Trưởng thành: Ta không thể sống chỉ để theo đuổi một giấc mơ
Trưởng thành: Ta không thể sống chỉ để theo đuổi một giấc mơ
Nếu bạn không trưởng thành, bạn không phải đang sống. Sống là phát triển. Một khi chúng ta dừng tiến lên phía trước, là khi đó chúng ta như đã chết rồi.
Trong cuộc sống, trong các mối quan hệ, chúng ta thường nghe mọi người nói về “MỤC TIÊU” - nhưng thường ở số ít. Còn tôi, tôi sẽ nói cho bạn nghe về “NHỮNG MỤC TIÊU”. Có thể bạn sẽ thấy thật mệt mỏi khi nhìn vào nhiều bản “To-Do Lists” dài dằng dặc, rằng bạn sẽ nói với tôi rằng thật khó khăn để con người có thể đa nhiệm, làm mọi thứ cùng một lúc mà đều trọn vẹn. Nhưng tôi, tôi không chỉ miệt mài làm việc cho một mục tiêu, tôi có hàng tá việc phải làm. Một là quá ít ỏi, và không bao giờ là đủ. Nếu chỉ có một mục tiêu sống, bạn sẽ làm gì sau khi đạt được nó?
 
 

 

Rõ ràng là bẻ từng que đũa sẽ dễ hơn cả một bó, nhưng đó chỉ là để nói về việc thực hiện lần lượt từng bước chứ chẳng nói về việc đạt được cả một mục tiêu. Bạn cần có thật nhiều những mục tiêu sống và đảm bảo rằng bạn ở mỗi thời điểm, bạn sẽ đi từng bước một, và mọi thứ rồi sẽ đâu vào đấy.

Đôi khi, một bản thể của tôi chợt xuất hiện và nói rằng: “Ê này, tao chẳng biết mình cần phải làm gì nữa”. Những lúc ấy, tôi cảm thấy thật chơi vơi. Nhưng khi đó, tôi sẽ nhìn lại quá khứ và cố nhớ xem mình là ai, mình đã từng như thế nào. Không phải nhìn về những hình mẫu mà tôi hướng đến hay khao khát trở thành, tôi đã có quãng thời gian dài của tuổi trẻ để làm những việc vô ích ấy: Chỉ quẩn quanh với những ý tưởng và “mục tiêu” mà chẳng có lấy cho mình một hướng đi thực tế nào.

Thời gian gần đây, tôi mới thực sự bắt đầu cảm thấy mình là ai. Tự hiểu về bản thân mình là một điều vô cùng quan trọng khi muốn thiết lập mục tiêu sống - rất nhiều mục tiêu sống. Và đúng vậy, bạn cần bắt đầu đặt nhiều mục tiêu hơn cho mình.

 

Related image

 

Bạn cần chắc chắn rằng bạn biết mình sẽ ở đâu trong 5 năm tới. Đừng nghĩ đến điều này như một câu hỏi nhàm chán trong buổi phỏng vấn xin việc. Bạn muốn 5 năm tới mình sẽ ra sao? Nào, giờ cầm bút lên và biết ra tất cả những mục trong “Bucket Lists” của mình đi. Tìm ra nơi bạn sẽ tới, người bạn sẽ trở thành và những gì bạn sẽ đạt được.

Hay bạn chỉ muốn loanh quanh ở nhà lướt Facebook và chẳng có lấy nổi một tí ti ý niệm gì về ngày mai? Bạn sẽ làm được gì đây? Sẽ hoàn thành mục tiêu nào và sẽ có thêm những mục tiêu nào?

 

 

Nếu bạn không trưởng thành, bạn không phải đang sống. Sống là phát triển. Một khi chúng ta dừng tiến lên phía trước, là khi đó chúng ta như đã chết rồi.

 

 

Rất nhiều người xung quanh tôi cứ mắc kẹt mãi trong những thói quen cũ, nuôi dưỡng mãi cùng một “ước mơ” từ thuở còn 18, 20. Bar sàn, tiệc tùng, bạn bè… những thứ phù du ấy khiến họ chẳng làm gì ngoài việc đốt tiền vào những thứ xa xỉ phẩm và những đêm đầy tiếc nuối.

Nếu chúng ta chẳng thể nào thoát ra nổi những thú vui phù phiếm ấy, thì sẽ ra sao? Dĩ nhiên, không có gì sai nếu ta muốn ra ngoài đôi chút và tận hưởng chính mình. Nhưng nếu ta cứ quay cuồng mê đắm mãi trong những “niềm vui” ấy, ta sẽ chẳng bao giờ có thể tập trung vào những điều ta thật sự cần làm để đi đến thành công.

Còn bây giờ thì, sao bạn lại chỉ có cho mình một mục tiêu duy nhất? Còn điều gì khác bạn nên chinh phục đây? Từ khi nào bạn bắt đầu trở nên tự mãn? Từ bao giờ bạn lại sống vì người khác thay vì chính bản thân mình?

Hãy tự hỏi mình những câu hỏi ấy, bởi đâu đó giữa những bộn bề, bạn sẽ tìm ra được mình đang sai ở đâu.

 

Image result for chasing dreams

 

Có rất nhiều người chấp nhận từ bỏ cuộc sống của chính mình để sống cho gia đình, bạn bè, người thân… Thực ra không cần phải như vậy, ta vẫn có thể ở bên gia đình, bạn bè và vẫn có thể sống trọn vẹn cuộc đời mình. Và điều đó chỉ có thể khi bạn tiếp tục theo đuổi hành trình chinh phục những mục tiêu. Nhưng những hành trình gian khó và trái ngọt chúng mang tới không nằm sẵn chờ bạn, bạn cần tự tạo ra hành trình cho riêng mình, và tự mình hái những thành công. Có thể bạn sẽ phải chịu những nỗi đau, gian khó và thất bại, nhưng rồi sẽ xứng đáng.

 

Giờ đây, ngồi xuống đi, và đặt cho mình những mục tiêu. Hãy chinh phục những điều bạn muốn trước khi chết. Cho mình một đặc ân và mơ một giấc mơ xa hơn những gì bạn đang có.

Những cố gắng của bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Và nếu bạn cảm thấy việc dậy sớm hay có ít thời gian lướt Facebook hay chơi điện tử là vô nghĩa, có lẽ bạn chưa sẵn sàng, và bạn cần thúc đẩy bản thân mình hơn nữa. Không ai trong chúng ta ngừng phát triển, trừ khi tự ta khiến mình đứng lại.

Bây giờ, đừng tự mãn nữa, dù là trong công việc, trong các mục tiêu hay trong cuộc sống. Bạn cần chấp nhận những khó khăn, không ngại dùng chính đôi tay mình để tạo nên một cuộc đời mà bạn muốn sống.

Phanh

Trạm Đọc.

Nguồn: Medium

 

Tags: