Đến hẹn lại lên: Billgates gợi ý 3 cuốn sách, 1 khóa học và 1 danh sách nhạc cho những ngày cuối năm
Đến hẹn lại lên: Billgates gợi ý 3 cuốn sách, 1 khóa học và 1 danh sách nhạc cho những ngày cuối năm
Vào cuối năm, thật thú vị khi nhìn lại một số cuốn sách hay nhất mà tôi đã đọc. Đối với năm 2023, có ba cuốn sách ​​xuất hiện ngay trong đầu tôi, mỗi cuốn ​​đều có nội dung sâu sắc và cách viết hay. 

Trong danh sách này, tôi cũng sẽ giới thiệu đến bạn bè và gia đình khóa học về kinh tế của một giảng viên mà tôi đã xem hơn một thập kỷ trước. Để giải trí, tôi đã đưa vào danh sách các bài hát hay về kỳ nghỉ lễ từ xưa đến nay, từ Hoa Kỳ và trên toàn thế giới. 

Tôi không có thời gian để viết một bài đánh giá đầy đủ, nhưng tôi vừa xem loạt phim All the Light We Can Not See trên Netflix. Trước đó, tôi đã đọc cuốn sách này và nó thật tuyệt, đôi khi việc chuyển thể từ cuốn sách bạn yêu thích có thể gây ra đôi chút thất vọng. Nhưng bộ phim này thì không như vậy, cả phim và truyện đều hay. Nam diễn viên đóng vai von Rumpel, một thợ săn đá quý của Đức Quốc xã và là nhân vật phản diện trong truyện, đặc biệt đáng nhớ.

Tôi hy vọng ở bài viết này, bạn sẽ tìm thấy điều gì đó thú vị để đọc, xem hoặc nghe. Và những ngày nghỉ lễ vui vẻ!

Cuốn sách The Song of the Cell của Siddhartha Mukherjee. Tất cả chúng ta đều sẽ bị bệnh vào một lúc nào đó. Tất cả chúng ta đều sẽ có những người thân yêu bị bệnh. Để hiểu điều gì đang xảy ra trong những khoảnh khắc đó - và cảm thấy lạc quan rằng mọi thứ sẽ tốt hơn - sẽ rất hữu ích khi biết điều gì đó về tế bào, những thứ tạo nên sự sống. Cuốn sách mới nhất của Mukherjee sẽ cung cấp cho bạn kiến ​​thức đó. Anh ấy bắt đầu bằng cách giải thích sự sống phát triển như thế nào từ các sinh vật đơn bào, và sau đó anh ấy cho thấy mọi bệnh tật hoặc hậu quả của sự lão hóa ở con người đều bắt nguồn từ những trục trặc xảy ra với các tế bào của cơ thể. Mukherjee, vừa là bác sĩ chuyên khoa ung thư vừa là tác giả đoạt giải Pulitzer, đã vận dụng tất cả kỹ năng của mình vào cuốn sách tuyệt vời này.

>> Đọc thêm: Nhận xét đầy đủ của Bill Gates về cuốn sách The Song of the Cell

Cuốn sách Not the End of the World của Hannah Ritchie. Hannah Ritchie từng tin—như nhiều nhà hoạt động môi trường vẫn tin—rằng cô ấy đang “sống qua thời kỳ bi thảm nhất của nhân loại”. Nhưng khi bắt đầu xem xét dữ liệu, cô nhận ra không phải vậy. Mọi thứ thật tồi tệ và còn tệ hơn so với quá khứ xa xưa, nhưng trên hầu hết mọi thước đo, chúng đều đang trở nên tốt hơn. Ritchie hiện là nhà nghiên cứu chính tại Our World in Data, và trong Not the End of the World, cô sử dụng dữ liệu để kể một câu chuyện phản trực giác mâu thuẫn với các kịch bản ngày tận thế về khí hậu và các chủ đề môi trường khác mà không bỏ qua những thách thức. Những ai muốn có một cuộc trò chuyện đầy hiểu biết về biến đổi khí hậu nên đọc cuốn sách này.

>> Đọc thêm: Nhận xét đầy đủ của Bill Gates về cuốn sách Not the End of the World

Cuốn sách Invention and Innovation của Vaclav Smil. Có phải chúng ta đang sống trong thời đại đổi mới nhất của lịch sử loài người? Rất nhiều người sẽ nói như vậy, nhưng Smil lại lập luận khác. Trên thực tế, ông viết, thời đại hiện nay cho thấy “những dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự trì trệ kỹ thuật và tiến bộ chậm lại”. Tôi không đồng ý, nhưng điều đó không có gì đáng ngạc nhiên - sau khi đọc tất cả 44 cuốn sách của ông và nói chuyện với ông vài lần, tôi biết ông không lạc quan như tôi khi nói về triển vọng của sự đổi mới.Tuy chúng tôi không nhìn tương lai theo cách giống nhau, nhưng không ai giỏi hơn Smil trong việc giải thích quá khứ. Nếu bạn muốn biết sự khéo léo của con người đã đưa chúng ta đến thời điểm này như thế nào, tôi thực sự khuyên bạn nên đọc Invention and Innovation.

>> Đọc thêm: Nhận xét đầy đủ của Bill Gates về cuốn sách Invention and Innovation 

Bài giảng kinh tế học trực tuyến của Timothy Taylor. Tôi đã xem rất nhiều loạt bài giảng trực tuyến và Taylor là một trong những giáo sư tôi yêu thích nhất. Cả ba loạt bài giảng của anh ấy về Wondrium đều tuyệt vời. Nền kinh tế toàn cầu mới dạy cho bạn về lịch sử kinh tế cơ bản của các khu vực khác nhau và cách thức hoạt động của thị trường. Kinh tế học phù hợp nhất cho những người muốn hiểu sâu sắc các nguyên lý kinh tế học. Kinh tế học bất ngờ có lẽ có lượng độc giả rộng rãi nhất vì Taylor áp dụng những nguyên tắc đó vào mọi việc trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm tặng quà, giao thông, thiên tai, thể thao, v.v. Bất kỳ bài giảng nào của Taylor cũng sẽ giúp bạn tránh sai lầm.

Một danh sách nhạc kỳ nghỉ. Điều này không cần giải thích nhiều. Tôi yêu thích âm nhạc trong những ngày lễ và đã tổng hợp một danh sách một số giai điệu yêu thích—giai điệu cổ điển và hiện đại, từ Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Danh sách nhạc cho kỳ nghỉ cuối năm mà Bill Gates gợi ý trên Spotify

- Theo Gates Notes

Tags: