50 bài học đắt giá từ 50 bậc thầy thế giới về thành công
50 bài học đắt giá từ 50 bậc thầy thế giới về thành công
Rõ ràng những năm tháng học trò đã dạy bạn nhiều điều, nhưng chẳng ai chỉ bạn cách áp dụng những gì được học để đạt được một cuộc sống tràn ngập hạnh phúc, trọn vẹn và thành công. Đó cũng là mục đích duy nhất của “Học viện thành công” – giúp bạn tới gần hơn và cuối cùng là chạm đích đến của một thành công thực sự.
Học Viện Thành Công - Bí Mật Từ Năm Mươi Bậc Thầy Thế Giới
(8 lượt)

“Thành công” – một từ mê hoặc kỳ diệu, gợi liên tưởng trong chúng ta về những ước vọng riêng. Tuy nhiên, tất cả những kỹ sư, CEO, người bán hàng, sinh viên, nhà văn, nhà đầu tư hay nội trợ – ở chừng mực nào đó, đều ấp ủ những giấc mơ và mong ước giống nhau. 

 Đó là gì? Được sống trong một ngôi nhà khang trang hơn, lái chiếc xe hơi đời mới, dùng bữa tại nhà hàng sang trọng, khoác lên mình những bộ áo quần thời thượng, đi nghỉ dưỡng ở những chốn đẹp và lạ, sở hữu nền tảng tài chính vững vàng và cho con cái đi học ở những ngôi trường danh giá nhất,... và nhiều điều khác nữa. Đây cũng là mong ước của bạn mà phải không? 

Tại sao không chứ? Câu trả lời thật rõ ràng nhưng thật đau đớn phải thừa nhận rằng, hầu hết chúng ta tuyệt nhiên không có một chút ý tưởng nào về cách bắt đầu biến giấc mơ thành hiện thực! 

Chưa một lần – từ thời tiểu học lên cấp hai rồi cấp ba, thậm chí là cả đại học – bạn được hướng dẫn những kỹ thuật đơn giản về cách hiện thực hóa những giấc mơ của mình. Không có lớp học nào cách ngừng trì hoãn, cách xây dựng nền tảng tài chính, cách quản lý cuộc sống của bạn hay cách tận dụng tối đa tiềm năng bản thân,... 

 

Tin vui cho bạn là, bạn vừa được chuyển trường!

 

Nếu bạn đã quá chán nản khi tham gia các “trường dạy đời”, các tiết học tẻ nhạt tràn ngập lý thuyết suông từ trước tới nay, tôi có một tin vui với bạn đây: Bạn vừa được chuyển trường, và ngôi trường mới của bạn mang tên Học viện Thành công. 

Học viện Thành công là quyển sách thứ mười của Og Mandino. Chín quyển trước, với hàng triệu bản phát hành đã khiến ông trở thành tác giả truyền cảm hứng được biết đến nhiều nhất trong dòng sách học làm người trên thế giới. 

Theo lời triết gia vĩ đại người Anh Thomas Carlyle giải thích thì quyển sách là một “Học viện Thành công” vì nó tập hợp có chọn lọc những trí tuệ, kỹ thuật, nguyên tắc từ những quyển sách vĩ đại nhất trên thế giới viết về sự thành công. 

Ở đây, bạn sẽ khám phá ra những mỏ vàng nguyên chất. Ở đây, bạn được giảng dạy bởi chính những quý ông, quý bà mà thông điệp của họ đã tồn tại qua thử thách của thời gian và kiểm chứng thực tế, đó là những nguyên tắc thật sự hiệu quả.  

 

Cuốn sách giáo khoa đặc biệt về thành công 

 

Năm năm học, mười học kỳ và năm mươi bài giảng, chương trình học của bạn đơn giản chỉ có thế. Không hoạt động ngoại khóa, không bài tập về nhà, không bài tập nhóm. 

Học viện đặc biệt này cũng sẽ không có lễ tốt nghiệp, không có văn bằng chứng nhận bạn đã hoàn thành, và cũng chẳng có bất kỳ bài kiểm tra cuối khóa hay chứng chỉ nào. Phần thưởng duy nhất bạn nhận được cho những nỗ lực ở đây sẽ là cuộc đời bạn đã tốt đẹp hơn tới nhường nào, sau khi bạn tiếp thu hết tinh hoa từ các tấm gương thành công bậc nhất thế giới.

“Hiệu trưởng” Og Mandino khuyên bạn hãy đọc từ đầu tới cuối. Đừng cúp học, đừng trốn tiết. Hãy cố gắng đọc chúng thường xuyên, nhưng cũng đừng hấp tấp. Vì bạn sẽ được tiếp xúc với cả một kho tàng kiến thức, nên sẽ dễ “nuốt” hơn nếu bạn thấm từng chút một. Sau cùng, Og Mandino cam kết rằng: “Đây sẽ là một quyển sách giáo khoa riêng của bạn để có một tương lai tươi sáng hơn”. 

Như những đại học thông thường, năm nhất và năm hai tại Học viện Thành công của bạn sẽ tập trung vào vài môn “đại cương”. Bạn sẽ được giảng dạy về cách định hình thương hiệu thành công của riêng mình, cách để biến những giấc mơ của bạn thành hiện thực và tận dụng tối đa khả năng của bản thân. 

Trong bài học số 5, Louis Binstock cũng “bật mí” tới bạn cách chinh phục 10 nguyên nhân phổ biến dẫn đến thất bại. Ông gọi chúng là những “trở ngại của thành công”, có khi nào bạn cũng đang mắc phải vài “trở ngại” này không? 

Những “trở ngại” đó lần lượt là thói đổ lỗi, không đề ra mục tiêu, thờ ơ với những điều nhỏ bé, bỏ cuộc quá sớm, ảo tưởng sai lầm về thành công,... Có thể trong chúng ta, ai cũng mắc phải một vài thói quen xấu nêu trên mà không hề hay biết, đó chính là thứ đang cản bước ta đến thành công. 

 

Đội ngũ giảng viên “xịn sò” của Học viện Thành công

 

 

Làm thế nào để chống lại cảm xúc tiêu cực, làm sao để tự tạo động lực cho bản thân, làm sao để loại bỏ những thói xấu và nâng cao giá trị bản thân? Tất cả những vấn đề mà Og Mandino nêu ra đều là những nỗi “nhức nhối” của hầu hết mọi người, như là thói trì hoãn, tính tự ti, áp lực chốn công sở, căng thẳng và tình trạng quá tải công việc,... và nhiều điều khác nữa. 

Bằng các dẫn chứng cụ thể và cùng lối kể chuyện tâm tình của mình, Mandino giúp người đọc nhìn nhận vấn đề thông suốt, đồng thời cũng ẩn chứa không ít triết lý sâu sâu sắc khiến ta phải trầm tư suy nghĩ mà thán phục. 

Chắc chắn rằng bạn mong có ai đó chỉ mình cách cân bằng công việc, sống chung hài hòa với căng thẳng hay cách để tự tin hơn, xuất sắc hơn và được mọi người công nhận; cuốn sách này sẽ cho bạn điều đó. 

“Ai đó” ở đây chính là các giảng viên của bạn, nhiều trong số họ là những vĩ nhân, những nhân vật vĩ đại và nổi tiếng thế giới. Chắc hẳn bạn biết Dale Carnegie - “cha đẻ” cuốn Đắc nhân tâm bán chạy nhất mọi thời đại, bạn sẽ gặp lại ông ấy trong buổi học thứ 3 ở Học viện Thành công. Bạn cũng đã biết Tiến sĩ Napoleon Hill –  người đứng sau tác phẩm vĩ đại Think and Grow Rich (Nghĩ giàu và Làm giàu), đừng bỏ lỡ lớp học của ông vào năm thứ ba nhé! 

Một vài giảng viên khác mà có thể bạn muốn nghe qua như Benjamin Franklin, Tiến sĩ Wayne W. Dyer, Joyce Brothers – tuy nhiên đó cũng chỉ là vài ví dụ điển hình trong số năm mươi trí tuệ sắc sảo được tập hợp cùng nhau trong cuốn sách thành công đỉnh cao này. 

 

Bài học cuối cùng: Thành công mà không hạnh phúc thì cũng chỉ là thành công vô nghĩa! 

 

Ở tiết học thứ 50, cũng là buổi học cuối cùng, vị “hiệu trưởng” Og Mandino đã phát biểu đôi lời khiến ai cũng phải dừng lại mà ngẫm nghĩ: 

“Chắc hẳn bạn đã nhận ra có hai chủ điểm song hành xuyên suốt mười học kỳ vừa qua. Thứ nhất, bạn có thể thành công và giàu có như bạn hằng khao khát, khi bạn sẵn lòng đem tài năng thiên bẩm và tri thức mới thụ đắc được kết hợp với nhau, cùng với quyết định dùng thời gian và công sức đó như thế nào. Chủ điểm thứ hai cũng quan trọng không kém, đó là thành công mà không hạnh phúc thì thành công đó cũng chỉ vô nghĩa”. 

Những lời nói trên đem ta tới một ý tưởng cốt lõi về “ngôi trường lạ thường” này: Học viện thành công không đơn thuần chỉ là một cuốn sách về thành công, đó còn là tấm bản đồ giúp bạn tìm được niềm hạnh phúc trọn vẹn trong đời. Và khi sắp rời chương trình học với những giảng viên tuyệt vời luôn sẵn lòng chia sẻ những điều minh triết với bạn, hãy tự hỏi mình một câu cuối: 

“Năm năm nữa mình sẽ như thế nào, nếu áp dụng những gì học được ở đây?”

Khi soi mình vào tấm gương quá khứ, bạn chợt thấy bản thân mình đã tốt đẹp hơn đến nhường nào. Đó, suy cho cùng, là mục đích tối thượng của Học viện thành công

Vũ Thành Long

Cuốn sách Học viện thành công - Bí mật từ 50 bậc thầy thế giới của tác giả Og Mandino do First News phát hành tại Việt Nam. Nhập mã SACHMOIFN10 - Giảm thêm 10% (tối đa 20k) khi đặt sách tại đây.
Tags: