5 tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới đã đã gặp khó khăn trong khâu xuất bản như thế nào
5 tác phẩm văn học nổi tiếng thế giới đã đã gặp khó khăn trong khâu xuất bản như thế nào
Việc xuất bản sách đôi khi còn là một cơn ác mộng. Sau nhiều năm làm việc với một thứ mà bạn đã gắn bó, bạn phải cho nó xuất hiện trước công chúng. Thông thường, bạn chẳng nhận được gì ngoài những lời từ chối hết lần này đến lần khác, và điều này không chỉ xảy ra với những nhà văn bạn chưa từng nghe tên, mà còn xảy đến với những tên tuổi lớn trong lịch sử văn học. 

Dưới đây là sáu kiệt tác văn học đã nhiều lần bị từ chối, bị giấu đi, thậm chí bị ném ra ngoài cửa sổ trước khi trở thành một cuốn sách.

 

1/ Giết con chim nhại

 

Giết con chim nhại là câu chuyện về cách một người đàn ông vô tội bị buộc tội và bào chữa trước tòa được kể dưới góc nhìn của một đứa trẻ. Kể từ khi xuất bản vào năm 1960, nó chưa bao giờ tuyệt bản, đã được chuyển thể thành phim và sân khấu, đồng thời phải đối mặt với nhiều thách thức về chủ đề và ngôn ngữ.

Sau khi nghỉ việc làm thư ký, tác giả Harper Lee đã dành một năm để viết bản thảo đầu tiên với sự giúp đỡ của bạn bè. Bản thảo ban đầu có tựa đề “Go Set a Watchman” được mô tả là “một loạt giai thoại hơn là một cuốn tiểu thuyết hoàn chỉnh”. Tuy nhiên, nhà xuất bản đã nhìn thấy tiềm năng trong bản thảo và khuyến khích bà cải thiện nó. Trong hai năm rưỡi tiếp theo, Harper Lee đã nỗ lực hoàn thiện kiệt tác của mình. Nhưng đôi lúc, khi nản lòng, bà thậm chí đã ném bản thảo ra ngoài cửa sổ và nó bị vùi vào đống tuyết trước, sau đó bà gọi điện cho biên tập viên của mình trong nước mắt. 

Khi nó đã sẵn sàng để đem in, bà chẳng kỳ vọng nhiều. Nhưng kể từ đó, nó đã bán được hàng chục triệu bản và nhận được nhiều đánh giá tích cực sau một thời gian ngắn gặp khó khăn.

 

 

2/ Đi tìm thời gian đã mất

 

Đi tìm thời gian đã mất là một văn bản khổng lồ kể về cuộc đời của một người kể chuyện giấu tên khi anh ta lớn lên ở Pháp vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20. Nội dung của nó chủ yếu là hồi tưởng, đặc biệt là những ký ức không chủ ý được thế giới xung quanh gợi lên. 

Tập đầu tiên của tác phẩm, Bên phía nhà Swan, đã bị nhiều nhà xuất bản hàng đầu bỏ qua. Tác giả người Pháp và người đoạt giải Nobel Andre Gide đã khuyên một nhà xuất bản không nên nhận cuốn sách sau khi nhận thấy một số lỗi khi đọc qua nó. Sau những lần bị từ chối này và nhiều lần khác, Proust đã trả tiền cho nhà xuất bản Grasset để sản xuất tập đầu tiên của cuốn tiểu thuyết. Khi cuốn sách thành công, Proust nhận được một lá thư xin lỗi từ Gide, người gọi việc từ chối cuốn sách là “…một trong những điều hối tiếc và hối hận nhất trong cuộc đời tôi.”

 

 

3/ Nhật ký Anne Frank

 

Tác phẩm tự truyện này kể câu chuyện có thật về một gia đình Do Thái và bốn người khác ẩn náu trong một khu nhà phụ bí mật ở Amsterdam bị chiếm đóng trong Thế chiến thứ hai. Nó mô tả sự khủng khiếp của Chủ nghĩa phát xít và những khó khăn trong quá trình trưởng thành của cô gái. Cuốn sách này luôn nằm trong số những tác phẩm phi hư cấu bán chạy nhất mọi thời đại.

Trong khi Anne đã viết lại một phần nhật ký của mình để đáp lại thông báo trên đài phát thanh rằng các nhật ký được lưu giữ trong chiến tranh sẽ rất đáng chú ý sau chiến thắng của Đồng minh, thì cha cô lại do dự về việc xuất bản nó. Anne cũng đã đưa ra tuyên bố về việc giữ bí mật về nhật ký của mình. 

Sau khi kết hợp các yếu tố từ hai phiên bản - một bản đã được chỉnh sửa để xuất bản sau này và bản còn lại là bản gốc, chưa chỉnh sửa - để tạo thành bản thảo phù hợp để xuất bản, ông Frank bắt đầu gửi văn bản cho các nhà xuất bản. Những lá thư từ chối bắt đầu chồng chất. Tuy nhiên, nó dần dần thu hút sự chú ý, cuối cùng cũng nhận được sự ủng hộ của các nhà sử học, những người cũng bắt đầu tìm kiếm nhà xuất bản. 

Sau khi bị nhiều nhà in Hà Lan từ chối, các nhà sử học đã viết về cuốn sách trên tờ báo Amsterdam Het Parool với hy vọng thu hút bất kỳ ai sẵn sàng ủng hộ nỗ lực của họ. Mặc dù điều này cũng đã giúp họ tìm được nhà xuất bản nhưng ngay cả phía nhà xuất bản cũng yêu cầu chỉnh sửa và cắt bớt trước khi in. Tuy nhiên, phiên bản tiếng Hà Lan của cuốn sách ngay lập tức được đón nhận nồng nhiệt.

Cuốn tiểu thuyết được xuất bản tại Mỹ là nhờ Judith Jones nổi tiếng đã lôi bản tiếng Pháp ra khỏi đống văn bản bị các nhà xuất bản Mỹ khác từ chối.

 

 

4/ Dune - Xứ cát

 

Một thiên anh hùng ca khoa học viễn tưởng kể về âm mưu của một số chính phủ, dòng tu và các phe phái trên hành tinh sa mạc Arrakis. Dune được nhiều người coi là một trong những cuốn tiểu thuyết hay nhất trong thể loại này.

Ban đầu được xuất bản dưới dạng nhiều kỳ trên tạp chí Analog, Herbert đã tổng hợp câu chuyện thành tiểu thuyết. Thật không may, hơn hai mươi nhà xuất bản đã từ chối ông. Trong khi một số lời từ chối vì nội dung cuốn sách, một bài đánh giá lại viết rằng: “Tôi có thể đã phạm phải sai lầm của thập kỷ”, không ai sẵn sàng chấp nhận nó.

Sterling Lanier của Công ty sách Chiton cuối cùng đã phát hiện ra cuốn sách nhưng nhà xuất bản đó được biết đến vì dòng sách hướng dẫn sửa chữa và tạp chí thương mại. Nó không phải là cuốn sách bán chạy nhất và Lanier đã bị sa thải. Tuy nhiên, doanh số bán hàng và đánh giá về cuốn sách sau này sẽ được cải thiện. 

Arthur C Clarke, đồng tác giả cuốn “2001: A Space Odyssey” nhận xét cuốn sách này có thể ngang tầm với Chúa tể những chiếc nhẫn. Carl Sagan cũng thích cuốn tiểu thuyết này. 

 

 

5/ Trại súc vật

 

Trại súc vật là một tác phẩm châm biếm về Cách mạng Nga và sự trỗi dậy của Joseph Stalin. Sau khi lật đổ người nông dân loài người, các con vật ở trang trại ở Anh tìm cách tạo ra một xã hội không tưởng. Theo thời gian, giấc mơ của chúng dần bị xói mòn. Cuốn sách đã được đánh giá cao kể từ khi phát hành và được coi là một kiệt tác châm biếm.

Việc xuất bản cuốn sách vô cùng khó khăn. Khi Orwell gửi bản thảo cho một công ty làm việc cho T.S. Eliot, nó đã bị cá nhân ông này từ chối. Nhà thơ nổi tiếng đã đề xuất những thay đổi về cách trình bày quan điểm của chủ nghĩa Trotskyist và bản chất chính xác của đạo đức trong câu chuyện. Eliot cũng đề cập đến những khó khăn khi xuất bản một cuốn sách phê bình nước Nga mang tính tiên tri vào thời điểm đó. 

Một số nhà xuất bản đã từ chối xem xét cuốn sách vì nó bị coi là chống Liên Xô và có khả năng gây tổn hại cho liên minh thời chiến đang diễn ra giữa Anh, Mỹ và Liên Xô. Nhà xuất bản Johnathan Cape đã chấp nhận cuốn sách nhưng rồi lại từ chối sau khi tham khảo ý kiến ​​của một quan chức tại Bộ Thông tin Anh, người sau này bị phát hiện là điệp viên Liên Xô. Cuối cùng, một nhà xuất bản thành lập vào năm 1945 đã nhận cuốn sách, nhưng cũng phải chịu áp lực và không cho in nó. 

- Trạm Đọc

- Theo Big Think

Tags: