Khám phá khoa học qua những cuốn manga
Khám phá khoa học qua những cuốn manga
Những cuốn truyện tranh về chủ đề khoa học dẫn các bạn nhỏ vào thế giới kỳ thú để khám phá cơ thể người, côn trùng, khủng long… qua các chuyến phiêu lưu đầy bất ngờ.

Manga được xuất bản ra thị trường không chỉ với mục đích giải trí, mà còn hướng tới mục đích giáo dục. Việc kết hợp tranh vẽ sinh động cùng tuyến nhân vật cố định, cốt truyện rành mạch khiến manga trở nên thu hút bạn đọc, đặc biệt là các em nhỏ.

 Hiểu được điều này, các đơn vị xuất bản thực hiện những bộ manga khoa học nhằm mang đến cho độc giả nhí cách tiếp cận tri thức mới mẻ, hấp dẫn; giúp các em vừa đọc, vừa dung nạp thêm hiểu biết về thế giới xung quanh.

Một số cuốn manga khoa học. Ảnh: Thu Huệ.

Phiêu lưu cùng manga khoa học

Những năm gần đây, dòng manga khoa học đã có mặt tại Việt Nam, dù không nhiều, chúng vẫn ghi được dấu ấn nhất định. Có thể kể đến bộ ấn phẩm best-seller Nhà khoa học trẻ (được dịch từ serie Young scientists - hiện tượng xuất bản tại Singapore trong 19 năm liền, được dịch ra 9 thứ tiếng).

Khi đọc một cuốn sách khoa học đơn thuần, một số độc giả nhỏ sẽ cảm thấy khô khan, khó tiếp thu. Thông qua ngôn ngữ truyện tranh, kiến thức khoa học sẽ trở nên gần gũi, dễ dung nạp.

Các em nhỏ mê phim hoạt hình cũng biết tới bộ anime nổi tiếng Hataraku Saibou - Biệt đội tế bào (chuyển thể từ manga). Bộ manga lấy đề tài sinh học, viết về những điều diễn ra bên trong cơ thể con người, cho thấy công việc hàng ngày của các tế bào đó.

Điểm thu hút của dòng sách này là cách xây dựng các tuyến nhân vật phù hợp với sở thích của lứa tuổi học trò, cách đặt tên hóm hỉnh. Mỗi cuốn sách được chia thành các câu chuyện nhỏ, ứng với từng chủ đề.

Mới đây, loạt manga khoa học giúp các bạn nhỏ vừa chơi, vừa học cũng ra mắt độc giả nhí trong nước. Xuyên suốt hành trình 10 tập của bộ Nhiệm vụ khoa học kỳ bí là chuyến phiêu lưu đầy gay cấn cùng người bạn có tên Corona - một sinh vật bí ẩn từ vũ trụ đến Trái Đất.

Không liệt kê thông tin theo khuôn mẫu, kiến thức khoa học thuộc các chủ đề khác nhau trong những cuốn manga này được lồng ghép khéo léo giữa những đoạn hội thoại của các nhân vật một cách ly kì, hấp dẫn.

Đặc biệt, mỗi cuốn sách thuộc một chủ đề khác nhau (khủng long, cơ thể người, máu, côn trùng…) đều được hiệu đính bởi các cố vấn chuyên môn là chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đó, giúp trẻ có kiến thức khoa học chuẩn xác.

Manga khoa học hấp dẫn các em nhỏ bởi hình ảnh, tuyến nhân vật và cốt truyện kỳ bí. Ảnh: Thu Huệ.

Khoa học gắn với câu chuyện

Mỗi tập của bộ Nhiệm vụ khoa học kỳ bí là một cuộc phiêu lưu của nhân vật Corona đến một địa điểm mới. Nhờ các thiết bị công nghệ cao của vũ trụ, Corona đã cùng những người bạn của mình đi đến Trái Đất.

Chẳng hạn, ở cuốn manga Thoát khỏi thế giới côn trùng, tác giả Mikuni Shin cho các nhân vật của mình thu nhỏ cơ thể, trở thành người tí hon để khám phá thế giới côn trùng qua góc nhìn cận cảnh, chi tiết.

Qua hành trình phiêu lưu của các nhân vật, độc giả sẽ thấy rằng những động vật tưởng chừng rất nhỏ bé như côn trùng lại có thể làm thật nhiều điều phi thường để sống sót.

Trong thế giới côn trùng, có tới hơn một triệu loài sinh sống. Cuốn sách giúp các em nắm được cấu tạo cơ thể, tập tính xã hội của chúng và cách nhận biết những côn trùng có độc. Ở phần Nhiệm vụ khoa học kỳ bí cuối sách, độc giả nhí sẽ phải trả lời những câu đố về các loại côn trùng đã xuất hiện trong nội dung trước đó.

Thám hiểm mê cung cơ thể: Hành trình của thức ăn của tác giả Kimura Hiroki lại kể về cậu bé Ken có khả năng vận động siêu đỉnh. Một ngày nọ, Ken thua cô giáo Sara trong một trận đấu thể thao. Cùng lúc đó, một sinh vật kỳ bí có tên Corona bỗng xuất hiện. Ken, Corona và người bạn Erika đã cùng nhau tham gia vào hành trình khám phá bên trong cơ thể của cô Sara nhằm tìm ra bí ẩn sức mạnh của cô.

Chuyến phiêu lưu của Ken và những người bạn sẽ giúp bạn đọc có thêm kiến thức hữu ích về hành trình tiêu hóa của thức ăn trong cơ thể người. Theo phi thuyền của Corona, bạn nhỏ sẽ được khám phá các bộ phận như thực quản, tiêu hóa, ruột non, đại tràng…

Tiếp nối cuộc phiêu lưu khám phá cơ thể người, ở cuốn manga Thám hiểm mê cung cơ thể: Cuộc phiêu lưu của máu, tác giả Yamabuki Shouma một lần nữa để Corona, Ken và Erika đột nhập vào cơ thể cô Sara. Nhưng khi phi thuyền gặp sự cố, Erika bỗng dưng mất tích. Liệu Ken và Corona có giải cứu Erika thành công? Những người bạn sẽ khám phá ra điều gì bên trong cơ thể của cô Sara?

Các em nhỏ sẽ có cơ hội tìm hiểu về các "nhà máy hóa học" bên trong cơ thể để khám phá mạch máu - “người chơi hệ đa nhiệm chạy khắp cơ thể”.

Cùng viết về chủ đề khoa học, cuốn manga Phiêu lưu về kỷ Phấn Trắng - Chạm trán khủng long của tác giả Momota Satomi lại thể hiện sự khéo léo trong lối dựng truyện khi cho nhân vật theo một hòn đá kỳ lạ về tận kỷ Phấn Trắng - thời đại của khủng long.

Đọc cuốn sách, độc giả sẽ có thêm kiến thức về thời đại khủng long sinh sống, các trận chiến của chúng và sự kiện khủng long tuyệt chủng.

Trong khi đó, ở cuốn manga khoa học Đại chiến với virus, tác giả Osada Kaoru đưa các bạn nhỏ vào hành trình tìm hiểu mầm bệnh và cách ứng phó của con người khi bị virus xâm nhập vào cơ thể.

Điểm đặc biệt thu hút của những cuốn manga này là cuối mỗi chương sách, các tác giả đều thực hiện phần Ghi nhớ và Hồ sơ nhiệm vụ nhằm giải thích cụ thể hơn nội dung đã đề cập trong sách. Do đó, khi đọc bộ sách này, trẻ sẽ tiếp thu kiến thức khoa học một cách tự nhiên và đầy hào hứng.

Theo Zing News

Tags: