Hội chợ sách Brussels thành công rực rỡ
Hội chợ sách Brussels thành công rực rỡ
Diễn ra từ ngày 30/3 đến 2/4, hội chợ thu hút số lượng kỷ lục du khách với 80.000 lượt người, so với 70.000 khách hồi năm 2019.

Hội chợ sách Brussels lần thứ 52 được tổ chức trở lại sau ba năm vắng bóng do đại dịch Covid-19 đã thành công rực rỡ.

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, với chủ đề "Dám tưởng tượng", Hội chợ sách Brussels năm nay có sự tham gia của 300 nhà xuất bản, trong đó 140 nhà xuất bản của Bỉ. Trên diện tích 4.000 m2, công chúng được đắm mình trong thế giới của truyện tranh, thơ ca, tiểu thuyết hay thậm chí là sách ẩm thực. Các loại sách phù hợp với mọi lứa tuổi, mọi sở thích.

Bà Marie Pierre Verhaegen là một cư dân của Brussels. Bà rất đam mê đọc sách. Từ 40 năm nay, bà luôn có mặt tại mỗi Hội chợ sách Brussels. Trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Marie Pierre Verhaegen cho biết bà luôn háo hức, mong chờ sự kiện này. Đây là dịp để bà được gặp gỡ nhiều tác giả mà mình yêu thích, được khám phá những tác phẩm mới. Với bà, thật thú vị khi được "đi dạo" trong một thế giới sách.

Đối với các em nhỏ, đến với Hội chợ sách là được đắm mình vào thế giới của những câu chuyện thú vị, của trí tưởng tượng, để rồi mỗi người tìm thấy những giấc mơ của riêng mình. Đó là trường hợp gia đình anh Molson. Còn gì vui hơn khi cả ba cô con gái của anh đều rất phấn khởi khi tìm được những cuốn truyện tranh yêu thích và đặc biệt, được giao lưu với các tác giả.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe và các đợt phong tỏa đã khiến người dân Bỉ càng khao khát đọc sách. Theo ông Patrick Moller, Giám đốc Dilibel Belgium, một trong những nhà triển lãm lớn nhất, trong 30 năm Hội chợ sách diễn ra, sự kiện năm nay mang một tầm vóc đặc biệt.

Chỉ riêng trong hai ngày cuối tuần vừa qua, công chúng đến Hội chợ sách rất đông, xếp hàng dài trước các quầy thu ngân hoặc chờ đợi để được tác giả ký tên hay họa sĩ truyện tranh vẽ vài bức họa nhỏ vào những cuốn sách mà họ mới mua.

Các tác giả truyện tranh ký tặng trên tác phẩm của mình. Ảnh PW

Tại gian hàng của Nhà xuất bản Bambou, nhà văn Philippe Charlot, tác giả cuốn truyện tranh La Chambre des Officier (tạm dịch Căn phòng của các sĩ quan) không ngừng ký, vẽ, tặng độc giả. Tâm sự với phóng viên TTXVN, ông cho biết rất vui khi chứng kiến niềm say mê đọc sách của người dân Bỉ. Đối với một nhà văn như ông, được gặp gỡ, trao đổi với độc giả là một niềm hạnh phúc.

Hội chợ sách Brussels năm nay cũng tôn vinh 70 năm ra đời của thể loại sách bỏ túi. Từ ba tựa sách đầu tiên ra mắt ngày 9/2/1953 của Nhà xuất bản Hachette (Pháp) với hình thức của những tờ báo thu nhỏ, trong suốt hành trình 7 thập kỷ với nhiều cải tiến, những cuốn sách bỏ túi ngày nay đã chiếm được cảm tình của độc giả.

Hiện nay, mỗi năm, Hachette xuất bản 400 đầu sách, luôn bắt kịp xu hướng thời đại và phù hợp với thị hiếu của độc giả. Cho đến nay, đã có 1,2 tỷ cuốn sách bỏ túi được phát hành tới tay độc giả. Ngoài các nhà xuất bản của Bỉ, Pháp, tham gia Hội chợ sách năm nay, còn có các nhà xuất bản đến từ Nhật với những bộ manga nổi tiếng bằng tiếng Pháp.

Ngoài khám phá thế giới sách, độc giả còn được tham dự gần 200 cuộc gặp gỡ, hội thảo và giao lưu với 1.200 tác giả. Trong thời đại mà công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ với máy tính bảng, điện thoại thông minh, trò chơi điện tử, nhưng người dân Bỉ vẫn cho thấy niềm đam mê của họ với thú vui đọc sách.

Theo TTXVN

Tags: