5 cuốn sách về ý nghĩa cuộc sống mà bạn không nên bỏ qua
5 cuốn sách về ý nghĩa cuộc sống mà bạn không nên bỏ qua
Ý nghĩa của cuộc sống là gì? Câu hỏi này thường xuyên được đặt ra nhưng nó lại hay bị chế nhạo và phê bình. Việc tìm kiếm câu trả lời và lý do đằng sau câu hỏi chưa bao giờ kết thúc. Cố hữu trong dòng câu hỏi này là ý tưởng rằng có thể có một số ý nghĩa hay không có ý nghĩa đối với cuộc sống của ai đó hoặc mục đích tồn tại của vũ trụ. Những cuốn sách dưới đây có thể giúp bạn nắm bắt câu hỏi này tốt hơn. 

 

1/ “Đi tìm lẽ sống” của Viktor E. Frankl

 

Trong cuốn “Đi tìm lẽ sống”,  Viktor Frankl ghi lại cuộc đời mình trong trại tập trung của Đức Quốc xã. Sự tàn bạo và kinh hoàng của những trại tử thần này là một trong những hoàn cảnh khủng khiếp và vô nhân đạo nhất trong lịch sử đối với con người.  Với tư cách là độc giả, chúng ta phải đối mặt với việc tự hỏi liệu có lý do gì để nắm bắt được ý nghĩa cuộc sống khi hoàn cảnh sống tàn khốc như vậy hay không.

Tuy nhiên, Frankl không tập trung vào bất kỳ hành động tàn bạo nào đã xảy ra. Thay vào đó, ông kể chi tiết suy nghĩ của những tù nhân khác vào thời điểm đó. Khi những tù nhân này đối mặt với cái chết cũng như sự hủy diệt cuộc sống của họ và những người thân yêu, Frankl tìm cách thể hiện trải nghiệm của chính mình trong việc tìm ra lý do và ý nghĩa cuộc sống thông qua cái mà ông gọi là “lạc quan bi thảm”.

“Điều thực sự không quan trọng là chúng ta mong đợi điều gì từ cuộc sống mà quan trọng là cuộc sống mong đợi điều gì ở chúng ta. Chúng ta cần ngừng hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, thay vào đó hãy nghĩ về bản thân mình như những người đang bị cuộc sống tra hỏi hàng ngày và hàng giờ. Câu trả lời của chúng tôi phải chứa đựng, không phải trong lời nói và thiền định, mà trong hành động đúng đắn và cách cư xử đúng đắn. Cuộc sống, xét cho cùng, có nghĩa là có trách nhiệm tìm ra câu trả lời đúng đắn cho các vấn đề của mình và hoàn thành những nhiệm vụ mà nó không ngừng đặt ra cho mỗi cá nhân.”

 

2/ “Siddhartha” của Hermann Hesse

 

Cuốn tiểu thuyết vượt thời gian của Herman Hesse đã truyền cảm hứng và ảnh hưởng đến nhiều thế hệ người tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống và các triết gia. Đó là câu chuyện về một Bà-la-môn Ấn Độ giàu có, người đã trải qua hành trình văn hóa và tâm linh để tìm được sự giác ngộ. Hesse kết hợp nhiều triết lý thế giới khác nhau để đưa ra một tầm nhìn độc đáo về hành trình tâm linh. “Siddhartha” là tổng hòa của tâm lý học Jungian đến Phật giáo và Ấn Độ giáo. Hermann Hesse đã vượt qua mọi hệ tư tưởng và giáo điều để nhân vật của ông có thể tìm thấy sự bình yên và hạnh phúc thực sự theo chủ nghĩa cá nhân.

“Siddhartha” vừa là cuộc hành trình của nhân vật chính, vừa là hành trình của chính độc giả. Đây là một cuốn tiểu thuyết dành cho lứa tuổi mới lớn đã liên tục thu hút những người trẻ tìm kiếm kiến ​​thức và trí tuệ.

“Lời nói không thể hiện tốt lắm những suy nghĩ. Một khi những suy nghĩ được thể hiện, chúng luôn trở nên khác biệt, méo mó một chút, ngu ngốc một chút. Tuy nhiên, tôi cũng thấy hài lòng và có vẻ đúng khi những gì có giá trị và trí tuệ đối với người này lại vô nghĩa đối với người khác.”

 

3/ “Thần thoại Sisyphus” của Albert Camus

 

Albert Camus đã viết một số tiểu thuyết triết học kích thích tư duy và ly kỳ nhất trong thế kỷ 20. Trong “Thần thoại Sisyphus”, Camus coi thế giới con người là vô lý vì nó sẽ không bao giờ có thể trả lời bất kỳ câu hỏi nào về ý nghĩa tồn tại của nó. Trong câu chuyện này, ông đặt vũ trụ như một khán giả im lặng trước những thử thách và đau khổ của con người. Camus suy ngẫm về việc tự sát và liệu đó có phải là câu trả lời hợp lý duy nhất cho một thế giới thờ ơ và phi lý sẽ không bao giờ có câu trả lời hay không.

Giờ đây, thay vì tự sát, Camus lại suy ngẫm về ý tưởng nổi dậy chống lại một thế giới phi lý, bằng cách liên tục thách thức nó để có trải nghiệm mới và không có cảm giác buồn chán.

Sau đó trong bài luận, Camus rút ra sự tương đồng về sự vô lý với Sisyphus, người mà theo thần thoại Hy Lạp cổ đại, đã bị kết án rằng phải lăn một tảng đá lên đỉnh núi để rồi khi lên tới đỉnh thì lại nhìn nó lăn xuống. Camus nói rằng Sisyphus nhận thức được kết cục của cuộc đấu tranh vĩnh cửu mà anh bị buộc phải chịu đựng mãi mãi, nhưng anh không hề mất đi niềm đam mê khi làm điều đó.

“Tôi chia tay Sisyphus ở chân núi! Người ta luôn tìm lại được gánh nặng của mình. Nhưng Sisyphus dạy về lòng trung thành cao hơn, phủ nhận các vị thần và nâng cao tảng đá. Anh cũng có thấy rằng tất cả đều ổn. Vũ trụ này từ nay trở đi không có chủ nhân, đối với anh, vậy cũng không vô ích. Mỗi nguyên tử của hòn đá đó, mỗi mảnh khoáng chất của ngọn núi đầy bóng đêm đó, tự nó tạo thành một thế giới. Bản thân cuộc đấu tranh hướng tới đỉnh cao cũng đủ lấp đầy trái tim con người. Người ta phải tưởng tượng Sisyphus hạnh phúc.”

 

4/ “Biết ta đích thực là ai” của Alan Watts

 

Alan Watts đặt vai trò của con người là trung tâm và duy nhất của toàn bộ vạn vật. Ông mang đến cho chúng ta sự hiểu biết mới về bản sắc cá nhân và bí ẩn của sự tồn tại. Trước khi viết cuốn sách “Biết ta đích thực là ai”, Watts tự hỏi sẽ thế nào khi cuốn sách ấy tìm cách trả lời tất cả những câu hỏi triết học vĩ đại và vĩ đại về cuộc sống. Thế giới này là gì? Tại sao tôi lại ở đây? Cuộc sống có ý nghĩa gì? Có thể nói, “Biết ta đích thực là ai” chính là viên ngọc quý của Alan Watts. 

“Biết ta đích thực là ai” là sự tổng hợp tuyệt vời của triết học phương Đông, xuyên suốt cuốn sách là nghịch lý và logic được giải thích một cách hài hước khiến cuốn sách rất dễ đọc. Bên cạnh đó, cuốn sách còn là sự kết hợp giữa khoa học hiện đại của phương Tây và các châm ngôn cổ xưa của phương Đông nên vẫn phù hợp cho đến ngày nay dù được viết ở thời kỳ đỉnh cao của phong trào phản văn hóa những năm 1960.

“Bạn đã thấy rằng vũ trụ về cơ bản là một ảo ảnh kỳ diệu và một trò chơi phi thường, và không có “bạn” riêng biệt nào có thể lấy được thứ gì đó từ nó, như thể cuộc sống là một ngân hàng bị cướp. Cái “bạn” thực sự duy nhất là những gì đến và đi, như mọi sinh vật có ý thức. Vì “bạn” là vũ trụ nhìn chính nó từ hàng tỷ góc nhìn, những điểm đến rồi đi để tầm nhìn luôn mới mẻ.”

 

5/ “Be Here Now” (Tạm dịch: Tại đây và bây giờ) của Ram Dass

 

Đây là cuốn sách vạch ra sự thay đổi và tiến hóa của Tiến sĩ Richard Alpert thành Ram Dass. Cuốn sách ghi lại ba giai đoạn trong cuộc hành trình của Ram Dass, đưa người đọc dõi theo  cuộc phiêu lưu hoang dã và tâm linh của một người đàn ông và cả một thế hệ. “Be Here Now” giúp người đọc đi sâu tìm hiểu sự biến đổi đáng kinh ngạc của con người và văn hóa. 

Cuốn sách kể về những năm thử nghiệm LSD và psilocybin ở Harvard của ông, cũng như sự bất mãn đối với đời sống trí tuệ trong cuộc hành trình xuyên Ấn Độ và thời gian học tập với Neem Karoli Baba, người đã đặt cho ông cái tên Ram Dass.

Trong phần thứ hai của cuốn sách, người đọc sẽ tìm thấy những bức tranh ảo giác và hình ảnh minh họa nhằm thể hiện và truyền đạt kiến ​​thức tâm linh từ những người tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống ở mọi thời đại. Trong phần thứ ba và cũng là phần cuối cùng của cuốn sách, Ram Dass đưa ra cho chúng ta một cẩm nang gợi ý về cách sống và để thực sự sống trong hiện tại. 

“Khi bắt đầu cuộc hành trình, bạn tự hỏi nó sẽ kéo dài bao lâu và liệu bạn có thực hiện được nó trong kiếp này hay không. Nhưng sau này bạn sẽ thấy rằng nơi bạn đến là TẠI ĐÂY, và bạn sẽ đến NGAY BÂY GIỜ… Vì vậy, hãy ngừng đặt câu hỏi như vậy.”

 

- Trạm Đọc

- Theo Big Think

 

Tags: