10 tựa sách văn học không thể bỏ lỡ đầu năm 2019
10 tựa sách văn học không thể bỏ lỡ đầu năm 2019
Cùng Trạm Đọc điểm lại 10 tựa sách văn học mới phát hành và chắc chắn bạn không muốn bỏ lỡ dịp đầu năm 2019.

1. Đồi Thỏ

Được viết cho thiếu nhi nhưng lại có một sức hút mãnh liệt đối với cả người lớn.

“Nhiều người nói rằng họ thích mùa đông, nhưng thực ra cái mà họ thích là cảm giác mình có thể chống lại mùa đông lạnh giá ấy. Với họ, thức ăn trong mùa đông không thành vấn đề. Họ có bếp lửa và quần áo ấm. Mùa đông không thể làm hại họ và vì thế chỉ làm tăng cảm nhận của họ về sự khôn ngoan và an toàn. Với chim chóc, muông thú và cả những người nghèo, mùa đông lại là cả một vấn đề.”

Loài vật không cư xử như con người. Nếu phải đánh nhau thì chúng sẽ đánh, nếu phải giết thì chúng sẽ giết nhưng chúng không ngồi lại với nhau, dùng trí khôn của mình để nghĩ ra những cách thức khác nhau hòng hủy hoại cuộc sống hoặc làm tổn thương những sinh vật khác. Chúng có lòng tự trọng và tính thú.”

Đây là hai trong những trích đoạn nổi tiếng của “Đồi thỏ” - tác phẩm đã nhận được huy chương Carnegie và giải thưởng Guardian cho thể loại tiểu thuyết viết cho thiếu nhi. Vào năm 1973, Đồi thỏ chuyển thể thành phim hoạt hình. Đến năm 2003, BBC bầu chọn đây là quyển tiểu thuyết của mọi thời đại.

"Đồi thỏ" là một cuốn sách đột phá của nhà văn tài năng người Anh Richard Adams. Khổ sách lớn dày hơn 500 trang có vẻ quá nặng, theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng đối với thể loại sách thiếu nhi. Tuy nhiên, đó chính là nét hấp dẫn lạ lùng đầu tiên mà nhà văn gửi gắm: một cuốn sách thiếu nhi có thể dày như sách dành cho người lớn. Cuộc phiêu lưu của 12 chú thỏ từ bỏ quê hương để tìm kiếm vùng đất mới được thuật lại rất chi tiết và lôi cuốn qua từng chương sách, được chia nhỏ trong bốn phần: Hành trình, Trên ngọn đồi Watership, Efrafa và Thủ lĩnh cây Phỉ.

Cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng lại có sức hấp dẫn mạnh mẽ đối với người lớn bởi nó truyền tải những bài học sâu sắc về tình cảm gia đình, sự tin tưởng, lòng can đảm và hơn hết là khát khao tự do.

 

2. Columbus – Bốn chuyến hải hành

Câu chuyện này là một sự bổ sung quý giá cho những áng văn về Columbus

“Columbus của Laurence Bergreen hiện lên vô cùng ấn tượng, bí ẩn, táo bạo với sự hoang tưởng và tàn nhẫn. Nổi lên từ câu chuyện này, như một sự bổ sung quý giá cho những áng văn về Columbus, là một hình tượng đầy tính kinh ngạc với những khám phá về một người đàn ông có thể trở thành nhân vật chính trong bi kịch của Shakespeare.” - Ian W Toll, The New York Times Book Review

Đó là lời nhận xét báo The New York Times dành cho cuốn sách Columbus – Bốn chuyến hải hành của nhà văn Laurence Bergreen. Dưới ngòi bút tài hoa của Bergreen, Columbus được quan sát dưới góc nhìn thú vị và đa chiều, không hẳn là nhà thám hiểm đại tài khám phá ra Châu Mỹ như cách người ta vẫn hằng nhắc đến – mà là một người đàn ông xuất sắc, can trường, hoang tưởng, tàn nhẫn, mâu thuẫn và cũng vô cùng bất hạnh.

Cuốn sách được chia thành 4 phần gắn liền với bốn chuyến đi đầy biến động. Từ kho tàng ghi chép đồ sộ của Columbus và những người đồng hành, cùng nguồn tham khảo phong phú đáng tin cậy, tác giả Bergreen đã tạo nên một “không gian ba chiều” trên trang sách, tái hiện chân thực bốn chuyến hải hành đầy sóng gió mà từ đó Columbus khám phá ra Tân Thế Giới – Châu Mỹ ngày nay.

 

3. Tuyết giữa mùa hè

Cuốn sách là những lời chiêm nghiệm sâu sắc của Thiền sư Sayadaw U Jokita, giúp bạn thấu hiểu bản thân và cuộc đời vô thường.

"Tuyết giữa mùa hè" là một tuyển tập những lá thư của thiền sư nổi tiếng Sayadaw U Jotika gửi cho bạn bè và các học trò trong nhiều năm, được những người học trò của ông sưu tầm và biên tập lại.

Cuốn sách chứa đựng lời dạy dỗ, khuyên bảo chân tình của thiền sư, về hầu hết mọi chủ đề gần gũi trong cuộc sống và sự tu tập của một con người luôn hướng đến trí tuệ và những điều chân – thiện – mỹ. Từng lá thư được thiền sư viết trong nhiều năm tháng và hoàn cảnh khác nhau nên mang đậm dấu ấn thời gian và trải nghiệm. Cuộc đời tu tập cùng những lời dạy, lời khuyên và sẻ chia của thiền sư đúc kết trong cuốn sách đã trở thành nguồn cảm hứng, khích lệ lớn lao cho bao người trên hành trình tìm kiếm hạnh phúc và an lạc trong tâm hồn.

 

4. Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ

Cuốn sách khắc họa rõ nét tư tưởng độc lập và tinh thần tự lực của người Nhật.

"Những thử thách trong cuộc đời đều chỉ có một mục đích duy nhất là rèn luyện bạn thành một viên kim cương tỏa sáng. Còn điều gì quan trọng hơn sự tự tin vào năng lực của chính mình? Khi bạn có khả năng kiếm tiền, bạn có thể nhìn thấy cơ hội trong mọi nghề nghiệp. Khi bạn có thể thấu hiểu quy luật của cuộc sống, bạn có thể sống ở bất cứ nơi đâu." - Trích “Đời bạn, bạn không sống, ai sống hộ”.

Cuốn sách khắc họa rõ nét tư tưởng độc lập và tinh thần tự lực của người Nhật, truyền cảm hứng cho hàng triệu độc giả Châu Á, giúp họ vượt qua những định kiến xã hội, sống cuộc đời trọn vẹn và ý nghĩa, vì chính hiện tại và tương lai của bản thân mình. Cuốn sách mang theo tuyên ngôn cao đẹp và hùng hồn là vậy, song dưới ngòi bút của Wantanabe, tác phẩm hiện lên thật dịu dàng, truyền cảm mà không kém phần sâu sắc.

 

5. Siêu giàu (Crazy Rich Asians)

CaptionSách "Crazy rich Asians" được xuất bản bằng tiếng Việt một năm sau phim hài - tình cảm cùng tên khuấy động phòng vé.

“Siêu giàu” (tên tiếng anh: Crazy Rich Asians – Con nhà siêu giàu Châu Á) là cuốn sách được chuyển thể thành phim vào mùa thu năm ngoái, tạo ra cơn sốt phòng vé phương Tây.

Câu chuyện kể về mối tình giữa Rachel Chu và Nick Young – hai giảng viên đại học gốc Á tại Mỹ. Theo lời mời của Nick, Rachel theo anh về ra mắt gặp gỡ gia đình anh tại Singapore. Từ đây, cô phát hiện ra thân thế hoành tráng của Nick, gia đình anh là một trong những nhà tài phiệt giàu có nhất Singapore. Mọi chuyện trở nên khó khăn hơn khi cô phải đụng mặt với bà mẹ khó tính của Nick, kèm theo đó là vô vàn bí mật của giới thượng lưu.

 

 6. Đà Lạt bên dưới sương mù

Một góc nhìn sâu sắc, sáng tỏ hơn về thành phố Đà Lạt nên thơ, đồng thời giải đáp cụ thể cho câu hỏi: điều gì làm nên mã gene Đà Lạt một thời.

“Đà Lạt, bên dưới sương mù” là cuốn biên khảo tác giả Nguyễn Vĩnh Nguyên đã dày lọc chắt lọc và hệ thống lại từ khối lượng tài liệu đồ sộ được khai thác từ nhiều nguồn khác nhau. Cuốn sách ra đời với mong muốn tái dựng lại một cách trọn vẹn dáng hình và tinh thần của Đà Lạt giai đoạn 1950 – 1975.

Trong vòng 25 năm đó, thành phố tưởng chừng như ốc đảo bình yên giữa thời buổi chiến sự loạn lạc đã trải qua vô số những xáo trộn ngấm ngầm mà khốc liệt. Những trang viết công phu, hấp dẫn trong cuốn sách đã hé mở lịch sự xây dựng thành phố, kế hoạch kiến tạo đô thị thời kỳ người Việt làm chủ 1954 – 1963, chân dung của những con người đã đóng góp giá trị vào Đà Lạt, từ chính khách, công chức, kiến trúc sư hay cư dân một thời… Tất cả đều được tác giả tái hiện lại vừa khoa học, khách quan, vừa lãng mạn, bay bổng.

 

 7. Chương trình nghị sự

"Chương trình nghị sự" đã đạt giải thưởng văn học hàng đầu nước Pháp năm 2017.

“Tự do, linh hoạt trong miêu tả, sắp xếp chi tiết nhưng lại chính xác, ngắn gọn và tỉ mỉ trong từng tư liệu, (L’ordre du jour), một tựa đề tiểu thuyết thoạt tiên nghe khô khan, sẽ cho người đọc nhìn rõ những chân rết nguy hiểm, những thỏa thuận bất nhân, những cấu kết nham hiểm trong thời điểm Đức Quốc xã bắt đầu bành trướng châu Âu.”

Trong "Chương trình Nghị Sự", Eric Vuillard đã thuật lại "vẻ dính dấp của những mưu mẹo và những trò bịp bợm vốn tạo nên Lịch sử" của vụ sát nhập Áo vào Đức một cách mỉa mai sâu sắc. Ngòi bút của tác giả không bóng bảy, trau chuốt nhưng ghim sâu vào tâm trí độc giả bởi sự lạnh lùng, rắn chắc của nó.

Câu chuyện bắt đầu từ cuộc họp, “mật nghị” thì đúng hơn, giữa “hai mươi bốn quý ông” ở Dinh Quốc hội Đức vào 20/2/1933 để ủng hộ, hậu thuẫn cho Hitler và Đức Quốc xã tuyệt đối thâu tóm quyền lực. Hai mươi bốn quý ông đó, thực chất, là những nhà tư bản, chủ các tập đoàn/doanh nghiệp,tên tuổi của họ vẫn tồn tại vững vàng đến ngày nay.

 

 8. Kim Liên một thuở

Tác giả đã gói ghém cả hồi ức và tình cảm thương yêu sâu sắc đối với Kim Liên để viết lên câu chuyện về nó, về những con người cũ và mới đã đi qua khu tập thể có tuổi đời hơn nửa thế kỷ này.

Kim Liên được xây dựng từ năm 1959, là một trong những khu tập thể đầu tiên của Hà Nội, chứng kiến bao thăng trầm của thủ đô nói riêng và miền Bắc nói chung. Với thế hệ 6x, 7x, 8x sinh ra và lớn lên ở Hà Nội, khu tập thể là một phần đáng nhớ của tuổi thơ tràn đầy hồi ức. Gia đình tác giả là một trong những cư dân đầu tiên của khu tập thể “cao cấp nhất Hà Nội” thời bấy giờ, gắn bó với nơi đó gần 60 năm, cùng lớn lên, trưởng thành và già đi theo thời gian.

Khu tập thể giờ đây chào đón những người trẻ, người nhập cư với một vài đổi thay ở diện mạo bên ngoài: màu sơn vàng đặc trưng, những khe cửa hoa ít ánh sáng, sảnh cầu thang bộ chung được cơi nới để đồ đạc cũ hỏng hay bếp than tổ ong, bếp dầu, nơi nhốt chó, mèo…

Trong cuốn "Kim Liên một thuở", tác giả đã gói ghém cả hồi ức và tình cảm thương yêu sâu sắc đối với Kim Liên để viết lên câu chuyện về nó, về những con người cũ và mới đã đi qua khu tập thể có tuổi đời hơn nửa thế kỷ này.  

 

 9. Demian – Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair

Demian là cuốn sách mang đậm dấu ấn lãng mạn phong nhiêu trong thời kì đầu sự nghiệp văn chương của tác gia hiện đại người Đức Hermann Hesse.

Cuốn sách xoay quanh Emil Sinclair, một cậu bé được sinh ra trong một gia đình trung lưu. Khi bắt đầu bước vào tuổi trưởng thành, cậu có những nhận thức đầu tiên về sự tồn tại của “hai thế giới”, cậu băn khoăn giữa ánh sáng và bóng tối, giữa thiện và ác, giữa ảo ảnh và hiện thực... Từng trang sách đậm màu sắc kì bí huyền hoặc bởi sự pha trộn các yếu tố thần linh. Mặc dù tác phẩm đã ra đời cách đây 100 năm nhưng hành trình tìm kiếm bản ngã của Emil Sinclair vẫn đồng điệu với trái tim băn khoăn của những người trẻ thời đại này, làm say đắm hàng triệu thanh niên trên toàn thế giới.

“Demian – Câu chuyện tuổi trẻ của Emil Sinclair” là cuốn sách được RM – trưởng nhóm BTS gợi ý đọc bởi những giá trị vượt thời gian của nó. Cuốn sách đã khơi gợi cảm hứng cho MV 'Blood, Sweat & Tears' và còn là mạch nguồn xuyên suốt album 'WINGS' của BTS. 

 

10. Cô gái ngoan

Cô gái ngoan là tác phẩm bán chạy nhất theo bình chọn của New York Times.

"Cô gái ngoan" là tác phẩm chào sân của nhà văn Mary Kubica với giới văn chương, nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phía công chúng và đề cử cho hai giải thưởng: Giải phê bình văn học Strand cho tiểu thuyết đầu tay hay nhất và Goodreads Choice Awards cho thể loại tiểu thuyết bí ấn và kinh dị.

Câu chuyện thuật lại quá trình phá án của thám tử Gabe để giải thoát cho Mia - con gái một gia đình danh giá - bị bắt cóc. Đan xen giọng kể của nhiều người, tác giả từ từ dẫn dắt người đọc đi vào những góc khuất tối tăm của mỗi con người, vén màn bản chất và tâm tính thật sự của mỗi con người.

 

 Trạm Đọc tổng hợp