Liều thuốc nào cho sự vụng về?
Liều thuốc nào cho sự vụng về?
Làm đổ cà phê, rơi cốc, vỡ kính, vấp chân tự ngã, rơi điện thoại xuống nước,... Cần lắm một liều thần dược để chữa bệnh vụng về!

Một trong những điều khiến ta thấy xấu hổ nhất là sự vụng về. Chúng ta làm đổ cà phê, làm rơi cốc, làm vỡ kính,… Sự vụng về khiến hình ảnh của bản thân ta xấu đi, không giống một người trưởng thành thạo đời. Nó hướng chúng ta đến một hình tượng mà bấy lâu nay ta muốn thoát khỏi: Kẻ Ngốc Nghếch.

Chúng ta luôn ghét kẻ ngốc bên trong mình, và luôn cố gắng phủ nhận sự tồn tại của nó. Nhưng vào khoảnh khắc xấu hổ bậc nhất, ta lại được nhắc nhở rằng nó vẫn ở đó, khiến ta đánh rơi điện thoại xuống bồn cầu hay quên béng mất tên một người quan trọng trong bữa tiệc.

Có một cách mà ít ai biết đến có thể giúp chúng ta thoát khỏi sự xấu hổ đó: làm bạn với kẻ ngốc đó. Thay vì phủ nhận sự tồn tại của nó, ở một mức độ can đảm và hài hước, chúng ta có thể chấp nhận rằng chúng ta đơn giản là như vậy.

 

Chúng ta có thể là kẻ ngốc đánh vỡ mọi đồ vật, làm đổ đồ uống, hay biến mình thành trò hề hầu hết mỗi ngày. Nhưng điều này không có nghĩa là ta không có quyền tồn tại trên đời.

 

Vụng về chỉ khiến ta mất mặt khi và chỉ khi chúng ta khăng khăng rằng cách duy nhất để được mọi người công nhận là thông qua việc liên tục thể hiện năng lực của bản thân. Nhưng khi chúng ta chấp nhận bản tính chung không thể chối cãi được của kẻ ngốc bên trong mỗi con người, sự khó chịu và hận thù sẽ được dỡ bỏ. Chúng ta cảm thấy đơn độc với kẻ ngốc đó là do quan điểm xem xét mọi việc: chúng ta không thấy người khác cũng vụng về như mình, bởi lẽ vụng về thường xảy ra khi ta ở một mình và luôn được thể hiện cẩn thận khi ta bước ra ngoài đám đông.

 


Nhưng vụng về vẫn ở đó, trong tất cả mọi người. Và đó là lý do tại sao mà người ta vẫn quay được bao nhiêu người bị ngã xe đạp hay đâm đầu vào cột điện đầy rẫy trên các chương trình giải trí. Nhờ có những video hài hước như vậy mà chúng ta có thể thở phào khi không chỉ có mỗi ta vụng về. Trông như thể chúng ta đang chế nhạo họ. Nhưng thực ra chúng ta đang vui mừng khi phát hiện ra những người giống mình. Chương trình giải trí hay nhất là khi họ mời chính chúng ta nhìn thấy sự vụng về của mình trong bộ sưu tập hành động ngốc nghếch.

Chúng ta cũng nhìn thấy được rằng vụng về của bản thân không khiến ta xa lánh người khác, mà là những gì chúng ta cùng chia sẻ một cách bí mật với mọi người. Chúng ta cũng có thể thích nghi với sự khờ khạo dễ dàng hơn khi chúng ta cuối cùng tin rằng nó là bản chất vốn có của con người.

 

Nếu tất cả mọi người đều hiểu và tha thứ một điều thì nó cũng sẽ được chấp nhận và tha thứ bởi chính chúng ta.

 

Nếu ta biết được chính xác cuộc sống thực sự của người khác như thế nào, thì chúng ta sẽ bớt sợ và bớt cô độc hơn.

 

Trạm Đọc 

Theo The Book of Life

Tags: