Giúp trẻ tìm hiểu về 4 mùa
Giúp trẻ tìm hiểu về 4 mùa
Bộ sách “Xuân - Hạ - Thu - Đông” gồm 4 cuốn, mang đến kiến thức và góc nhìn thú vị về đặc trưng các mùa ở Việt Nam.

Thông qua góc nhìn và sự cảm nhận riêng của từng loài vật, độc giả nhí sẽ được vi vu khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và con người quê hương mình qua bộ sách tranh Xuân - Hạ - Thu - Đông (tác giả Jian - Joy Nguyen, họa sĩ Miah).

 Mỗi cuốn trong bộ sách này đều được cảm nhận qua các giác quan của những loài vật khác nhau: Sâu Nhỏ, Ve Sầu, Bồ Câu, Kiến.

Hương của mùa Xuân được sáng tác dựa trên bối cảnh mùa xuân miền núi phía Bắc. Nhân vật chính là Sâu Nhỏ đã đi đến nhiều địa điểm và cảm nhận hương vị mùa xuân tràn về.

Nhóm tác giả miêu tả về mùa xuân qua những câu văn trong trẻo: “Sâu ngửi thấy mùi thơm ấm áp của hương trầm bà đang thắp trong nhà. Sâu ngửi thấy mùi tinh khôi của những mầm non đang mọc ra trên những tán cây tươi non, mọng nước”.

Bao mùi hương đặc trưng của mùa xuân được tái hiện sinh động thông qua lăng kính của bạn Sâu Nhỏ. Ở đó có mùi ấm áp của hương trầm bà đốt trong nhà, mùi tươi vui của sự sống đang sinh sôi và cả mùi mật ngọt của hoa đào trước cổng.

Cuốn sách như mở ra sự khởi đầu cho một chuyến hành trình đầy háo hức để khám vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, phong tục tập quán ngày xuân của đất nước mình, để rồi theo mạch đó, đưa các bạn nhỏ khám phá 3 mùa còn lại trong năm.

Bộ sách tranh Xuân - Hạ - Thu - Đông gồm 4 cuốn miêu tả về 4 mùa trong năm. Ảnh: FB Phan Hồ Điệp.

Trong cuốn Thanh âm mùa Hạ, nhóm tác giả chọn đi theo hành trình của Ve Sầu với âm thanh đặc trưng của mùa này. Cảm hứng sáng tác câu chuyện này đến từ mùa hạ rực nắng của miền biển xanh.

Thanh âm và bầu trời mùa hạ đến cũng thật tươi mới: “Một ngày nắng rực rỡ, Ve Sầu thức dậy, vươn mình sảng khoái. Yaaaa! Cuối cùng mùa hè cũng đã đến rồi! Xa xa có tiếng nói cười tíu tít của các bạn nhỏ đang chơi trong công viên. Nghỉ hè có khác, được đi chơi thật là vui!”.

Bước sang mùa thu, nhân vật Bồ Câu đưa độc giả nhí khám phá màu sắc của miền nông thôn vùng đồng bằng Bắc Bộ qua cuốn Sắc màu mùa Thu. Hình ảnh mùa thu còn được gợi nhắc thông qua phiên chợ với những bọc cốm non xanh ngát được bọc trong lá sen, tỏa ra mùi thơm dẻo mà các bà, các chị đang bày bán.

Cuối cùng, khép lại một năm, anh em nhà Kiến dẫn dắt các bạn nhỏ khám phá Vị của mùa Đông qua hương sắc đặc trưng của mùa đông miền Bắc, đặc biệt là mùa đông ở Hà Nội.

Không khí mùa lạnh nhất trong năm còn được miêu tả dưới cảm nhận của các nhân vật trong gia đình. Với mẹ, mùa đông là mùa của sự quây quần, ấm áp bên mâm cơm ấm cúng mang hương vị gia đình. Với các em nhỏ, đó là vị ngọt ngào của bát chè sắn nóng hổi được bà nấu cho mỗi khi gió chiều về.

Cuốn sách Hương của mùa Xuân. Ảnh: Lionbooks

Xuân - Hạ - Thu - Đông là dòng sách thiếu nhi với cách khai thác nội dung và tranh minh họa sinh động, phù hợp trong việc giáo dục con trẻ. Qua bộ sách, trẻ sẽ gia tăng sự nhạy cảm khi nhận biết các dấu hiệu thiên nhiên qua các giác quan khác nhau. Chẳng hạn, trong tiết trời se lạnh, phảng phất cơn mưa phùn lâm thâm, bạn nhỏ sẽ cảm nhận được không khí rộn ràng của mùa xuân đang về.

Bộ sách được thể hiện dưới dạng song ngữ Việt - Anh, giúp nâng cao khả năng ngôn ngữ và vốn từ vựng cơ bản cho trẻ.

Với những lợi thế đó, bộ sách được các chuyên gia đánh giá rất cao. Chuyên gia giáo dục sớm tại Đại học Sư Phạm Hà Nội - Phan Hồ Điệp - nói: “Nếu bạn cầm trên tay bốn cuốn sách này, hẳn bạn sẽ thấy rung động với những câu chuyện giản dị mà trong veo. Tôi tin bất kỳ bạn nhỏ nào khi đọc sách sẽ đều học được cách viết văn miêu tả, kể chuyện chân thực, tự nhiên, cuốn hút. Nhưng điều quan trọng là giúp tâm hồn các bạn trở nên đẹp đẽ để biết rung ngân trước những đổi thay của không gian và thời gian”.

Theo Zing News

Tags: