Tháng 1 năm 2017, Gary Vaynerchuk đã phát động Flip Challenge nhằm khiến mọi người ngừng phàn nàn và bắt đầu tự quyết định cuộc sống của mình bằng cách bắt đầu công việc kinh doanh đơn giản nhất trên thế giới: chọn những món đồ rẻ và hiếm từ các đợt giảm giá tại nhà hoặc gara và bán chúng trên eBay. Hàng nghìn người đã chớp lấy cơ hội mà không nhận thức được tiềm năng đằng sau việc bán những thứ không dùng đến của họ.
Khi thử thách tiếp tục diễn ra và những câu chuyện thành công ngày càng nhiều, Gary bắt đầu kể một số câu chuyện trong số đó trên Medium, điều này đã trở thành tiền đề cho cuốn sách “Crushing it! - Thế giới ảo thương hiệu thật” của anh.
Cuốn sách là một tập hợp nghiên cứu điển hình về những người đã làm theo lời khuyên của Gary để xây dựng thương hiệu cá nhân.
Dưới đây là 3 điểm chính mà bạn có thể rút ra được từ cuốn sách vừa thực tế vừa mang tính triết học này.
1/ Có nhiều cách để kiếm tiền bằng thương hiệu cá nhân, vì vậy bạn không cần tạo ra sản phẩm của riêng mình
Khi bạn có một nhà hàng hoặc cửa hàng truyền thống, thương hiệu cá nhân dường như là một bước đi hiển nhiên. Bạn có thể sử dụng sức mạnh truyền thông xã hội của mình để lấp đầy chỗ ngồi hoặc kiếm thêm doanh thu. Nhưng nếu bạn không có dịch vụ hay thứ gì để bán thì sao? Hãy hỏi Brittany Xavier từ Thrifts and Threads.
Ban đầu, cô chỉ ghi lại cuộc sống làm mẹ của mình trên Instagram cho vui. Cuối cùng, cô nhận thấy những tài khoản tương tự gắn thẻ thương hiệu trong bài đăng của họ nên cô bắt đầu làm như vậy. Chẳng bao lâu, những thương hiệu đó bắt đầu tiếp cận và khi đạt được 10.000 người theo dõi, cô bắt đầu tính phí quảng cáo họ trong các bài đăng của mình. Giờ đây, Thrifts and Threads là một thương hiệu chính thức dành cho phong cách sống gia đình, tập trung vào trang phục, đồ trang trí đầy phong cách với giá cả phải chăng, v.v.
Giống như một công ty khởi nghiệp, thương hiệu cá nhân không cần có mô hình kinh doanh ngay từ đầu. Bạn có thể tìm ra nó khi bạn bắt đầu hành trình của mình. Miễn là nội dung của bạn có chất lượng cao thì tiền chắc chắn sẽ đến.
2/ 7 nguyên tắc đặt nền tảng cho bất kỳ sự hiện diện nào trên mạng xã hội
Gary có một vài nguyên tắc, cả trong kinh doanh lẫn cuộc sống. Chúng hầu như không thay đổi gì trong suốt nhiều năm, bởi vì chúng là những đức tính tốt của con người anh ấy. Chúng đóng vai trò quan trọng trong quá trình anh ấy phát triển doanh nghiệp và thương hiệu cá nhân của riêng mình. Và dưới đây là 7 nguyên tắc đó:
3/ Thay vì lo lắng về việc cần tạo ra nội dung cụ thể, bạn chỉ cần ghi lại hành trình của mình
Phần mà hầu hết mọi người bận tâm, lý do chính khiến họ không bao giờ bắt đầu tạo dựng thương hiệu cá nhân, là khi họ ngồi xuống để làm nội dung, họ lại gặp vấn đề: “Mình đang nói về cái gì vậy? Mình chẳng có gì để nói cả!”
Đó là bởi vì chúng ta xem quá trình sáng tạo là một tác phẩm. Vì vậy, thay vì viết thủ công từng bài đăng, hãy bắt đầu ghi lại những gì bạn làm. Ghi lại quá trình luyện tập các động tác khi bạn đi đá bóng, đăng những dòng suy nghĩ của bạn về một cuốn sách hoặc đăng những bức ảnh cũ của gia đình…
Ví dụ: Tác giả Gary điều hành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la. Là một CEO, anh ấy luôn tham gia các cuộc họp hoặc đi du lịch khắp nơi. Đó là lý do tại sao anh ấy thuê nhà quay phim DRock đi theo mình cả ngày và sau đó có một nhóm người sử dụng nội dung video đó để tạo video Youtube, trích dẫn hình ảnh, bài viết blog, podcast,v.v.
Hầu hết chúng ta không đủ khả năng chi trả nên chúng ta không cần phải làm vậy, chúng ta có thể sử dụng điện thoại của mình.
Dù bạn là một cậu bé 14 tuổi muốn xây dựng các kênh mạng xã hội cho mình, hay người quản lý 47 tuổi đang mắc kẹt với công việc mà mình không mấy thích thú, và bất kỳ ai đang cần những dòng mô tả bản thân để viết vào bản sơ yếu lý lịch thì cuốn sách “Thế giới ảo, thương hiệu thật” đều chứa đựng những bài học hữu ích.
- Trạm Đọc
- Tham khảo Four Minute Books