Khám phá bí quyết thành công: Học cách tư duy ngược dòng
Khám phá bí quyết thành công: Học cách tư duy ngược dòng
Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao những người thành công luôn có khả năng nhìn nhận vấn đề khác biệt so với những người khác? Đó là bởi vì họ áp dụng tư duy ngược dòng - một cách suy nghĩ đột phá để giải quyết vấn đề.
Nghĩ ngược lại và làm khác đi
(17 lượt)
Nghệ Thuật Tư Duy Ngược Dòng
(3 lượt)
Trong lịch sử, đã có nhiều sự kiện chứng minh rằng khi nhiều người tư duy giống nhau, điều đó chưa chắc đã đúng. Năm 1634, đất nước Hà Lan chứng kiến hội chứng tập thể điên cuồng bậc nhất trong lịch sử - chứng điên cuồng muốn sở hữu hoa tulip. Giá hoa tulip tăng vọt lên cao đến mức không ai ngờ tới. Người Hà Lan lúc ấy “đều ảo tưởng rằng đam mê hoa tulip sẽ kéo dài mãi mãi”. Trong một khoảng thời gian, ai cũng đặt cược vào hoa tulip và kiếm được bộn tiền. Nhưng cái gì đến đỉnh cao, rồi cũng có lúc thoái trào. Khi giai đoạn sụp đổ đến, giá cả của hoa tulip lao dốc còn nhanh hơn cả khi nó tăng lên. Nền thương mại Hà Lan sau đó đã phải chịu một cú sốc nghiêm trọng “mà phải mất rất nhiều năm mới có thể phục hồi”. 

Thay vì luôn đi theo đám đông, chúng ta cần phải học cách suy nghĩ vượt ra khỏi giới hạn và tìm kiếm những cách tiếp cận mới và khác biệt. Tư duy ngược dòng đơn giản là khả năng nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác, trái ngược hoàn toàn với cách suy nghĩ thông thường. 

Ví dụ, khi các nhà đầu tư sử dụng suy nghĩ ngược dòng để đánh giá thị trường chứng khoán, họ sẽ đưa ra quyết định dựa trên việc phân tích các xu hướng chính thay vì chỉ quan tâm đến các thay đổi nhỏ trên thị trường. Kết quả là họ có thể đưa ra quyết định đúng đắn và đạt được lợi nhuận lớn hơn. Đó chính là lý do vì sao có nhiều người đạt được nhiều thành công với chứng khoán. 

Tuy nhiên, tư duy ngược dòng không chỉ đơn giản có ích trong việc nắm bắt các thay đổi thường xuyên trên thị trường chứng khoán mà còn có giá trị vô cùng to lớn trong việc phân tích các xu hướng kinh tế và chính trị. Những người thành công sử dụng tư duy ngược dòng như một công cụ để nhìn nhận tình hình thực tế một cách toàn diện hơn, từ nhiều góc độ khác nhau để đưa ra những quyết định thông minh nhất.

Sử dụng tư duy ngược dòng giúp ta tập trung vào những dấu hiệu tiên đoán và những xu hướng dài hạn. Vì vậy,  tư duy ngược dòng sẽ giúp chúng ta dự đoán được những biến đổi bất ngờ và tránh khỏi các phán đoán sai lầm. Tuy nhiên, xu hướng kinh tế - chính trị thường thay đổi hoặc đảo chiều rất chậm. Vì vậy, bạn có thể sẽ mất rất nhiều thời gian cho đến khi những tình hình mà bạn dự đoán diễn ra. Nhưng với các quyết định kinh tế, những quyết định sớm mới là những quyết định khôn ngoan. 

Việc rất nhiều thời gian để chứng minh các dự đoán hay nhận định của bạn là đúng có thể làm bạn lo sợ các quan điểm của bạn đưa ra là thực chất là quan điểm sai. Đồng thời, bạn sẽ luôn bị khủng bố và tác động bởi những người xung quanh, bắt ép bạn thay đổi lối suy nghĩ trái ngược của mình. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể. Thành công thường không dễ dàng. Chỉ cần bạn kiên trì chứng minh được quan điểm của mình, đó cũng đã là một thành công rất lớn.

Học cách tư duy ngược dòng thực chất không dễ dàng. Bởi tương đồng trong suy nghĩ vốn là một đặc tính bản năng của con người.  Để thành công, hãy rèn luyện từng chút một để hình thành thói quen luôn suy nghĩ ngược lại khi đối diện với các vấn đề trong cuộc sống. 

Học cách tư duy ngược dòng sẽ là vô nghĩa nếu bạn không biết cách áp dụng nó. Cặp đôi  “Nghệ thuật tư duy ngược dòng” “Nghĩ ngược lại và làm khác đi” sẽ là người bạn đồng hành cùng bạn, giúp bạn thật tỉnh táo để có thể đưa ra những quyết định quan trọng, thậm chí có thể ảnh hưởng đến cả sự thành bại trong cuộc đời của chính bạn.

Mời các bạn tìm đọc./

 

Tags: