5 bí quyết viết lách từ Jane Austen giúp bạn khai bút trong năm mới
5 bí quyết viết lách từ Jane Austen giúp bạn khai bút trong năm mới
Jane Austen là một trong những tác giả nổi tiếng nhất trên thế giới. Ngoài việc đọc những tác phẩm của bà, bạn cũng có thể học được một số kỹ thuật viết lách từ Jane Austen.

 

1/ Viết những gì bạn muốn đọc

 

Jane thừa nhận rằng mọi người có thể không thích Emma, ​​​​rằng nhân vật này sẽ chỉ được yêu mến bởi chính Jane, nhưng dù sao thì bà vẫn tiếp tục viết cuốn tiểu thuyết này vì bà thích đọc về Emma. 

Chúng ta không nên lo lắng về việc người khác thích nhân vật của mình (ít nhất không phải là khi chúng ta đang viết cuốn sách của mình), chúng ta chỉ cần tập trung vào những gì chúng ta muốn đọc và đâu đó ngoài kia, sẽ có ai đó cũng muốn đọc những gì bạn muốn đọc. 

 

2/ Đừng ngại chế giễu nhân vật

 

Jane thích tạo ra những nhân vật lố bịch. những người mà bà có thể chế nhạo. Với tư cách là người viết, chúng ta có cơ hội phản ánh thế giới và nói: “hãy xem con người có thể vui nhộn đến mức nào!" và đó có lẽ là điều tuyệt vời nhất của tiểu thuyết: soi chiếu sự thật. 

 

3/ Đừng lo lắng về cốt truyện

 

Mặc dù có nhiều chủ đề và khoảnh khắc quan trọng trong tiểu thuyết của Austen nhưng không phải lúc nào cũng có một cốt truyện gắn kết. Mọi chuyện cứ thế… xảy ra. Đó là một chuỗi các sự kiện, cho chúng ta thấy rằng những khoảnh khắc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày lại là điều tạo nên những điều lớn lao: tình yêu, hôn nhân, những thành công cá nhân và sự thay đổi. 

Bạn không cần phải lo lắng quá nhiều về một số cốt truyện phức tạp khiến người đọc phải đoán cho đến cuối cùng. Đọc những cuốn sách đó rất thú vị, nhưng khi là người viết, các nhân vật của bạn có thể tương tác theo những cách nhỏ và mỗi cảnh không cần phải tiết lộ quá nhiều điều gì đó. 

 

4/ Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với người khác

 

Chia sẻ tác phẩm của mình với người khác có thể là một điều kinh khủng, hoặc đọc to cho mọi người nghe có thể là điều gì đó cấm kỵ, đặc biệt là khi bạn không tự tin về những gì mình viết. Nhưng trong cuộc sống, có những người sẽ không phán xét bạn nếu bạn mắc lỗi chính tả hoặc cốt truyện không chặt chẽ. Đừng lo lắng về việc mọi thứ phải hoàn hảo trước khi chia sẻ ý tưởng của mình với những người bạn tin tưởng. Như Jane đã kể mọi chuyện với chị gái Cassandra. Bà đã chia sẻ về tác phẩm của mình với gia đình khi lớn lên và thậm chí còn đem những gì mình viết làm quà tặng. Tiểu thuyết của bà được định hình bởi mọi thứ và mọi người xung quanh bà. Bằng cách kết nối với những người khác, bạn cũng có thể củng cố những gì mình viết.

 

5/ Nhận xét tác phẩm của những tác giả khác

 

Jane Austen đã làm điều này mọi lúc. Dù hơi kiêu ngạo khi bạn nhận xét người khác, nhưng Jane Austen không phải lúc nào cũng là một tác giả nổi tiếng. Trước khi có sách được xuất bản, Jane thường viết thư cho chị gái mình và phê bình các tác giả. Bà đánh giá về phong cách viết, cốt truyện và nhân vật, sau đó định hình cách viết của chính mình. 

Không có gì sai khi đánh giá tác phẩm của người khác, làm điều này sẽ giúp bạn trở thành kiểu tác giả mà bạn mong muốn. Ngay cả sách của Austen cũng có những sai sót. Ví dụ, trong “Trang viên Mansfield” và “Tu viện Northanger”, những cảnh lãng mạn không chi tiết như nhiều người mong muốn. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo: absolutelyausten.com

Tags: