Điểm lại những giải thưởng văn học quốc tế nổi bật năm 2020
Điểm lại những giải thưởng văn học quốc tế nổi bật năm 2020
Năm 2020 là một năm đầy khó khăn và biến động. Đại dịch Covid 19 - thử thách lớn nhất mà loài người phải đương đầu đã gây trở ngại trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống, trong đó có văn học. Có những giải thưởng phải lùi, hoãn trao giải hoặc phải tổ chức trực tuyến. Tuy gian nan nhưng những giải thưởng văn học uy tín nhất hành tinh vẫn thành công tìm được cho mình một người chủ nhân xứng đáng

Nhà thơ Mỹ Louise Glück giành giải Nobel Văn học 2020

Điều này đã thắp lên sự hứng khởi, niềm tin cho các nhà thơ không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới khi thơ ca vẫn được ghi nhận một cách đầy trân trọng; khi thơ ca vẫn ẩn chứa nguồn sức mạnh lớn và có giá trị cứu rỗi.

Nhà thơ Mỹ Louise Glück

Douglas Stuart đạt giải Man Booker 2020 cho tác phẩm lấy cảm hứng từ cuộc đời mình

Tiểu thuyết “Shuggie Bain” lấy cảm hứng từ chính cuộc đời tác giả, kể về hành trình lớn lên của cậu bé Shuggie dưới sự nuôi dưỡng của bà mẹ nghiện rượu ở Glasgow, Scotland. Stuart viết tiểu thuyết để tưởng nhớ  người mẹ đã qua đời vì rượu năm ông 16 tuổi. 

Douglas Stuart đạt giải Man Booker 2020

Nhà văn Hà lan Lucas Rijneveld trở thành tác giả trẻ nhất đoạt giải Man Booker quốc tế

Với “The Discomfort of Evening”, Lucas Rijneveld, 29 tuổi là người trẻ tuổi nhất đoạt giải trong lịch sử của giải thưởng. Tác phẩm được viết bằng tiếng Hà Lan, xuất bản lần đầu vào tháng 1/2018. Bản tiếng Anh được Michele Hutchison chuyển ngữ xuất bản vào tháng 3/2020. Là một cuốn sách bán chạy nhất ở Hà Lan, “The Discomfort of Evening” kể về Jas, một cô gái sống trong một gia đình nông dân sùng đạo Cơ đốc giáo, có anh trai chết trong một vụ tai nạn. Chìm trong đau buồn, mất mát, gia đình cô tan vỡ khi cô có những tưởng tượng ngày càng nguy hiểm. 

Nhà văn Hà lan Lucas Rijneveld

Giải Pulitzer 2020: chống lại những bất công của xã hội

Giải Pulitzer dành cho kịch, nghệ, âm nhạc: Ở hạng mục Tiểu thuyết viễn tưởng năm nay, nhà văn Colson Whitehead đã chiến thắng với tiểu thuyết “The Nickel Boys”. Câu chuyện được lấy bối cảnh hiện thực những năm 1960 ở một ngôi trường tại Florida, Mỹ. 

Hạng mục Tiểu sử hoặc tự truyện được trao cho tác phẩm Sontag: “Her Life and Work” của Benjamin Moser. Tác giả W.Caleb McDaniel chiến thắng hạng mục Lịch sử với cuốn “Sweet Taste of Liberty: A True Story of Slavery and Restitution in America”.

Tờ The New York Times “càn quét” 3 giải chính Pulitzer năm nay ở hạng mục Điều tra, Bình luận và Tin quốc tế; Nhật báo Anchorage Daily News cùng phối hợp với tổ chức phi chính phủ ProPublica đoạt giải ở thể loại Phục vụ cộng đồng; tờ The Courier-Journal thắng giải Pulitzer ở mục Tin nóng; hãng tin Reuters đoạt giải Pulitzer hạng mục Ảnh tin tức mới nhất.

Hai giải thưởng văn học uy tín của Pháp Prix ​​Goncourt và Renaudot 2020

Giải Prix ​​Goncourt đã được trao cho nhà văn Hervé Le Tellier, từng là một nhà toán học và nhà báo khoa học. Cuốn sách của nhà văn có tiêu đề “L'anomalie”. 

Giải Văn học Renaudot trao cho nữ nhà văn Marie Hélène Lafon với tiểu thuyết “Histoire du fils” – (tạm dịch: Chuyện của cậu con trai). Trong tác phẩm này, Marie Hélène Lafon đưa độc giả bước vào thế giới của nhân vật André và muôn vàn bí mật bao quanh một gia đình trong suốt một thế kỉ, từ năm 1908 đến 2008. Trước đó, nhà văn này từng đoạt giải Renaudot vào năm 2001 cho cuốn sách Le soir du chien.

Chủ nhân PEN Pinter 2020: Viết là một hành động chính trị...

Tác giả người Jamaica - Linton Kwesi Johnson nhận giải thưởng PEN Pinter 2020 vì những quan điểm chính trị mạnh mẽ và sự quan tâm sâu sắc đến lịch sử. Hơn mười năm trước ông từng phát biểu cho rằng: "Viết là một hành động chính trị và thơ là vũ khí văn hóa..." Nhà thơ Kwesi Johnson nói: “Giải thưởng là sự nuôi dưỡng bản ngã của mỗi nghệ sĩ và đó là điều vinh dự khi được công nhận. Tôi vô cùng vui mừng khi nhận được một giải thưởng tôn vinh Harold Pinter – nhà tư tưởng tự do, một nhà chống đế quốc, nhà văn, nhà viết kịch từng đoạt giải Nobel”.

Giải Sách quốc gia Mỹ 2020 ghi nhận cống hiến của các nhà văn da màu

Interior Chinatown của Charles Yu đã xuất sắc giành chiến thắng tại hạng mục Tiểu thuyết tại giải Sách Quốc gia Mĩ; hai cha con Les Payne và Tamara Payne đã được vinh danh với tác phẩm “The Dead Are Arising: The Life of Malcolm X” tại hạng mục Phi hư cấu; Kacen Callender được trao giải nhất cho hạng mục Văn học thanh, thiếu niên cho cuốn “King and the Dragonflies”; hạng mục Thơ tôn vinh “DMZ Colony” của Don Mee Choi và cuối cùng, “Tokyo Ueno Station” của Yu Miri, do Morgan Giles dịch từ tiếng Nhật giành chiến thắng ở hạng mục Văn học dịch.

Giải văn học quốc tế Dublin được trao cho Anna Burns

Anna Burns với cuốn “Người giao sữa” đã trở thành nhà văn nữ người Ireland đầu tiên nhận được giải thưởng này trong lịch sử 25 năm qua. Cuốn sách nêu lên những vấn đề của ngày hôm nay: Phong trào #MeToo chống nạn quấy rối tình dục. Cuốn sách thể hiện sự phản kháng, can đảm và khao khát được sống trong xã hội hòa bình của con người, đặc biệt là phụ nữ. Trước đó, Milkman cũng mang lại cho Anna Burns giải thưởng Man Booker 2018.

Tác giả mắc bệnh tự kỉ đoạt giải của Hiệp hội Hoàng gia Anh

Với cuốn “Explaining Humans”, tiến sĩ Camilla Pang đã sử dụng những hiểu biết về khoa học để khám phá hành vi phức tạp của con người thông qua lăng kính chứng rối loạn phổ tự kỉ của mình. Cuốn sách đã nhận được giải sách khoa học của Hiệp hội Hoàng gia Vương quốc Anh. Ở tuổi 28, nhà tiến sĩ, nhà khoa học Camilla Pang cũng là nhà văn da màu đầu tiên và trẻ tuổi nhất từng giành giải thưởng này. 

Tổng hợp theo Văn Nghệ Quân đội

Tags: