3 bài học hữu ích trong cuốn sách “Thế giới ảo thương hiệu thật” dành cho những nhà sáng tạo nội dung 
3 bài học hữu ích trong cuốn sách “Thế giới ảo thương hiệu thật” dành cho những nhà sáng tạo nội dung 
Thương hiệu cá nhân có thể mang lại cho bạn tất cả những điều bạn mong muốn. Thương hiệu cá nhân đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thế giới kinh doanh hiện đại. Cuốn sách “Thế giới ảo thương hiệu thật” của tác giả Gary Vaynerchuk sẽ hướng dẫn bạn cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công trên mọi ‘mặt trận’ của Internet.
Thế giới ảo thương hiệu thật
(2 lượt)

Tháng 1 năm 2017, Gary Vaynerchuk đã phát động Flip Challenge nhằm khiến mọi người ngừng phàn nàn và bắt đầu tự quyết định cuộc sống của mình bằng cách bắt đầu công việc kinh doanh đơn giản nhất trên thế giới: chọn những món đồ rẻ và hiếm từ các đợt giảm giá tại nhà hoặc gara và bán chúng trên eBay. Hàng nghìn người đã chớp lấy cơ hội mà không nhận thức được tiềm năng đằng sau việc bán những thứ không dùng đến của họ.

Khi thử thách tiếp tục diễn ra và những câu chuyện thành công ngày càng nhiều, Gary bắt đầu kể một số câu chuyện trong số đó trên Medium, điều này đã trở thành tiền đề cho cuốn sách “Crushing it! - Thế giới ảo thương hiệu thật” của anh. 

Cuốn sách  là một tập hợp nghiên cứu điển hình về những người đã làm theo lời khuyên của Gary để xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Dưới đây là 3 điểm chính mà bạn có thể rút ra được từ cuốn sách vừa thực tế vừa mang tính triết học này. 

 

1/ Có nhiều cách để kiếm tiền bằng thương hiệu cá nhân, vì vậy bạn không cần tạo ra sản phẩm của riêng mình

 

Khi bạn có một nhà hàng hoặc cửa hàng truyền thống, thương hiệu cá nhân dường như là một bước đi hiển nhiên. Bạn có thể sử dụng sức mạnh truyền thông xã hội của mình để lấp đầy chỗ ngồi hoặc kiếm thêm doanh thu. Nhưng nếu bạn không có dịch vụ hay thứ gì để bán thì sao? Hãy hỏi Brittany Xavier từ Thrifts and Threads.

Ban đầu, cô chỉ ghi lại cuộc sống làm mẹ của mình trên Instagram cho vui. Cuối cùng, cô nhận thấy những tài khoản tương tự gắn thẻ thương hiệu trong bài đăng của họ nên cô bắt đầu làm như vậy. Chẳng bao lâu, những thương hiệu đó bắt đầu tiếp cận và khi đạt được 10.000 người theo dõi, cô bắt đầu tính phí quảng cáo họ trong các bài đăng của mình. Giờ đây, Thrifts and Threads là một thương hiệu chính thức dành cho phong cách sống gia đình, tập trung vào trang phục, đồ trang trí đầy phong cách với giá cả phải chăng, v.v.

Giống như một công ty khởi nghiệp, thương hiệu cá nhân không cần có mô hình kinh doanh ngay từ đầu. Bạn có thể tìm ra nó khi bạn bắt đầu hành trình của mình. Miễn là nội dung của bạn có chất lượng cao thì tiền chắc chắn sẽ đến.

 

2/ 7 nguyên tắc đặt nền tảng cho bất kỳ sự hiện diện nào trên mạng xã hội

 

Gary có một vài nguyên tắc, cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống. Chúng hầu như không thay đổi gì trong suốt nhiều năm, bởi vì chúng là những đức tính tốt của con người anh ấy. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình anh ấy phát triển doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân của riêng mình. Và dưới đây là 7 nguyên tắc đó:

  1. Ý định. Doanh nhân giỏi kiếm được nhiều tiền. Những doanh nhân vĩ đại làm điều đó theo những cách vị tha. Khi chúng ta làm chỉ vì ý định cá nhân, đó là phương pháp không lâu dài.
  2. Sự chân thành. Tương tự như ý định, một thanh niên 27 tuổi đóng vai trò là huấn luyện viên hoặc chuyên gia lãnh đạo thì sẽ bị coi là sến. Hãy đừng dạy ai cản mà hãy đồng hành cùng họ. 
  3. Đam mê. Hơn cả việc phải hào hứng với những gì bạn muốn tạo ra, muốn bán hoặc quảng bá, bạn còn phải có niềm đam mê với cuộc sống. Về việc cho đi. Khi muốn nghe ai đó nói về chuyện đan lát, trò chơi điện tử hay tin tức, bạn sẽ tìm đến ai: một người lạc quan hay một người hay phàn nàn?
  4. Sự kiên nhẫn. Những điều tốt đẹp luôn cần có thời gian. Những người đào được vàng sớm thì sẽ phải học cách giữ nó sau đó, còn những người không lấy được vàng thì phải từ từ tìm đường đến mỏ vàng.
  5. Tốc độ. Sự kiên nhẫn cho dài hạn; tốc độ cho ngắn hạn.Bạn luôn phải giữ tâm thế hành động. Đừng suy nghĩ quá nhiều về nội dung rồi vật vã ra quyết định vì bạn sẽ mất quá nhiều thời gian cho việc đó. 
  6. Đạo đức nghề nghiệp. Hãy đảm bảo công việc không chiếm toàn bộ thời gian mà bạn dành cho gia đình - trừ khi bạn để cả gia đình tham gia công việc kinh doanh. Hãy để họ tham gia hành trình cùng bạn. Đừng thuê ngoài khi bạn chính là thương hiệu.
  7. Khả năng theo dõi sự chú ý của khách hàng. Những gì hiệu quả trong thế giới trực tuyến thay đổi hai lần một ngày. Một số nền tảng từng cười nhạo phương tiện truyền thông truyền thống sau đó đã trở thành phương tiện truyền thông truyền thống (ý là phương tiện đã cũ). Hãy giữ cái đầu tỉnh táo!

 

3/ Thay vì lo lắng về việc cần tạo ra nội dung cụ thể, bạn chỉ cần ghi lại hành trình của mình

 

Phần mà hầu hết mọi người bận tâm, lý do chính khiến họ không bao giờ bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá nhân, là khi họ ngồi xuống để làm nội dung, họ lại gặp vấn đề: “Mình đang nói về cái gì vậy? Mình chẳng có gì để nói cả!” 

Đó là bởi vì chúng ta xem quá trình sáng tạo là một tác phẩm. Vì vậy, thay vì viết thủ công từng bài đăng, hãy bắt đầu ghi lại những gì bạn làm. Ghi lại quá trình luyện tập các động tác khi bạn đi đá bóng, đăng những dòng suy nghĩ của bạn về một cuốn sách hoặc đăng những bức ảnh cũ của gia đình… 

Ví dụ: Tác giả Gary điều hành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la. Là một CEO, anh ấy luôn tham gia các cuộc họp hoặc đi du lịch khắp nơi. Đó là lý do tại sao anh ấy thuê nhà quay phim DRock đi theo mình cả ngày và sau đó có một nhóm người sử dụng nội dung video đó để tạo video Youtube, trích dẫn hình ảnh, bài viết blog, podcast,v.v.

Hầu hết chúng ta không đủ khả năng chi trả nên chúng ta không cần phải làm vậy, chúng ta có thể sử dụng điện thoại của mình.

Dù bạn là một cậu bé 14 tuổi muốn xây dựng các kênh mạng xã hội cho mình, hay người quản lý 47 tuổi đang mắc kẹt với công việc mà mình không mấy thích thú, và bất kỳ ai đang cần những dòng mô tả bản thân để viết vào bản sơ yếu lý lịch thì cuốn sách “Thế giới ảo, thương hiệu thật” đều chứa đựng những bài học hữu ích. 

- Trạm Đọc

- Tham khảo Four Minute Books

Tags: