60 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại và sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn về các tổ chức (Phần 1)
60 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại và sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn về các tổ chức (Phần 1)
“Không có kỹ năng nào được gọi là ‘kinh doanh’.” - Naval Ravikant. Nghĩa là “kinh doanh” là một hoạt động tổng hợp, sự kết hợp giữa kỹ thuật, nghiên cứu, phát triển sản phẩm, tiếp thị, bán hàng, tâm lý học, đạo đức, toán học, v.v. Trên thực tế, nếu chúng ta muốn thành công trong kinh doanh, chúng ta sẽ cần rất nhiều kỹ năng khác nhau và đó là lý do tại sao chúng ta nên đọc những cuốn sách về kinh doanh tổng thể thay vì chỉ một vài cuốn sách chung chung!

Là người mới bắt đầu, chắc chắn bạn có thể đọc một vài cuốn sách giới thiệu về kinh doanh, nhưng ngay khi bạn cam kết gắn bó với một công ty mà bạn muốn thấy thành công, dù đó là của chính bạn hay của người khác, bạn sẽ cần những kỹ năng cụ thể tùy thuộc vào vai trò và mục tiêu của bạn tại bất kỳ thời điểm nào. Là người sáng lập công ty khởi nghiệp, bạn có thể muốn bắt đầu với việc xác nhận ý tưởng và phát triển sản phẩm. Nếu bạn là một kế toán viên, bạn có thể đọc những cuốn sách hay về tài chính doanh nghiệp. Và nếu tiếp thị là lĩnh vực mà bạn lựa chọn thì cũng có những hướng dẫn tuyệt vời cho điều đó.

Dưới đây là danh sách những cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại mà bạn nên đọc. Danh sách này được chia thành nhiều mục nhỏ để bạn tiện theo dõi, bao gồm: 

  • Sách kinh doanh hay nhất nói chung
  • Sách kinh doanh hay nhất cho người mới bắt đầu
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho nhà quản lý
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho nhân viên
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho nhà lãnh đạo
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho người khởi nghiệp
  • Sách kinh doanh hay nhất về đội nhóm và văn hóa
  • Sách kinh doanh hay nhất về năng suất
  • Sách kinh doanh hay nhất về chiến lược
  • Sách kinh doanh hay nhất để khởi nghiệp
  • Sách kinh doanh hay nhất để mở rộng quy mô kinh doanh
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho chủ doanh nghiệp nhỏ
  • Sách kinh doanh hay nhất dành cho người sáng tạo độc lập
  • Sách kinh doanh hay nhất về bán hàng
  • Sách kinh doanh hay nhất về tiếp thị
  • Sách kinh doanh hay nhất về các CEO và nhà lãnh đạo truyền cảm hứng

Và bây giờ hãy cùng bắt đầu tìm hiểu danh sách này cùng Trạm nhé!

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất nói chung

 

1/ “Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản” của Greg McKeown

 

“Hãy nhớ rằng nếu bạn không ưu tiên cuộc sống của mình thì người khác sẽ làm điều đó.” — Greg McKeown

Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản chỉ cho bạn một cách tiếp cận mới về năng suất và cuộc sống bằng cách cho phép bạn chọn lọc kỹ lưỡng về những điều thiết yếu trong cuộc sống của mình và sau đó cắt bỏ mọi thứ khác một cách dứt khoát. 

Tại sao bạn nên đọc Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản:

Ý tưởng cốt lõi của cuốn sách này được lồng ghép trong hình ảnh 12 mũi tên tượng trưng cho 12 giờ trong ngày của bạn. Trong trường hợp tất cả chúng đều hướng tới các hướng khác nhau, cho thấy sự phân tán dẫn đến kết quả thấp như thế nào. Còn trong trường hợp tất cả chúng đều hướng về một hướng và khi tổng hợp lại, tác động sẽ lớn đến mức nào. Rất nhiều cuốn sách về quản lý thời gian nói về việc sắp xếp thứ tự ưu tiên, nhưng chúng thực hiện nó dưới dạng “Làm cái này, rồi cái kia”, điều này chỉ dẫn đến danh sách công việc giặt giũ của bạn thậm chí còn dài hơn trước khi bạn đọc cuốn sách. Cuốn sách này có nội dung “Hãy làm điều này và không làm gì khác” và đó là điều khiến nó trở thành một trong những cuốn sách hay nhất mọi thời đại. Đó là triết lý dành cho bạn, cho doanh nghiệp của bạn và cho cuộc sống nói chung và đó là lý do tại sao nó đứng đầu danh sách này. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Nghệ thuật theo đuổi sự tối giản:

  1. Không làm gì và làm mọi thứ đều là dấu hiệu của sự bất lực.
  2. Hãy trở thành người biên tập cuộc sống của chính bạn với quy tắc 90%.
  3. Luôn dành cho mình khoảng đệm 50%.

 

2/ “Gian nan chồng chất gian nan” của Ben Horowitz

 

“Điều duy nhất giúp bạn chuẩn bị cho việc điều hành một công ty là điều hành một công ty.” — Ben Horowitz

Gian nan chồng chất gian nan là cái nhìn sâu sắc về những quyết định khó khăn và những khoảng thời gian cô đơn mà tất cả các CEO phải đối mặt, trước khi chỉ cho bạn những gì cần thiết để xây dựng một tổ chức vĩ đại và trở thành một nhà lãnh đạo đẳng cấp thế giới.

Tại sao bạn nên đọc Gian nan chồng chất gian nan:

Nhiều cuốn sách nói rằng việc trở thành CEO có vẻ như là khoảng thời gian tươi đẹp. Nhưng thực ra, phần lớn thời gian của bạn khi trở thành CEO sẽ rất nhàm chán, đầy thử thách và không thoải mái. Cuốn sách này là một trong số ít cuốn sách soi sáng những thực tế khó khăn của công việc lãnh đạo và đó là lý do vì sao nó có giá trị. Một số cuộc nói chuyện thực tế sẽ khiến bạn cảm thấy mạnh mẽ và kiên cường hơn. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Gian nan chồng chất gian nan: 

  1. CEO phải là người đầu tiên hét lên khi có chuyện gì xảy ra.
  2. Có 2 kiểu CEO
  3. Những CEO vĩ đại phải học cách thoải mái khi không thoải mái.

 

3/ “Từ tốt đến vĩ đại” của Jim Collins

 

“Theo định nghĩa, không phải ai cũng có thể vượt trên mức trung bình.” — Jim Collins

Từ tốt đến vĩ đại xem xét những điều kiện cần thiết để các công ty bình thường trở nên vĩ đại và vượt trội so với đối thủ cạnh tranh bằng cách phân tích 28 công ty trong hơn 30 năm, những công ty đã thành công trong quá trình chuyển đổi hoặc trở thành nạn nhân của những thói quen xấu.

Tại sao bạn nên đọc Từ tốt đến vĩ đại:

Nếu doanh nghiệp của bạn đã hoạt động được một thời gian nhưng có vẻ như nó chỉ đang hoạt động bình thường, hãy đọc cuốn sách này. Nó sẽ chỉ cho bạn cách đạt được vị trí dẫn đầu và duy trì ở đó, đây là điều mà ít doanh nghiệp đạt được. Nếu bạn cần động lực lâu dài và chiến lược có tầm nhìn tổng thể cho một công ty đã thành danh thì đây chính là cuốn sách bạn nên mua. Bạn có thể tham khảo thêm cuốn sách khác của Jim Collins là Xây dựng để trường tồnVĩ đại do lựa chọn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Từ tốt đến vĩ đại:

  1. Tìm khái niệm con nhím của bạn.
  2. Chỉ áp dụng công nghệ mới nếu nó giúp bạn đạt được mục tiêu.
  3. Hãy đối mặt trực tiếp với những sự thật khó chịu nhưng đừng mất hy vọng.

 

4/ “Nhà quản trị thành công” của Peter F. Drucker

 

“Trí thông minh, trí tưởng tượng và kiến ​​thức là những nguồn lực thiết yếu, nhưng chỉ có tính hiệu quả mới biến chúng thành kết quả.” — Peter F. Drucker

Nhà quản trị thành công cung cấp cho các nhà lãnh đạo một công thức từng bước để làm việc hiệu quả hơn, phát triển thế mạnh của chính họ và của nhân viên.

Tại sao bạn nên đọc Nhà quản trị thành công:

“Cha đẻ của quản lý hiện đại”,  Peter Drucker thường được gọi như vậy, sẽ giúp bạn lãnh đạo một cách khéo léo và trở thành một tấm gương. Ông sẽ chỉ cho bạn cách phát triển các kỹ năng của riêng mình để giúp người khác xây dựng kỹ năng của họ, từ đó lan tỏa tính hiệu quả và khả năng ra quyết định đúng đắn trong toàn bộ tổ chức của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Nhà quản trị thành công:

  1. Để trở thành một nhà quản trị thành công, bạn phải làm gương, trước tiên hãy phát triển các kỹ năng của chính mình.
  2. Học cách đưa ra những quyết định đúng đắn và ủng hộ chúng, bất kể người khác nói gì.
  3. Tập trung vào tài năng của nhân viên sẽ xây dựng một môi trường làm việc hiệu quả.

 

5/ “Chiến lược Đại dương xanh” của W. Chan Kim

 

"Hãy kiến tạo. Đừng cạnh tranh. — W. Chan Kim

Chiến lược Đại dương xanh nói về một loại chiến lược kinh doanh mới không nhất thiết dựa vào việc giành được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ mà dựa vào việc đổi mới cách thoát khỏi thị trường hiện tại để tạo ra đại dương cơ hội cho riêng bạn.

Tại sao bạn nên đọc Chiến lược Đại dương xanh:

Con người là động vật xã hội. Chúng ta thích bắt chước và sao chép. Nó mang lại cho chúng ta cảm giác thoải mái. Trong kinh doanh, điều này là tai hại. Nếu bạn muốn công ty khởi nghiệp hoặc doanh nghiệp nhỏ của mình (hoặc thậm chí là tập đoàn khổng lồ của bạn) trở thành một đối thủ cạnh tranh thường thấy trong ngành của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn phải tạo ra thị trường của riêng mình. Đừng cạnh tranh - hãy dẫn đầu! Nếu bạn đang mắc kẹt trong một thị trường khó khăn với sự cạnh tranh khốc liệt thì đây là giải pháp dành cho bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Chiến lược Đại dương xanh:

  1. Một công ty phải chuyển trọng tâm từ Đại dương Đỏ sang Đại dương xanh.
  2. Mô hình kinh doanh chiến lược cho phép bạn xác định công ty của mình và tập trung vào thế mạnh cốt lõi của mình.
  3. Làm cho sự cạnh tranh dường như không còn phù hợp so với những đổi mới của bạn chính là mục đích của chiến lược Đại Dương Xanh.

 

6/ “21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo” của John C. Maxwell 

 

“Mọi người không quan tâm đến những gì bạn biết cho đến khi họ biết bạn quan tâm đến điều gì.” — John C. Maxwell

21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo cho bạn thấy rằng khả năng lãnh đạo không phải do kế thừa và bạn cũng có thể trở thành một nhà lãnh đạo nếu bạn tiếp thu một số nguyên tắc chung trong bất kỳ mối quan hệ lãnh đạo-người theo dõi nào.

Tại sao bạn nên đọc 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo:

Gần đây bạn có chịu trách nhiệm trước những người khác trong công ty mình không? Bạn có khao khát trở thành một nhà lãnh đạo? Vậy thì cuốn sách kinh điển này của John Maxwell sẽ cung cấp cho bạn một số nền tảng vững chắc về cách giành được sự tôn trọng của người khác, huy động mọi người hướng tới mục tiêu chung và truyền cảm hứng cho mọi người đi đến nơi bạn đang cố gắng dẫn dắt họ tới. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về cuốn sách khác của John Maxwell là 11  nguyên tắc phát triển năng lực lãnh đạo

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 21 nguyên tắc vàng của nghệ thuật lãnh đạo:

  1. Hãy chắc chắn rằng bạn đứng trên nền tảng vững chắc và duy trì các quy tắc mà bạn muốn truyền cảm hứng cho người khác tuân theo.
  2. Hãy tiếp tục nhận được sự tôn trọng của những người theo dõi bạn.
  3. Trở thành kẻ thua cuộc cũng không sao - điều đó giúp bạn tập trung vào chiến thắng.

 

7/ “Đắc nhân tâm” của Dale Carnegie 

 

“Không phải những gì bạn có, bạn là ai, bạn ở đâu hay bạn đang làm gì khiến bạn hạnh phúc hay bất hạnh. Đó là những gì bạn nghĩ.” — Dale Carnegie

Đắc nhân tâm dạy cho bạn vô số nguyên tắc để trở thành một người dễ mến, xử lý tốt các mối quan hệ của mình, thu phục người khác và giúp họ thay đổi hành vi mà không cảm thấy phiền phức. 

Tại sao bạn nên đọc Đắc nhân tâm:

Có lẽ không cần phải nói nhiều về cuốn sách này. Đó là một tác phẩm kinh điển mọi thời đại mà hầu như ai cũng ít nhất từng nghe đến. Cuốn sách này chứa đầy những lời khuyên đơn giản để khiến người khác thích bạn, trở thành một người tử tế và nuôi dưỡng những mối quan hệ hiệu quả, tốt đẹp trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Và nếu bạn muốn có những lời khuyên cụ thể hơn về hoạt động tiếp thị và bán hàng từ Carnegie, hãy tham khảo cuốn sách Lợi thế bán hàng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Đắc nhân tâm:

  1. Bạn có thể tạo ấn tượng đầu tiên tuyệt vời chỉ bằng cách mỉm cười.
  2. Để trở nên thú vị với người khác, hãy nói về chủ đề họ yêu thích: bản thân họ.
  3. Nếu bạn muốn thuyết phục mọi người, hãy khiến họ nói đồng ý thật nhiều.

 

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất cho người mới bắt đầu

 

8/ “21 ngày cho một ý tưởng lớn” của Bryan Mattimore

 

“Trong kế hoạch của mọi thứ, thời gian dành cho giai đoạn hình thành ý tưởng là rất nhỏ so với thời gian cần thiết để phát triển ý tưởng đó.” — Bryan Mattimore

21 ngày cho một ý tưởng lớn chỉ cho bạn cách kết hợp các khía cạnh sáng tạo và lý trí của bộ não để đưa ra những ý tưởng mới và những cách thú vị để thực hiện chúng, điều này thậm chí có thể giúp bạn tạo ra một doanh nghiệp bền vững về lâu dài.

Tại sao bạn nên đọc 21 ngày cho một ý tưởng lớn

Bạn có đang bị mắc kẹt trong giai đoạn lên ý tưởng cho doanh nghiệp của bạn? Nếu bạn mới bắt đầu khởi nghiệp hoặc cần những đột phá sáng tạo với tư cách là một nhóm, cuốn sách này sẽ hướng dẫn bạn thực hiện quá trình này. Đây là một cuốn sách ngắn gọn, đơn giản, dễ thực hiện và là một cách hay để nhanh chóng đưa ra những ý tưởng hay bất cứ khi nào bạn cần.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 21 ngày cho một ý tưởng lớn:

  1. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn mong muốn điều gì khi còn nhỏ để tìm ra những lĩnh vực có thể đổi mới.
  2. Sử dụng kỹ thuật “và” để nảy ra ý tưởng trong vài giây.
  3. Hãy thử làm biển quảng cáo để xem ý tưởng nào có thể trở thành một công việc kinh doanh.

 

9/ “Pitch Anything” (Tạm dịch: Nghệ thuật chào hàng) của Oren Klaff

 

“Có những giới hạn đối với khả năng tập trung của con người, đó là lý do tại sao quảng cáo chào hàng phải ngắn gọn, súc tích và thú vị.” — Oren Klaff

Pitch Anything phác thảo các chiến thuật và chiến lược từ một lĩnh vực được gọi là kinh tế học thần kinh để cung cấp cho bạn một cách hoàn toàn mới để giới thiệu, thuyết trình và thuyết phục người khác về ý tưởng và đề nghị của bạn.

Tại sao bạn nên đọc Pitch Anything:

Nếu bạn là người thường xuyên phải thuyết trình, bạn sẽ thích cuốn sách này.  Cho dù đó là bài giới thiệu sản phẩm, slide dự án hay kể cho bạn bè về một nhà hàng mới mà họ phải thử, cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn những thuật ngữ mới và những cách tốt hơn để trình bày ý tưởng của bạn với người khác. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Pitch Anything:

  1. Quảng cáo chào hàng của bạn phải chạm tới bộ não của khán giả.
  2. Hãy tự thưởng cho mình.
  3. Sử dụng nhiều cái gọi là “khung” để đưa ra quyết định có lợi cho bạn.

 

10/ “Thế giới ảo thương hiệu thật” của Gary Vaynerchuk

 

“Không còn cần phải có sự khác biệt giữa bạn là ai và bạn làm gì.” — Gary Vaynerchuk

Thế giới ảo thương hiệu thật là kế hoạch chi tiết bạn cần để biến niềm đam mê thành nghề nghiệp của mình và sẽ cung cấp cho bạn các công cụ để biến mình thành một thương hiệu, tận dụng mạng xã hội, tạo ra nội dung tuyệt vời và thu được lợi ích tài chính từ nó.

Tại sao bạn nên đọc Thế giới ảo thương hiệu thật:

Bạn đang cần một chút cảm hứng để trang bị cho công việc kinh doanh? Không cần tìm đâu xa. Gary Vee chính là Tony Robbins trong kinh doanh. Cuốn sách này bao gồm câu chuyện cá nhân của anh cũng như những lời khuyên có căn cứ và nguồn động lực to lớn. Hãy cầm nó lên bất cứ khi nào bạn cần!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Thế giới ảo thương hiệu thật:

  1. Để thu được lợi nhuận từ niềm đam mê của mình, bạn phải biến mình thành một thương hiệu.
  2. Chọn một phương tiện phù hợp với bạn để kể những câu chuyện mà mọi người muốn nghe.
  3. Luôn xác thực trong nội dung của bạn.

 

11/ “#Sếp nữ” của Sophia Amoruso

 

“Hãy tận dụng cơ hội để tìm ra điểm mạnh của bạn và tìm một nơi mà bạn có thể phát triển. Một khi bạn làm vậy, bạn sẽ chiến thắng.” — Sophia Amoruso

#Sếp nữ cho thấy rằng ngay cả một cuộc sống khác thường cũng có thể dẫn đến thành công khi bạn khám phá niềm đam mê của mình và cải thiện kỹ năng của mình theo những cách khác thường và không thể đoán trước.

Tại sao bạn nên đọc #Sếp nữ

Bạn học rất tệ ở trường?  Bạn có cảm thấy đã quá muộn để thành công trong kinh doanh? Có phải thế giới kinh doanh đã đẩy bạn vào chân tường vì bạn là phụ nữ? Nếu vậy thì cuốn sách này là dành cho bạn. Một cuốn sách đầy sức mạnh, không chỉ dành cho phụ nữ nói riêng, sẽ cho bạn thấy rằng bạn có thể đi theo con đường khác thường để đạt được thành công - và điều đó sẽ giúp bạn vạch ra con đường của mình.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách #Sếp nữ:

  1. Ngay cả những cơ hội dường như nằm ngoài con đường bạn đã chọn cũng có thể dạy bạn về bản thân, nâng cao kỹ năng và mở ra những cánh cửa mới và tốt hơn cho bạn.
  2. Một khi bạn đã bắt đầu làm những gì mình thích, hãy hiểu rõ công việc kinh doanh của mình từ trong ra ngoài và tập trung vào nó, bỏ qua những gì người khác nghĩ về bạn.
  3. Nếu bạn muốn công ty của mình phát triển, hãy tạo ra một cộng đồng và làm việc với những người có cùng chí hướng trong môi trường phù hợp với bạn.

 

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất cho nhà quản lý

 

12/ “The Personal MBA” (Tạm dịch: MBA cá nhân) của Josh Kaufman

 

“Các trường kinh doanh không tạo ra người thành công. Họ chỉ đơn giản là chấp nhận những người này, sau đó ghi nhận thành công của mình.” — Josh Kaufman

The Personal MBA sẽ giúp bạn tiết kiệm vài trăm nghìn đô la bằng cách phác thảo mọi thứ bạn thực sự cần biết để bắt đầu kinh doanh phát đạt, không điều nào trong số đó được dạy ở các trường đại học đắt tiền.

Tại sao bạn nên đọc The Personal MBA:

Các giáo sư đại học làm cho thị trường tự do nghe có vẻ lý thuyết và phức tạp. Trên thực tế, kinh doanh là một trong những lĩnh vực thiết thực nhất của cuộc sống! Josh Kaufman đã viết một blog đẳng cấp thế giới về kinh doanh trong gần 20 năm, anh sẽ đảm bảo rằng bạn luôn hiểu rõ. Đặc biệt khuyến khích cho những ai đang cân nhắc học MBA. Hãy đọc cuốn sách này trước rồi hãy quyết định.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách The Personal MBA:

  1. Đảm bảo doanh nghiệp của bạn giải quyết được ít nhất một trong bốn nhu cầu cốt lõi.
  2. Hãy suy nghĩ về bối cảnh của thông điệp tiếp thị của bạn.
  3. Nếu bạn cần thực hiện một thỏa thuận, hãy thực hiện công việc ngay từ đầu để việc đàm phán trở nên dễ dàng.

 

13/ “Những điều trường Harvard không dạy bạn” của Mark McCormack

 

“Nếu bạn không sợ thất bại thì có lẽ bạn chưa quan tâm đúng mức đến thành công.” — Mark McCormack

Những điều trường Harvard không dạy bạn sẽ giúp bạn hiểu rằng tại sao thành công trong kinh doanh không liên quan nhiều đến kiến ​​thức lý thuyết được tích lũy qua học tập và sách vở mà liên quan nhiều hơn đến con người và giao tiếp.

Tại sao bạn nên đọc Những điều trường Harvard không dạy bạn:

Nếu bạn đã từng thử áp dụng một chiến lược kinh doanh nghe có vẻ hoàn hảo trên giấy tờ nhưng lại hoàn toàn không hiệu quả trong đời thực, thì cuốn sách này là dành cho bạn. Nó sẽ giải thích tại sao các bài học trên lớp MBA hiếm khi có thể áp dụng 1:1 sang thế giới thực, và nơi bạn có thể tìm thấy những hiểu biết chung cũng như những kỹ năng làm người tốt thường đánh bại nhiều năm giáo dục chính quy.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Những điều trường Harvard không dạy bạn:

  1. Tìm hiểu tính cách, thái độ và điều gì khiến đồng nghiệp kinh doanh của bạn chú ý để dự đoán hành vi của họ.
  2. Hãy lắng nghe cảm xúc của bạn – sự khó chịu và sự từ chối là những tín hiệu thúc đẩy nỗ lực của bạn.
  3. Hãy có ý tưởng về việc cân bằng giữa công việc và giải trí để không đi chệch khỏi khuôn mẫu đó.

 

14/ “Vị giám đốc một phút” của Ken Blanchard

 

“Giây phút tuyệt vời nhất mà tôi có được là giây phút tôi đầu tư vào con người.” — Ken Blanchard

Vị giám đốc một phút cung cấp cho người quản lý ba công cụ đơn giản, mỗi công cụ chỉ mất 60 giây hoặc ít hơn nhưng có thể cải thiện đáng kể cách họ thực hiện công việc của mình: giúp mọi người luôn có động lực, vui vẻ và hoàn thành công việc một cách tuyệt vời.

Tại sao bạn nên đọc Vị giám đốc một phút:

Làm kinh doanh có nghĩa là phải làm việc với người khác cả ngày. Suy cho cùng, đó là những người bạn cần giao dịch để giúp doanh nghiệp của bạn thành công. Cho dù bạn muốn sử dụng ba công cụ đơn giản này để quản lý nhân viên tốt hơn, gửi phản hồi cho sếp hay xử lý những khách hàng khó tính, chúng sẽ là những bổ sung tuyệt vời cho công việc kinh doanh của bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Vị giám đốc một phút:

  1. Đặt ba mục tiêu cho mỗi nhân viên của bạn mà bạn có thể xem xét trong một phút hoặc ít hơn.
  2. Sử dụng một phút khen ngợi để đưa ra phản hồi tích cực cho nhân viên của bạn.
  3. Một phút khiển trách là quá đủ để bày tỏ sự không hài lòng của bạn.

 

15/ “A Year With Peter Drucker” (Tạm dịch: Một năm cùng Peter Drucker) của Joseph A. Maciariello

 

“Không có gì vô ích bằng việc thực hiện một cách hiệu quả những việc không nên làm.” — Joseph A. Maciariello

A Year With Peter Drucker biên soạn 52 bài học với các bài tập hàng tuần thành một chương trình giảng dạy toàn diện, kéo dài cả năm dành cho các nhà quản lý, lãnh đạo và những người khao khát trở thành người này hay người khác, dựa trên lời dạy của cha đẻ của ngành quản trị hiện đại.

Tại sao bạn nên đọc A Year With Peter Drucker:

Trở thành một nhà quản trị giỏi không phải chuyện một sớm một chiều. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn nhưng có ít thời gian để học và rèn luyện các kỹ năng mềm thì cuốn sách này là dành cho bạn. Cấu trúc bài học hàng tuần kết hợp với các bài tập sẽ giúp việc trở thành một nhà quản lý giỏi trở nên dễ quản lý hơn. Đây chắc chắn là một cuốn sách hướng dẫn thực hành dành cho các nhà lãnh đạo thuộc mọi lĩnh vực!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách A Year With Peter Drucker:

  1. Bắt đầu sử dụng phân tích phản hồi để sớm tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của bạn.
  2. Hãy rèn luyện khả năng tập trung và hiểu biết thông tin của bạn.
  3. Hãy nghỉ phép để phát triển kỹ năng của bạn trong lĩnh vực phi lợi nhuận.

 

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất cho nhân viên

 

16/ “Nhân sự cốt cán” của Seth Godin

 

“Tạo niềm đam mê của bạn trong công việc dễ dàng hơn nhiều so với việc tìm một công việc phù hợp với niềm đam mê của bạn.” ― Seth Godin

Nhân sự cốt cán cho bạn thấy lý do tại sao không nên chỉ làm theo hướng dẫn trong công việc, và cách khiến bản thân trở thành nhân sự không thể thiếu, điều cần thiết để thành công ngày nay.

Tại sao bạn nên đọc Nhân sự cốt cán:

Bạn đã từng nghĩ việc trở thành một nhân viên an phận thủ thường là phương án an toàn, cho đến khi một số bạn bè và thậm chí cả bạn gái của bạn phải trải qua làn sóng sa thải lớn khi nền kinh tế đang gặp khó khăn? Vậy bạn muốn đặt cược một ván lớn không? Hãy xây dựng các kỹ năng khiến bạn trở nên khác biệt, là người cần thiết và trở nên không thể thiếu. Đó là những gì cuốn sách này sẽ dạy cho bạn và nó sẽ giúp ích cho bạn dù bạn ở cấp cao nhất hay cấp thấp nhất trong công ty.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Nhân sự cốt cán:

  1. Những nhân sự cốt cán dồn cả trái tim, tâm hồn và năng lượng vào công việc của mình.
  2. Bạn phải đưa ra lựa chọn có ý thức để vượt qua nỗi sợ hãi của mình để trở thành trụ cột.
  3. Hãy tặng những món quà chân thành mà không mong nhận lại bất cứ điều gì.

 

17/ “7 thói quen hiệu quả” của Stephen R. Covey

 

 

 

“Điều quan trọng là giữ điều quan trọng là điều quan trọng.” — Stephen R. Covey

7 thói quen hiệu quả dạy cho bạn cả hiệu quả cá nhân và sự nghiệp bằng cách thay đổi quan điểm của bạn về cách thế giới vận hành và cung cấp cho bạn 7 thói quen mà nếu áp dụng tốt sẽ đưa bạn đến thành công to lớn.

Tại sao bạn nên đọc 7 thói quen hiệu quả: 

Cuộc sống đôi khi có thể trở thành một chuyến tàu lượn siêu tốc và những điều đơn giản nhất thường bị bỏ qua. Mọi thứ có vẻ phức tạp khi thực sự không phải vậy. Và đó chính xác là những gì Stephen đang nói với chúng ta: những điều cơ bản có thể chính là chìa khóa thành công của chúng ta. Bạn có thể muốn đọc cuốn sách này để biết nó thực sự dễ dàng như thế nào!

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách 7 thói quen hiệu quả:

  1. Hãy làm Bài kiểm tra tang lễ - Làm thế nào để tránh phải sống với sự hối tiếc.
  2. Học cách nói không.
  3. Luyện tập lắng nghe tích cực.

 

18/ “Ai lấy miếng pho mát của tôi?” của Spencer Johnson

 

“Bạn sẽ làm gì nếu bạn không sợ hãi?” — Spencer Johnson

Ai lấy miếng pho mát của tôi? kể một câu chuyện ngụ ngôn mà bạn có thể áp dụng trực tiếp vào cuộc sống của chính mình, để ngừng sợ hãi những gì ở phía trước và thay vào đó phát triển trong một môi trường đầy thay đổi và không chắc chắn.

Tại sao bạn nên đọc Ai lấy miếng pho mát của tôi?:

Nếu bạn thích những cuốn sách dạy những bài học cuộc sống thông qua phép ẩn dụ thì bạn sẽ thích cuốn sách này. Đây có thể là cuốn sách hay nhất dành cho các nhà quản lý thuộc thể loại “dựa trên câu chuyện”. Hai con chuột hối hả xuyên qua một mê cung lớn để tìm pho mát sẽ dạy cho bạn mọi thứ bạn cần biết về cách mọi người cố gắng điều hướng các tổ chức mà họ làm việc — bao gồm cả cách bạn có thể làm như vậy và tìm thấy pho mát của mình, bất kể nó trông như thế nào.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Ai lấy miếng pho mát của tôi?:

  1. Suy nghĩ quá nhiều về pho mát có thể khiến bạn tê liệt, vì vậy hãy bắt đầu tìm kiếm.
  2. Không có gì tồn tại mãi mãi, vì vậy hãy luôn để mắt tới những thay đổi đang đến gần.
  3. Bạn luôn có thể tìm thấy pho mát mới và ngay khi bạn bắt đầu di chuyển, mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn.

 

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất cho cấp lãnh đạo

 

19/ “Động lực chèo lái hành vi” của Daniel Pink

 

“Kiểm soát dẫn đến tuân thủ; sự tự chủ dẫn tới sự gắn kết.” — Daniel Pink

Động lực chèo lái hành vi khám phá điều gì đã thúc đẩy con người trong suốt lịch sử và giải thích cách chúng ta chuyển từ cách tiếp cận sinh tồn đơn thuần sang cách tiếp cận củ cà rốt và cây gậy vẫn được áp dụng cho đến ngày nay – và tại sao nó lại lỗi thời.

Tại sao bạn nên đọc Động lực chèo lái hành vi 

Cuốn sách bán chạy nhất của New York Times này khiến người đọc ngạc nhiên với một cái nhìn mới về động lực. Một cuốn sách dễ đọc, đi thẳng vào vấn đề và cho phép người đọc không chỉ hướng tới bản thân mà còn cải thiện hoạt động kinh doanh. Thời thế thay đổi và mọi thứ phát triển, và chúng ta cũng vậy - vậy làm cách nào để đạt được động lực thực sự đó? Cuốn sách độc đáo này sẽ cung cấp cho bạn những kỹ thuật thông minh và đơn giản để đưa bạn tiến xa.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Động lực chèo lái hành vi 

  1. Cách tiếp cận củ cà rốt và cây gậy đã hết thời.
  2. Động lực bên ngoài phá hủy động lực bên trong.
  3. Hãy phấn đấu đạt trạng thái dòng chảy trong mọi việc bạn làm.

 

20/ “Principles” (Tạm dịch: Những nguyên tắc) của Ray Dalio

 

“Những người hạnh phúc nhất là những người khám phá ra bản chất của chính mình và kết hợp cuộc sống của họ với nó.” — Ray Dalio

Principles phác thảo và chia nhỏ bộ quy tắc cho công việc và cuộc sống mà nhà đầu tư tỷ phú Ray Dalio, Giám đốc điều hành của quỹ dự phòng lớn nhất thế giới, đã đạt được trong suốt 40 năm sự nghiệp tài chính của mình.

Tại sao bạn nên đọc Principles:

Trong cuốn sách này, bạn sẽ vừa tìm thấy tiểu sử, vừa tìm thấy lời khuyên và cả cẩm nang triết học. Dalio đã đặt tất cả những gì ông có vào cuốn sách nên ngay cả khi bạn không phải là người đam mê triết học, bạn cũng sẽ học được nhiều điều từ kinh nghiệm sống phong phú của Dalio. Không chỉ vậy, cuốn sách cũng sẽ gợi cho bạn những cảm xúc mạnh mẽ. Khi đọc xong cuốn sách này, bạn cũng hãy tìm hiểu thêm những cuốn sách khác của Dalio nhé. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Principles:

  1. Nguyên tắc là vũ khí mạnh mẽ trong cuộc chiến chống lại tư duy sai lầm.
  2. Sự trung thực và minh bạch triệt để là hai trong số những ý tưởng quan trọng nhất của Ray.
  3. Các doanh nghiệp lớn sử dụng các nguyên tắc để tạo ra môi trường tạo ra những ý tưởng tốt nhất.

 

21/ “Dám lãnh đạo” của Brené Brown

 

“Dũng cảm để dễ bị tổn thương không phải là về việc thắng hay thua, mà là về sự can đảm để xuất hiện khi bạn không thể đoán trước hoặc kiểm soát được kết quả.” — Brené Brown

Dám lãnh đạo xóa tan những lầm tưởng phổ biến về văn hóa nơi làm việc thời hiện đại và cho bạn thấy rằng khả năng lãnh đạo thực sự không đòi hỏi gì ngoài sự dễ bị tổn thương, giá trị, niềm tin và khả năng phục hồi.

Tại sao bạn nên đọc Dám lãnh đạo:

Cuốn sách này sẽ giúp bạn vượt qua những quan niệm sai lầm về lãnh đạo. Brown phá vỡ quan niệm sai lầm rằng các nhà lãnh đạo phải luôn tỏ ra mạnh mẽ. Nếu bạn muốn trở thành chất kết dính gắn kết nhóm của mình lại với nhau và xây dựng các mối quan hệ công việc dựa trên sự tin tưởng, trung thực và trung thành, đồng thời luôn trung thực với chính mình thì cuốn sách này là dành cho bạn.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Dám lãnh đạo:

  1. Lòng can đảm và sự dễ bị tổn thương luôn đi cùng nhau.
  2. Nếu bạn có thể thu hẹp các giá trị cốt lõi của mình xuống chỉ còn hai, bạn có thể vượt qua ngay cả những thời điểm khó khăn nhất.
  3. Bảy hành vi tạo nên niềm tin có thể được tóm tắt bằng từ viết tắt BRAVING.

 

Những cuốn sách kinh doanh hay nhất cho người khởi nghiệp

 

22/ “Không đến Một” của Peter Thiel

 

“Suy nghĩ thông minh đã hiếm, nhưng lòng can đảm thậm chí còn hiếm hơn cả thiên tài.” — Peter Thiel

Không đến Một là cái nhìn sâu sắc hơn về triết lý và chiến lược của Peter Thiel trong việc giúp công ty khởi nghiệp của bạn thành công bằng cách xem xét những bài học mà ông đã học được từ việc thành lập và bán PayPal, đầu tư vào Facebook và trở thành tỷ phú trong quá trình này.

Tại sao bạn nên đọc Không đến Một:

Đây là một cuốn sách mang tính cấp tiến và mở mang tầm mắt mà người trong lĩnh vực kinh doanh nên đọc. Nó loại bỏ cách tiếp cận gia tăng mà môi trường thường dạy chúng ta. “Chỉ cần làm những đôi giày thoải mái hơn một chút” sẽ không còn phù hợp trong thế giới khốc liệt ngày nay nữa. 

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Không đến Một:

  1. Những bước nhảy vọt lớn nhất đang diễn ra là theo chiều dọc, không phải chiều ngang.
  2. Độc quyền là tốt cho cả doanh nghiệp và xã hội.
  3. Những người sáng lập cần có tầm nhìn để đưa doanh nghiệp của họ từ con số 0 lên con số 1.

 

23/ “Chiến lược marketing cho thị trường công nghệ” của Geoffrey A. Moore

 

“Gia nhập thị trường phổ thông là một hành vi trộm cắp, đột nhập và xâm nhập, lừa dối, thậm chí thường là lén lút.” — Geoffrey A. Moore

Chiến lược marketing cho thị trường công nghệ cung cấp cho các công ty khởi nghiệp công nghệ cao một kế hoạch tiếp thị, để làm cho sản phẩm có được sức hút ban đầu, cuối cùng là tiếp cận được phần lớn thị trường và không chết trong vực thẳm giữa những người chấp nhận sớm và những người thực dụng.

Tại sao bạn nên đọc Chiến lược marketing cho thị trường công nghệ:

Bạn có tham gia vào sự đổi mới? Ví dụ: nếu bạn làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển công nghệ hoặc dược phẩm lớn, thì cuốn sách này là một cuốn sách phải đọc. Nó sẽ cung cấp cho bạn một khái niệm mà bạn sẽ học một lần nhưng biết và sử dụng mãi mãi, giải thích lý do tại sao rất khó để thu hút mọi người sử dụng công nghệ mới — và cách công ty của bạn có thể vượt qua hố sâu giữa những người chấp nhận sớm và xu hướng chủ đạo quan trọng khách hàng.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Chiến lược marketing cho thị trường công nghệ:

  1. Vực thẳm là khoảng cách giữa những người chấp nhận sớm có tầm nhìn và số đông thực dụng.
  2. Vượt qua vực thẳm trước tiên đòi hỏi phải đảm bảo một vị trí thích hợp cụ thể làm đầu cầu.
  3. Định vị mình là người dẫn đầu thị trường trong lĩnh vực của bạn bằng cách đưa ra tuyên bố mạnh mẽ.

 

24/ “Khởi nghiệp tinh gọn” của Eric Ries

 

“Cách duy nhất để chiến thắng là học nhanh hơn bất kỳ ai khác.” — Eric Ries

Khởi nghiệp tinh gọn cung cấp cho cả doanh nhân và người muốn khởi nghiệp một cách tiếp cận bán khoa học, thực tế để xây dựng doanh nghiệp bằng cách sử dụng xác nhận, tìm kiếm mô hình kinh doanh có lợi nhuận và tạo ra động cơ tăng trưởng.

Tại sao bạn nên đọc Khởi nghiệp tinh gọn:

Nếu bạn muốn bắt đầu kinh doanh mà không lãng phí thời gian vào bất cứ điều gì không quan trọng, hãy lấy cuốn sách này. Nó sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch từng bước mà bạn có thể thực hiện, điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian trong quá trình nghiên cứu ban đầu và tiếp cận thị trường.

Những điều có thể rút ra được từ cuốn sách Khởi nghiệp tinh gọn:

  1. Tìm một mô hình kinh doanh hoạt động thông qua xác thực. 
  2. Sử dụng thử nghiệm phân tách để biết giá trị từ sự lãng phí.
  3. Đừng bao giờ đam mê những thước đo phù phiếm.

- Trạm Đọc tổng hợp

- Tham khảo Four Minute Books

>> Đọc thêm: 60 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại và sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn về các tổ chức (Phần 2)

>> Đọc thêm: 60 cuốn sách kinh doanh hay nhất mọi thời đại và sẽ thay đổi cách suy nghĩ của bạn về các tổ chức (Phần cuối)

Tags: