10 cách giúp bạn phát triển kỹ năng tư duy logic
10 cách giúp bạn phát triển kỹ năng tư duy logic
Tư duy logic cho phép bạn giải quyết nhiều vấn đề khác nhau thông qua logic và lý luận. Bên cạnh đó, tư duy logic giúp bạn đưa ra những quyết định thực tế, phát triển ý tưởng và sáng tạo, đặt ra mục tiêu thực tế và tạo ra những chiến lược để đạt được chúng. Bằng cách mài giũa kỹ năng suy luận và suy luận logic, bạn sẽ có thể tìm ra giải pháp giúp mình phát triển và sống hạnh phúc. Vì vậy, nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng suy luận logic của mình, hãy thử 10 cách sau. 

 

1/ Sử dụng khoảng cách tâm lý

 

Khoảng cách tâm lý đề cập đến sự tách biệt về mặt nhận thức được tạo ra giữa bạn và các yếu tố quan trọng khác như một con người, một sự kiện hoặc một vấn đề nhất định. Theo Lý thuyết về Mức độ tri nhận (CLT) về Khoảng cách tâm lý, một vật thể càng ở xa bạn thì bạn sẽ càng nghĩ về nó theo cách trừu tượng hơn.

Khoảng cách tâm lý bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau như: 

- Khoảng cách tạm thời 

- Khoảng cách không gian 

- Khoảng cách xã hội 

- Khoảng cách giả thuyết 

- Khoảng cách thông tin 

- Khoảng cách trải nghiệm 

- Khoảng cách cảm xúc 

Khi bạn tăng khoảng cách giữa bạn và vấn đề của mình ở cấp độ tinh thần và giả định, bạn có thể nghĩ về các giải pháp hiệu quả và sáng tạo hơn. Hơn nữa, bạn cũng có thể tiếp thu những quan điểm khác và phát triển một lối suy nghĩ mới để đối mặt với vấn đề của mình.  

Theo một nghiên cứu năm 2010, khoảng cách tâm lý có xu hướng ích kỷ. Nghiên cứu cho biết: “Điểm tham chiếu của nó là bản thân ở hiện tại, và có nhiều cách khác nhau để một đối tượng có thể bị loại bỏ khỏi điểm hiện tại đó.” 

Các chuyên gia cũng nhận thấy rằng khi chúng ta tăng khoảng cách tâm lý để tách mình ra khỏi một vấn đề, chúng ta cũng có thể nâng cao kỹ năng sáng tạo của mình. Khoảng cách tâm lý cho phép chúng ta suy nghĩ trừu tượng và tiếp cận những kết nối không liên quan cũng như những khái niệm mới lạ, giúp tăng khả năng suy luận logic.

 

2/ Tư duy chiến lược

 

Tư duy chiến lược là một yếu tố quan trọng của tư duy logic. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ một cách chiến lược, bộ não của bạn sẽ được trao quyền và được kích hoạt siêu tốc.

Tư duy chiến lược có thể giúp bạn tìm ra giải pháp cho nhiều vấn đề khác nhau liên quan đến sự nghiệp và cuộc sống. 

Dưới đây là một số thói quen bạn có thể phát triển để bắt đầu tư duy chiến lược: 

- Diễn giải (tìm kiếm khuôn mẫu) 

- Tư duy phản biện (đặt câu hỏi)

- Dự đoán (nghĩ về tương lai) 

- Quyết định (đi đến kết luận) 

- Học tập (học từ các sai lầm) 

- Chơi (trò chơi chiến lược) 

- Luyện tập (phát triển chiến lược)

 

3/ Sử dụng câu điều kiện

 

Câu điều kiện có thể giúp bạn đạt được kết luận hợp lý. Khi bạn bắt đầu suy nghĩ bằng các câu điều kiện, bạn sẽ có thể xác định được nguyên nhân cũng như hậu quả của các sự việc khác nhau. 

Câu điều kiện thể hiện ý nghĩa và kết quả thực tế hoặc giả định. Chúng còn được gọi là “Mệnh đề nếu” hoặc “Mệnh đề điều kiện” vì hiệu lực của mệnh đề chính trong câu phụ thuộc vào các trường hợp cụ thể. Nó chủ yếu được sử dụng để chỉ ra rằng mệnh đề chính sẽ chỉ xảy ra nếu một điều kiện cụ thể được thực hiện.

Ví dụ, nếu trời mưa, mặt đường sẽ ướt. Ở đây, nếu bối cảnh hoặc tiền đề xảy ra thì kết luận cũng sẽ xảy ra.

Bạn có thể sử dụng các câu điều kiện trong nhiều khía cạnh khác nhau của cuộc sống và quan sát xem quy tắc đó có đúng hay không. Đây là một cách tuyệt vời để phát triển tư duy logic.

 

4/ Hình dung bằng bản đồ tư duy

 

Hình dung một cách sống động vấn đề bạn đang gặp phải và sử dụng bản đồ tư duy để sắp xếp tất cả thông tin có sẵn một cách trực quan. Bản đồ tư duy là sự thể hiện bằng đồ họa đơn giản về một vấn đề và các ý tưởng liên quan đến các giải pháp khả thi. Nó có thể giúp tâm trí bạn tìm kiếm giải pháp thích hợp bằng cách tập trung vào các ý tưởng, cải thiện tư duy sáng tạo và tạo ra nhiều ý tưởng liên kết hơn từ những ý tưởng chính.

Bạn có thể tạo một bản đồ tư duy vẽ tay bằng cách thêm vấn đề chính và các ý tưởng chính, vẽ nhánh xác định lý do của vấn đề và các nhánh phụ để bao gồm các ý tưởng bổ sung. Bạn cũng có thể thêm các nhánh về giải pháp hiệu quả nhất có thể và thêm thông tin chi tiết.

Đây chắc chắn là một công cụ giải quyết vấn đề hiệu quả cao giúp phát triển tư duy logic.

 

5/ Yêu thích toán học

 

Bạn có ghét toán không? Hình học và đại số có làm bạn đổ mồ hôi lạnh không? Chà, đừng lo!

Việc giải các bài toán có thể giúp não bạn tăng cường khả năng suy luận logic. Đây là một trong những bài tập tốt nhất cho não. Trên thực tế, một nghiên cứu năm 2008 cho thấy việc giải các bài toán đại số có thể cải thiện chức năng nhận thức ở người lớn. 

Khi bạn biết cách làm cho môn toán trở nên thú vị hơn bạn có thể dễ dàng cải thiện kỹ năng tư duy logic của mình. 

Nếu bạn vẫn gặp khó khăn với môn toán, bạn có thể sử dụng một số ứng dụng và trò chơi toán học hoặc chơi Sudoku để thoải mái hơn với các con số và tăng cường khả năng trí não của bạn.

 

6/ Chơi với các câu đố và ô chữ 

 

Hãy đầu tư thời gian của bạn vào các trò chơi phức tạp như cờ vua, câu đố, khối Rubik và trò chơi ô chữ giúp bạn rèn luyện trí óc. 

Những trò chơi chiến lược này yêu cầu bạn phải suy nghĩ một cách phân tích về vấn đề và tìm ra giải pháp ngược. Bạn có thể sử dụng chiến lược tương tự để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống.

 

7/ Đọc và giải đáp những bí ẩn

 

Nếu bạn muốn phát triển tư duy logic thì đọc tiểu thuyết trinh thám và tội phạm là một trong những cách hiệu quả và thú vị nhất, 

Nếu bạn không phải là người thích đọc sách thì bạn cũng có thể xem các bộ phim bí ẩn, chương trình truyền hình hoặc phim tài liệu về đời thực.

Và để trở nên giống thám tử, hãy cố gắng giải quyết bí ẩn trước nhân vật chính.

 

8/ Tập thể dục

 

Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng tập thể dục thường xuyên có thể giúp não của chúng ta tăng cường kỹ năng ghi nhớ và tư duy một cách đáng kể. 

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy “tập thể dục cường độ vừa phải có liên quan đến việc tăng hiệu suất của trí nhớ và tính linh hoạt trong nhận thức, trong khi tập thể dục cường độ cao giúp cải thiện tốc độ xử lý thông tin”. 

Nghiên cứu sâu hơn đã tiết lộ rằng việc tập luyện thể dục nhịp điệu thường xuyên có thể giúp tăng kích thước vùng hải mã, một phần quan trọng của não người, có thể cải thiện khả năng học tập và trí nhớ không gian.

Trên thực tế, việc tập thể dục thường xuyên ở cường độ cao hoặc trung bình trong thời gian từ 6 đến 12 tháng cũng có thể làm tăng thể tích của một số vùng nhất định trong não.

 

9/ Tranh luận

 

Tham gia vào một cuộc tranh luận là một kỹ thuật tuyệt vời khác để cải thiện tư duy logic. Những điều này truyền cảm hứng cho bạn tìm kiếm sự thật, chi tiết, lý do hợp lý, nguyên nhân và hậu quả liên quan đến chủ đề và sử dụng chúng một cách có chiến lược trong lập luận của mình. 

Các cuộc tranh luận liên quan đến khoa học, chính trị và triết học rất tốt cho bộ não của bạn vì nó buộc bạn phải đánh giá và phân tích những điểm chính cũng như sử dụng thông tin có sẵn để chống lại đối thủ.

 

10/ Sáng tạo

 

Các kỹ năng sáng tạo như viết, vẽ, điêu khắc, sáng tác âm nhạc hoặc tạo ra đồ thủ công có thể kích thích đáng kể bộ não của bạn và giúp bạn phát triển tư duy logic. 

Tư duy sáng tạo cải thiện kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nâng cao hiệu suất của bạn trong công việc. 

Theo đuổi sở thích sáng tạo của bạn cũng giúp giảm căng thẳng, lo lắng và trầm cảm.

- Trạm Đọc

- Tham khảo The Mind Journal

Tags: