Kỹ năng bán hàng thực chiến: Cuốn sách dành riêng cho những nhân viên bán hàng đang chật vật xoay xở với chỉ tiêu
Kỹ năng bán hàng thực chiến: Cuốn sách dành riêng cho những nhân viên bán hàng đang chật vật xoay xở với chỉ tiêu
Nếu tình cờ bạn đang cân nhắc công việc bán hàng hoặc chỉ mới tham gia và vẫn đang chật vật xoay xở với chỉ tiêu, bạn cần biết rằng: Công việc này có thể khó hơn so với hình dung ban đầu, thu nhập rraats thấp, nhiều tháng liền lương không đủ sống, chỉ tiêu và áp lực hằng ngày... Nếu vậy, hãy trang bị cho mình "Kỹ năng bán hàng thực chiến"!
Kỹ Năng Bán Hàng Thực Chiến
(1 lượt)

Tôi có cơ hội bán hàng ở nhiều ngành nghề khác nhau, bao gồm các mảng ngân hàng bán lẻ, bất động sản, dược phẩm, dịch vụ y khoa, hàng tiêu dùng… nên có thể nói bán hàng đã là một nghề nghiệp. Nhưng mọi việc đều là lựa chọn tình cờ chứ chẳng hề có kế hoạch hay dự định trước.

Thời đó, suốt gần ba năm làm nhân viên tín dụng, ngân hàng chẳng bất cứ chương trình đào tạo nào cả; tất cả kỹ năng làm việc đều là tôi học từ anh chị đi trước, nghe bảo sao làm vậy, đúng - sai chẳng phân biệt được. 

Đến khi sang Úc du học, công việc làm thêm đối với sinh viên cũng không nhiều lựa chọn do tiêu chí tuyển dụng đơn giản, nhu cầu khắp nơi, thu nhập theo kiểu làm bao nhiêu hưởng bấy nhiêu. Ngoài việc tay chân phổ biến như phụ bếp, làm bánh mì, dọn phòng khách sạn thì vị trí khả dĩ có thể tìm được đó là bán hàng. 

Cũng chẳng phải yêu thích gì, tôi chọn việc này chủ yếu để trau dồi thêm tiếng anh chứ hình dung kiếm tiền được không dễ. Thường là sau vài buổi đào tạo sản phẩm, nhân viên tự mày mò làm chứ chẳng ai hướng dẫn thêm. Muốn học hỏi kinh nghiệm thì cứ xin ngồi bên cạnh các top sales để nghe họ gọi điện, hoặc đi theo khi có hẹn gặp khách hàng để quan sát. 

Thực tế như vậy nên chỉ học được vài cách xử lý tình huống chứ không đúc kết được thành phương pháp bài bản.

Vì không hiểu biết các nguyên tắc, lại mù mờ về tâm lý khách hàng và chẳng kiểm soát được quy trình bán hàng nên mất nhiều thời gian, tỷ lệ chốt deal thấp và thường xuyên thấp thỏm mong ngóng vì những lời hứa hẹn của khách hàng, nguyên do là:

  • Chưng sàng lọc khách hàng và chưa đánh giá kỹ lưỡng điều kiện khách hàng (động lực, tài chính, quy trình ra quyết định…)
  • Ngại đặt câu hỏi để tìm hiểu vấn đề của khách hàng và khai thác nhu cầu.
  • Vội vã gửi thông tin khi khách hàng yêu cầu.
  • Nhanh nhảu gửi báo giá rồi hy vọng được xem xét. 

Đặc biệt, trong thời gian dài nhiều người bán hàng vẫn không ngừng thắc mắc tại sao khách hàng tỏ ra rất nhiệt tình và hào hứng tìm hiểu thông tin sản phẩm nhưng sau khi nhận được offer rồi lại biến mất không dấu vết…

Đó là nguyên do khiến tôi chú trọng tìm hiểu vì tin rằng phải có phương pháp khác hiệu quả hơn, giúp người bán giải tỏa áp lực và cải thiện kết quả bền vững.

Cuốn sách này được viết trong thời gian ba năm, tập hợp nguyên tắc, phương pháp luận và kinh nghiệm thực chiến từ thành công và vô số thất bại mà tôi học hỏi, tích lũy khi làm việc với lực lượng bán hàng từ nhiều tổ chức khác nhau. 

Nếu bạn đang loay hoay với chỉ tiêu; khó khăn thực hiện kế hoạch; cảm thấy áp lực vì doanh số; thậm chí giảm đi niềm vui, sự hào hứng trong công việc và thực lòng mong muốn cải thiện thì đây là cuốn sách dành cho bạn.

Tuy nhiên, bao giờ cũng vậy, nói dễ hơn làm, nếu chỉ đọc xong rồi để đó thì chẳng có gì xảy ra. Một khi bạn không thay đổi hành vi, sẽ chẳng có kết quả gì khác biệt. Mọi thứ chỉ bắt đầu từ lúc bạn thay đổi - từng việc một, từng ngày một. 

Mong rằng, cuốn sách này mang đến cho bạn cảm hứng thay đổi để hằng tháng không còn phải vất vả xoay xở với chỉ tiêu.

- Trịnh Minh Thảo - tác giả cuốn sách "Kỹ năng bán hàng thực chiến"

Tags: