Muốn không trì hoãn, bạn phải đối mặt với những điều mình không thích!
Muốn không trì hoãn, bạn phải đối mặt với những điều mình không thích!
Richard Templar là tác giả người Anh nổi tiếng với bộ sách Quy tắc (The Rules), cũng như sự quan sát sắc sảo hành vi con người và nhận ra sự khác biệt giữa người đạt được thành công với những người chật vật đi đến đích. Trong cuốn sách “Việc hôm nay chớ để ngày mai”, Richard Templar sẽ hướng dẫn bạn cách nhận biết trì hoãn và đẩy lùi nó. Một trong số những lời khuyên của ông là “đối mặt với những điều mình không thích”.
Việc Hôm Nay Chớ Để Ngày Mai (Tái Bản)
(7 lượt)
Tôi rất hay trì hoãn. Tôi có thể dành cả buổi sáng pha trà và viết danh sách việc cần làm thay vì ngồi làm việc. Khi còn đi học - cũng như nhiều bạn khác - tôi mất phần lớn thời gian ôn tập để hoàn thiện bảng biểu đến nỗi không còn thời gian để tổng kết và xem lại phần lý thuyết. 

Mẹ tôi đã từng rất phiền não về điều này. Bà coi đó là một tật xấu. Tất nhiên, tôi chỉ như thế khi gặp phải chuyện gì đó khó khăn, không muốn làm hay không muốn nghĩ đến. Tôi loay hoay không thể tìm ra cách giải quyết. Đôi khi, việc đó liên quan đến một cuộc nói chuyện tế nhị hoặc công việc chân tay không hấp dẫn như sửa xe hay lau lò nướng. Nhưng chính mẹ là người đã hướng dẫn tôi đối mặt và xử lý các vấn đề của mình. 

Bất kể đó là việc gì, bà đã giúp tôi học cách nhận ra dấu hiệu của sự trì hoãn. Khi đã nhận ra sự trì hoãn, bạn cần đối mặt với nó và đặt câu hỏi: Tại sao tôi không muốn tiếp tục làm việc này? Thường khi tìm được câu trả lời rõ ràng, bạn sẽ biết làm gì để phá tan sự trì trệ. Nếu điều này không có tác dụng, hãy tự ép bản thân hoặc nhờ người khác hỗ trợ để hoàn thành việc đó dù không muốn. 

Tuy nhiên, có những người cho rằng mình làm việc tốt nhất khi có áp lực. Họ thường trì hoãn những khó khăn nhất cho đến phút cuối cùng, và điều đó giúp họ hoàn thành chúng với tốc độ nhanh gấp đôi. Tuy  nhiên, bạn cũng phải hiểu rằng:

  • Nếu không có thời hạn chắc chắn, công việc có thể “treo” vô thời hạn.
  • Bạn mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần lo sợ trong khi bạn có thể thảnh thơi nếu hoàn thành công việc sớm hơn.
  • Bạn hầu như sẽ không làm việc này trừ phi bị câu thúc về mặt thời gian.

Tôi biết bạn không muốn nhưng rốt cuộc, dù sớm hay muộn, bạn vẫn phải hoàn thành chúng. Vì thế, hãy nghĩ đến cảm giác ngày mai của bạn nếu:

  1. Bạn đã giải quyết xong việc;
  2. Bạn vẫn chưa làm được gì.

Tôi chắc rằng sau khi hoàn thành một việc khó khăn, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái và hạnh phúc. Vì thế, đừng chần chừ - hãy bắt tay vào giải quyết việc đó thôi. 

- Richard Templar -

 

Tags: