7 mẹo viết tiểu thuyết giả tưởng suy đoán từ tác giả Margaret Atwood
7 mẹo viết tiểu thuyết giả tưởng suy đoán từ tác giả Margaret Atwood
Margaret Atwood, tác giả đoạt giải Booker là một bậc thầy về tiểu thuyết suy đoán. Bà đã đưa ra 7 lời khuyên sau để bạn có thể tạo nên một tiểu thuyết suy đoán hấp dẫn.

1/ Lấy ý tưởng từ xã hội hiện tại

Margaret Atwood định nghĩa tiểu thuyết suy đoán là văn học đề cập đến những khả năng tiềm ẩn trong xã hội. Bất kỳ công nghệ hoặc yếu tố kỳ ảo nào trong tiểu thuyết suy đoán đều phải có nguồn gốc từ những gì loài người hiện tại của chúng ta đã có thể làm hoặc có thể làm được trong tương lai.

2/ Sử dụng quan hệ nhân-quả

Bằng cách suy nghĩ về những gì sẽ thúc đẩy cuốn tiểu thuyết, tạo ra các nhân vật và sự kiện sẽ tác động đến ai. Bạn sẽ tạo ra tình tiết cao trào cho câu chuyện của mình bằng cách định hình các sự kiện sẽ khiến nhân vật của bạn hành động và bộc lộ bản thân. 

3/ Xác định người thắng và người thua trong thế giới của bạn

Utopia (xã hội không tưởng) mô tả  một thế giới tốt đẹp hơn thế giới chúng ta đang sống, trong khi Dystopia (phản địa đàng) mô tả một thế giới còn tệ hơn thế giới chúng ta đang sống. Nhưng đây có thể là hình thái hư cấu phức tạp bởi vì Utopia của một người có thể là Dystopia của người khác. Và trong mỗi Dystopia lại có thể chứa đựng một Utopia nhỏ và ngược lại. 

Thế giới hư cấu của bạn sẽ là Utopia đối với ai? Và nó là Dystopia đối với ai?

4/ Nghiên cứu

Điều này nghe có vẻ là nghịch lý, nhưng nếu bạn đang viết tiểu thuyết hiện thực hay suy đoán đi chăng nữa, việc nghiên cứu sẽ củng cố sản phẩm của bạn, bất kể bạn có đi lạc xa khỏi các sự kiện ban đầu đến đâu. Và tùy thuộc vào chủ đề của bạn, bạn có thể muốn tạo ra các quy tắc về thế giới trong cuốn sách của chính mình. Những quy tắc như vậy có thể tăng thêm sức nặng cho những gì bạn viết hoặc thay đổi mức độ ảnh hưởng của các nhân vật, hoặc đối với độc giả. 

5/ Sử dụng ngôn ngữ gợi hình mạnh

Khi tạo ra Cộng hòa Gilead trong Chuyện người tùy nữ, Margaret đã dựa trên các tài liệu tham khảo lịch sử để phát triển ngôn ngữ gợi hình mạnh. Ý tưởng về trang phục mà những người tùy nữ như Offred mặc trong Gilead xuất phát từ nhân vật trong quảng cáo cho Old Dutch Cleanser, một phụ nữ đội mũ không thể nhìn thấy khuôn mặt. Còn Con mắt (The Eye) được lấy  cảm hứng từ con dấu lớn trên tiền của Mỹ, đó là con mắt Masonic.

6/ Tuân thủ các quy tắc của riêng bạn

Tiểu thuyết suy đoán cũng giống như tất cả các tiểu thuyết khác: nó không thể tự mình trở nên thú vị mà phải trở nên hợp lý và chính xác trong khuôn khổ các quy tắc riêng của nó. Margaret Atwood lấy “Gulliver du ký” của Jonathan Swift làm ví dụ: Một khi cuốn sách của bạn đã thiết lập quy tắc rằng một chủng tộc ngựa cụ thể nào đó là có đạo đức, bạn không thể viết về một nhân vật ngựa ác mà không phá vỡ ảo tưởng về một thế giới đáng tin cậy và thuyết phục.

7/ Đọc những kiệt tác

Để hiểu được phạm vi mà tiểu thuyết suy đoán có thể chạm đến, Margaret khuyên bạn nên đọc những tiểu thuyết và truyện ngắn sau:

- Trạm Đọc

- Theo Master Class

Tags: