Hiệu sách lớn nhất của Gaza đã bị phá hủy bởi một cuộc công kích của Israel
Hiệu sách lớn nhất của Gaza đã bị phá hủy bởi một cuộc công kích của Israel
Hiệu sách lớn nhất ở Gaza, Samir Mansour Bookshop, đã bị phá hủy hôm thứ Ba tuần trước bởi một cuộc không kích của quân đội Israel

Cửa hàng được thành lập vào năm 2008, có hàng nghìn cuốn sách, bao gồm bộ sưu tập văn học Anh lớn nhất ở Gaza , và cũng là một phần của nhà xuất bản tập trung vào các nhà văn Palestine.

Quân đội Israel nói rằng cuộc tấn công nhằm phá hủy các đường hầm của Hamas.

Samir Mansour, chủ sở hữu nhà xuất bản và hiệu sách sở hữu bộ sưu tập văn học lớn Anh lớn nhất ở Gaza

Hai luật sư nhân quyền Mahvish Rukhsana và Clive Stafford Smith viết : “Cửa hàng sách Samir Mansour hai tầng được xây dựng cách đây 21 năm và phục vụ như một trung tâm cộng đồng và cửa hàng sách cho cộng đồng Gaza ở địa phương và học sinh Palestine . “Hàng chục nghìn cuốn sách đã bị phá hủy. Tất cả tâm huyết, sức sáng tạo và tài năng dồn hết vào nơi thần tiên này đã không còn nữa. Do hậu quả của cuộc bao vây hoàn toàn trên Dải Gaza, nguồn cung cấp xây dựng đang ở mức cực kỳ thiếu hụt và tăng cao quá mức ”.

“Những cuốn sách có thể nằm dưới đống đổ nát nhưng điều đó sẽ không ngăn cản chúng tôi,” nhà văn Nada Abu Mideen nói với The National . "Chúng tôi sẽ tiếp tục viết để cho thế giới thấy rằng chúng tôi xứng đáng được sống."

Rukhsana và Smith đã thành lập GoFundMe nhằm giúp xây dựng lại cửa hàng.

Tiến sĩ Wafi nói: “Phá hủy một hiệu sách có nghĩa là người cư ngụ không tin vào các giá trị nhân đạo vì thông điệp của các thư viện rất rõ ràng trên toàn thế giới.

“Những hành động đó là phi nhân đạo và trái đạo đức. Một trong những công cụ quan trọng nhất cho thời kỳ phục hưng khoa học là tạo và xây dựng thư viện.

"Sứ mệnh của những thư viện đó rất rõ ràng. Đó là sứ mệnh giáo dục, văn hóa và nâng cao nhận thức cho con người. Đó là một trong những cách các nền văn minh hình thành."

Hiệu sách của Samir Mansour không phải là cửa hàng duy nhất bị ảnh hưởng. Những nơi khác, bao gồm cả thư viện Iqraa, đã bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần ở Phố Al Thalatiny, được gọi thân thương là phố al Maktabat, nghĩa đen là “phố hiệu sách”. 

Amira Nassar, 26 tuổi, cho biết cảnh tượng những cuốn sách trên mặt đất khiến cô khóc.

Bà Nassar nói: “Tôi đã gọi điện đến thư viện và đặt mua một số cuốn sách vài ngày trước, và họ nói với tôi rằng họ sẽ giao sách sau khi hết leo thang.

“Tôi không thể tưởng tượng rằng mình sẽ đi qua khu vực này và nhìn thấy đống đổ nát thay vì thư viện.”

Nhưng cô Al A'ka cho biết sứ mệnh của hiệu sách vẫn chưa kết thúc.

“Chúng tôi thất vọng. Bà nói: “Chúng tôi đã đánh mất rất nhiều sách giá trị dưới đống đổ nát. Những cuốn sách giống như những thành viên trong gia đình chúng tôi nhưng chúng tôi sẽ không dừng lại.

"Chúng tôi chắc chắn sẽ mất nhiều thời gian, nhưng chúng tôi sẽ không ngừng cố gắng."

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: