Nếu bạn là một fan của Kinh tế học hài hước, bạn sẽ thấy đâu đâu cũng là kinh tế. Bạn cũng có thể biết tiền và xu hướng kinh tế ảnh hưởng đến chúng ta theo những cách trái với những gì mà chúng ta vẫn được dạy trước đây.
Ví dụ, chúng ta được dạy là nói không với hối lộ. Nhưng hối lộ đôi khi hữu ích đáng ngạc nhiên.
Động lực đối với tiền bạc là không cần phải hoài nghi. Nếu không được trả tiền, ai sẽ làm burger ở McDonald mỗi ngyaf? Nhưng khi nói về các bạn nhỏ, chúng ta thường không thích lôi chuyện tiền bạc vào.
Tác giả Stephen Dubner đã tiến hành một số thí nghiệm để xác định xem liệu động cơ tài chính có thể cải thiện các nỗ lực của sinh viên trong trường hay không.
Ngay trước khi làm một bài thi, một số sinh viên đã được tặng 20 đô để khích lệ làm bài tốt hơnvà một nhóm sinh viên không được cho bất cứ thứ gì.
Các sinh viên đã được tặng tiền sẽ phải trả lại 20 đô nếu kết quả bài thi không được cải thiện. Kết quả là, số tiền đó đã khiến các sinh viên đó làm tốt hơn những người khác.
Cuối cùng, mô hình tiêu thụ thường không đúng như những gì chúng ta nghĩ.
Ví dụ, tại sao lượng tiêu thụ tôm tại Mỹ tăng gấp ba trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến 2005? Câu trả lời còn phụ thuộc vào người bạn hỏi. Các nhà tâm lý thường sẽ tập trung vào biến động trong nhu cầu của khách hàng khi có nhiều người quan tâm đến sức khỏe hơn hoặc các chương trình quảng cáo tôm có hiệu quả. Trong khi đó các nhà kinh tế, có lẽ sẽ xem xét thay đổi trong nguồn cung. Ví dụ, chất lượng lưới tốt hơn tăng số lượng tôm cung cấp cho thị trường và giảm giá thành sản phẩm
Nhưng sinh viên học Kinh tế vi mô hoặc bất cứ ai bắt đầu tiếp cận kinh tế có lẽ sẽ nghĩ giống như các nhà tâm lý hơn so với các nhà kinh tế. Điều này là bởi vì đa số chúng ta có nhiều kinh nghiệm ở vị trí người tiêu dùng hơn so với vị trí là những nhà sản xuất, vì vậy chúng ta tập trung vào nhu cầu khách hàng. Chỉ khi bạn là một nhà kinh tế chuẩn mực, bạn mới bắt đầu thấy kinh tế trong tất cả mọi thứ xung quanh bạn.