KHÔNG GIAN XUNG QUANH ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI VIỆC ĐỌC VÀ HỌC?
KHÔNG GIAN XUNG QUANH ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TỚI VIỆC ĐỌC VÀ HỌC?
Đã có một nghiên cứu phát hiện ra rằng không gian xung quanh đóng một vai trò quan trọng trong sự thành công của học sinh. Một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc và học tập, bao gồm chỗ ngồi, ánh sáng, tiếng ồn và thậm chí cả màu sắc. 
Sinh viên học tập trong không tích cực đã được chứng minh là có động lực hơn, có thành tích cao hơn. Mặt khác, học sinh học trong những không gian không thoải mái, ồn ào, đầy phiền nhiễu sẽ khó tiếp thu và duy trì được sự tập trung. 

Theo đó, chúng ta hãy xem không gian xung quanh ảnh hưởng như thế nào đến việc học và cách để tạo ra môi trường học tập lý tưởng nhé. 

 

Sự thoải mái

 

Bất kể bạn chọn học ở đâu, dù là phòng ngủ, quán cà phê hay thư viện, điều quan trọng là bạn phải thấy thoải mái. Theo các chuyên gia về chỗ ngồi trong giảng đường tại Race Furniture: “Khi bạn cảm thấy thoải mái, bạn sẽ tập trung và có động lực lâu hơn, điều này sẽ giúp bạn tiếp thu nhiều thông tin hơn. Chỗ ngồi phù hợp cũng giúp bạn cải thiện tư thế, giảm nguy cơ chấn thương. 

Do đó, trong không gian học tập, chỗ ngồi nên được cân nhắc nhiều nhất. Hãy chắc chắn rằng bạn chọn chỗ ngồi thoải mái để duy trì tư thế tốt trong suốt các buổi học của bạn. Hãy nhớ rằng, nếu không thoải mái, bạn sẽ dễ bị phân tâm hơn và điều này sẽ có tác động tiêu cực đến khả năng học tập tổng thể.

 

Ánh sáng

 

Ánh sáng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc học tập của bạn. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng học sinh học trong môi trường có ánh sáng tự nhiên thường đạt điểm cao hơn 25% so với học sinh học trong phòng học thiếu sáng.

Ánh sáng tự nhiên cũng đã được chứng minh là có hiệu quả cải thiện tâm trạng và giảm cảm giác căng thẳng và lo lắng. 

Cố gắng tận dụng ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt, bằng cách đặt bàn làm việc gần cửa sổ và chọn phòng học có ánh sáng mặt trời. Bạn nên cố gắng tránh sử dụng đèn huỳnh quang, vì chúng có thể gây chói mắt và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi nhanh hơn.

 

Màu sắc

 

Màu sắc có thể đóng một vai trò quan trọng trong hiệu quả học tập của bạn, vì vậy bạn nên luôn cân nhắc điều này khi chọn không gian học tập lý tưởng cho mình. 

Ví dụ, các màu sắc khác nhau có thể có nhiều tác động đến tâm trạng và cảm xúc. Màu đỏ là màu mạnh có thể kích thích học tập và khuyến khích sự sáng tạo, nhưng nó cũng được biết là làm tăng huyết áp, nhịp tim và mức độ căng thẳng. Vì lý do đó, màu đỏ thường bị tránh trong môi trường học tập. 

Trong khi đó, màu vàng đã được chứng minh là tạo cảm giác tích cực và có thể giúp học sinh tiếp tục tham gia trong suốt các buổi học. Điều này làm cho màu vàng trở thành một màu tuyệt vời để sử dụng trong môi trường học tập. 

 

Tiếng ồn

 

Một số người thích tiếng ồn xung quanh khi họ đang học, đọc sách hoặc làm việc, trong khi những người khác lại thích không gian yên lặng. 

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng một số tiếng ồn xung quanh ở mức độ thấp có thể khuyến khích sự sáng tạo và giúp bạn thư giãn khi học, đọc sách và làm việc. 

Tuy nhiên, quá nhiều tiếng ồn có thể gây mất tập trung và khiến bạn khó tập trung hơn. 

Việc bạn chọn môi trường một số tiếng ồn xung quanh hay môi trường im lặng hoàn toàn là tùy thuộc vào sở thích cá nhân của bạn. Nhưng nếu bạn thấy rằng tiếng ồn đang ảnh hưởng tiêu cực đến mình, thì hãy tìm một không gian yên tĩnh để học tập, làm việc hiệu quả. Bạn cũng nên loại bỏ những thứ gây xao nhãng, như điện thoại di động và các thiết bị khác, có khả năng gây ảnh hưởng tiêu cực.

 

Sự lộn xộn

 

Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự bừa bộn và lộn xộn có thể có tác động tiêu cực đến khả năng học tập. Nghiên cứu cho thấy bạn sẽ có động lực và tập trung hơn vào việc học nếu không gian học tập của bạn gọn gàng và ngăn nắp. 

Trong khi đó, không gian vô tổ chức và lộn xộn có thể tạo ra cảm giác căng thẳng và lo lắng, điều này sẽ có tác động tiêu cực rõ ràng đến việc học của bạn. Do đó, bạn nên nhanh chóng dọn dẹp không gian học tập trước khi bắt đầu học.

Kết luận

Không gian học tập của bạn đóng một vai trò quan trọng trong việc bạn học, làm việc và tiếp thu thông tin mới hiệu quả như thế nào. Sự thoải mái, tiếng ồn, ánh sáng và màu sắc đều có thể ảnh hưởng đến khả năng học tập của bạn. Do đó, bạn nên ghi nhớ những yếu tố quan trọng này để giúp bạn tạo ra không gian học tập lý tưởng.

Theo: UCAS

Tags: