm huyết cho công việc của mình.

- Tham khảo Four Minute Books

 

Tags: