9 bài học hàng đầu của Mark Twain để sống tốt một cuộc đời đầy thử thách
9 bài học hàng đầu của Mark Twain để sống tốt một cuộc đời đầy thử thách
Bạn có thể biết đến Mark Twain qua một số cuốn sách rất nổi tiếng của ông như “Những cuộc phiêu lưu của Huckleberry Finn” hay “Những cuộc phiêu lưu của Tom Sawyer”. Ông là một nhà văn hài hước, đồng thời cũng là một giảng viên. Twain được biết đến với nhiều câu trích dẫn dí dỏm. Dưới đây là những bài học để đời từ Mark Twain đáng để suy ngẫm mỗi ngày!

 

1/ Hãy chấp nhận chính mình

 

“Người ta không thể thoải mái nếu không chấp nhận chính mình”. 

Nếu bạn không chấp thuận bản thân, hành vi và hành động của mình thì có thể bạn sẽ lạc lối cả ngày và ôm lấy cái cảm giác không thoải mái. Khi bạn chấp thuận bản thân thì bạn có xu hướng đạt được tự do nội tâm để làm nhiều hơn những gì bạn muốn. Bạn có tất cả các công cụ phù hợp để phát triển theo một cách nào đó nhưng lại có sự phản kháng từ bên trong thì bạn không thể đạt được tự do. 

Bạn đang tự đặt ra những rào cản trong tâm trí mình về những gì bạn có thể xứng đáng hoặc không xứng đáng. Hoặc những rào cản cho bạn biết khả năng của bạn. Chúng có thể nói cho bạn rằng bạn không thể làm được điều mà bạn đang cố gắng. Hoặc nếu bạn thực hiện được một số bước tiến theo hướng bạn muốn, bạn có thể bắt đầu tự làm mọi thứ rối tung lên để giữ mình trong vùng an toàn. Vì vậy, bạn cần phải chấp nhận và cho phép bản thân mình trở thành người mà bạn muốn. Đó là sự chấp nhận từ chính bạn, chứ không phải từ người khác, để xóa tan rào cản bên trong hoặc buông bỏ tâm lý tự phá hủy bản thân. Đây không phải là điều dễ dàng và có thể mất nhiều thời gian, nhưng bạn có thể làm được. 

 

2/ Những hạn chế của bạn có thể chỉ nằm trong tâm trí bạn

 

“Tuổi tác là vấn đề của tinh thần. Nếu bạn không để ý thì cũng chẳng sao cả.”

Nhiều vấn đề chỉ nằm trong tâm trí chúng ta. Chẳng hạn, chúng ta có thể nghĩ rằng mọi người sẽ không chấp nhận vì mình quá cao, quá già hay bị hói. Nhưng chúng chỉ là vấn đề khi bạn nghĩ về chúng như vậy bởi vì bạn tự ý thức và lo lắng về những gì mọi người có thể nghĩ, bạn sợ phản ứng xấu và quá tập trung vào bản thân. 

Mặt khác, nếu bạn không bận tâm thì mọi người cũng có xu hướng không bận tâm. Và nếu bạn không bận tâm thì những điều đó sẽ không trở thành rào cản tự áp đặt cho cuộc sống của bạn. 

 

3/ Hãy thư giãn và tận hưởng một chút

 

“Không có gì có thể đứng vững trước sự tấn công của tiếng cười.”

Sự hài hước và tiếng cười là những “công cụ” tuyệt vời trong cuộc sống. Tiếng cười và sự hài hước có thể biến tình huống căng thẳng thành điều gì đó thoải mái hơn. Khi không gian làm việc thoải mái hơn,, tâm trạng bạn sẽ nhẹ nhàng hơn vì lúc này bạn không bị những cảm xúc tiêu cực lấn át nữa. Khi bạn nhẹ nhàng và thoải mái hơn thì có thể đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn trong công việc. 

 

4/ Trút bỏ sự giận dữ

 

“Sự tức giận là một loại axit có thể gây hại nhiều hơn cho vật chứa nó hơn là bất cứ vật gì.”

Sự tức giận hầu như là vô nghĩa. Và từ góc độ ích kỷ, người đang tức giận thường bị tổn thương nhiều hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy tức giận với ai đó trong nhiều ngày, hãy nhận ra rằng bạn chỉ đang làm tổn thương chính mình. Người khác thậm chí có thể không nhận ra rằng bạn đang tức giận với họ. Vì vậy, hãy nói chuyện với người đó để giải quyết xung đột, hoặc trút bỏ cơn giận của bạn càng nhanh càng tốt. 

 

5/ Giải phóng bản thân khỏi quyền lợi

 

“Đừng đi khắp nơi và nói rằng thế giới nợ bạn một cuộc sống. Thế giới chẳng nợ gì bạn. Nó xuất hiện trước cả bạn.”

Khi bạn còn nhỏ, bố mẹ có thể cho bạn rất nhiều thứ. Khi bạn lớn lên, bạn có thể có một số quyền lợi. Bạn có thể cảm thấy như thế giới chỉ nên cho bạn những gì bạn muốn hoặc nó nợ bạn điều gì đó.

Niềm tin này có thể gây ra sự tức giận và thất vọng trong cuộc sống của bạn. Bởi vì thế giới có thể không mang lại cho bạn những gì bạn mong đợi. Mặt khác, điều này cũng có thể mang lại sự giải phóng. Bạn nhận ra rằng việc định hình cuộc sống của chính mình và nỗ lực hướng tới những gì bạn muốn là tùy thuộc vào bạn. Bạn không còn là một đứa trẻ chờ đợi cha mẹ hay thế giới cho mình một thứ gì đó. Chính bạn đang lèo lái cuộc đời mình theo bất cứ hướng nào mà bạn muốn. 

 

6/ Nếu bạn chọn một con đường khác biệt, hãy sẵn sàng cho những phản ứng

 

“Người có ý tưởng mới sẽ là kẻ lập dị cho đến khi ý tưởng đó thành công.”

Nếu bạn bắt đầu thay đổi hoặc làm điều gì đó khác với những gì bạn thường làm thì mọi người có thể phản ứng theo những cách khác nhau. Một số người cảm thấy mừng cho bạn. Một số thì thờ ơ. Số khác thì có vẻ bối rối hoặc phản ứng theo cách tiêu cực. 

Phần lớn những phản ứng này có lẽ không liên quan nhiều đến bạn mà là liên quan đến họ. Cách họ cảm nhận về bản thân thể hiện qua những từ ngữ họ sử dụng và những đánh giá mà họ đưa ra.

Và điều đó không sao cả. Có thể họ sẽ không phản ứng tiêu cực như bạn tưởng tượng. Hoặc ít nhất họ có thể sẽ sớm quay lại tập trung vào những thách thức của họ. Vì vậy, việc nghĩ về những gì người khác có thể nói và suy nghĩ chỉ là rào cản bạn tự tưởng tượng ra trong tâm trí mình. Cuối cùng, khi bạn vượt qua những rào cản nội tại thì bạn sẽ thấy những người xung quanh sẽ không lánh xa bạn hoặc xua đuổi bạn đâu. Họ có thể chỉ nói rằng: “Ok thôi!”

 

7/ Hãy tập trung vào điều bạn muốn

 

“Hãy kéo suy nghĩ của bạn ra khỏi những rắc rối của bạn… bằng tai, bằng gót chân hoặc bất kỳ cách nào khác mà bạn có thể xoay xở được.”

Việc tập trung tâm trí sẽ quyết định rất lớn đến việc mọi việc diễn ra như thế nào. Bạn có thể tập trung vào các vấn đề của mình và sống trong đau khổ và mang tâm lý nạn nhân. Hoặc bạn có thể tập trung vào mặt tích cực của tình huống, những điều bạn có thể học được từ tình huống đó hoặc chỉ tập trung vào một điều gì đó hoàn toàn khác. 

Việc đắm chìm vào các vấn đề và bơi lội trong biển tiêu cực có thể là điều “bình thường”. Nhưng đó là một sự lựa chọn, là một thói quen suy nghĩ. Theo phản xạ, bạn có khả năng tập trung vào các vấn đề thay vì điều gì đó hữu ích hơn. Nhưng bạn cũng có thể bắt đầu xây dựng thói quen học hỏi đề ngày càng có nhiều quyền kiểm soát hơn với những điều mà bạn tập trung vào. 

 

8/ Đừng tập trung quá nhiều vào việc khiến bản thân cảm thấy thoải mái

 

“Cách tốt nhất để khiến bản thân vui lên là cố gắng làm người khác vui lên.”

Đây có thể là một mẹo hơi phản trực giác. Một trong những cách tốt nhất để cảm thấy hài lòng về bản thân là làm cho người khác cảm thấy hài lòng hoặc giúp đỡ họ theo một cách nào đó. 

Đây là một cách hay để nhìn nhận mọi thứ nhằm tạo ra một vòng xoáy tích cực đi lên và trao đổi giá trị giữa mọi người. Bạn giúp đỡ ai đó và cả hai bạn đều cảm thấy vui vẻ. Người được bạn giúp đỡ sau này sẽ có xu hướng giúp đỡ bạn vì mọi người thường muốn đáp lại. Và thế là cả hai bạn đều cảm thấy vui vẻ và giúp đỡ lẫn nhau. 

Những cảm xúc tích cực đó có khả năng lan truyền sang người khác và vì vậy cuối cùng bạn cũng có thể khiến họ cảm thấy dễ chịu. Sự giúp đỡ mà bạn nhận được từ người bạn của mình có thể truyền cảm hứng cho bạn để đi giúp một người bạn khác. Và thế là vòng xoáy đi lên ngày càng phát triển và tiếp tục.

 

9/ Làm những gì bạn muốn

 

“Những quyết định đúng đắn đến từ kinh nghiệm. Kinh nghiệm đến từ việc đưa ra những quyết định tồi tệ.”

Có thể không cần phải giải thích nhiều về câu trích dẫn này nữa. Bạn có thể viết câu trích dẫn này ra và gắn lên tủ lạnh hoặc cửa phòng tắm để nhắc nhở về những gì bạn có thể làm với cuộc sống của mình. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo Mind Journal

Tags: