Tiền luôn luôn là vấn đề nan giải! Và 8 vấn đề về tiền mà bạn cần đọc!
Tiền luôn luôn là vấn đề nan giải! Và 8 vấn đề về tiền mà bạn cần đọc!
Đôi lúc con người thường trông đợi quá nhiều vào tiền bạc. Họ không nhận ra rằng, có rất nhiều thứ mà tiền không thể giúp được họ. Đó là những điều gì? Đoạn trích dưới đây trong cuốn sách “Học cách tiêu tiền - Đừng để cháy túi vì ‘bóc ngắn cắn dài’” sẽ cho bạn hiểu hơn về nhận định này.
Học Cách Tiêu Tiền - Đừng để cháy túi vì "bóc ngắn cắn dài"
(7 lượt)

Tiền không mang lại hạnh phúc cho bạn.

Những người hạnh phúc luôn cảm thấy hạnh phúc bất kể họ có tiền hay không. Hạnh phúc là một lựa chọn. Đừng trông đợi quá nhiều rằng tiền bạc quyết định việc chúng ta hạnh phúc hay không. Có những người giàu có và rất hạnh phúc, nhưng cũng có người giàu có lại bất hạnh, chỉ có điều, họ bất hạnh trong một hoàn cảnh tốt hơn mà thôi!

 

 

Tiền không mua được bạn bè.

Bạn mà tiền có thể mua được không hẳn là một người bạn thực sự. Khi không còn tiền bạc, những người bạn đó cũng ra đi. Tuy vậy, tiền cũng có thể mua tình bạn. Bạn không tin tôi sao? Hãy vào bất kỳ sòng bạc nào ở Las Vegas và quan sát những ông chủ giàu có luôn dán mắt vào đôi tay của họ. Những cô gái quyến rũ, xinh đẹp luôn ngồi bên cạnh họ, các cô bị lôi cuốn, hấp dẫn bởi những cái bụng to, những cái đầu hói và những cái răng vàng của những ông chủ giàu có đó. Vì thế, nếu bạn đang tìm kiếm một tình bạn hời hợt thì tiền có thể giúp bạn. Tình bạn thực sự không bao giờ được đem bán hay mua cả.

Tiền không giải quyết được những vấn đề của bạn.

Khi bạn có nhiều tiền không có nghĩa là bạn có ít đi vấn đề khó khăn. Những điều tồi tệ xảy ra với người giàu có cũng giống như với những người khác mà thôi. Những người có nhiều tiền cũng vẫn phải lo lắng. Đôi khi, họ thậm chí còn lo lắng về tiền của họ nhiều hơn là chúng ta. 

Có tiền không có nghĩa là bạn có thể thanh toán hóa đơn đúng hẹn.

Những người luôn thanh toán các hóa đơn đúng hẹn vì họ là người luôn đúng hẹn. Nếu bạn không thanh toán hóa đơn đúng hẹn khi bạn khánh kiệt, thì bạn cũng sẽ không thanh toán chúng đúng hẹn khi bạn giàu có. Các tờ báo đăng tải đầy rẫy những câu chuyện về các ngôi sao truyền hình giàu có nhưng không đóng thuế thu nhập hay đang bị kiện tụng, bởi vì họ không thanh toán tiền công cho quản gia hay chi trả các hóa đơn của họ. Những người này có khả năng làm những việc đúng đắn; họ chỉ không phải là kiểu người hay làm những việc đúng đắn mà thôi.

 

 

Tiền không khiến bạn trở thành người giàu lòng nhân ái hơn. 

Những người giàu lòng nhân ái làm từ thiện bất chấp thu nhập của mình. Tôi thấy rất thú vị khi biết rằng những người độ lượng nhất, tính theo phần trăm số tiền bố thí trên thu nhập, là những người có thu nhập vừa phải. Hãy hỏi một người phục vụ quầy rượu hay một nhân viên phục vụ bàn xem ai cho họ tiền boa nhiều nhất. Anh ta sẽ trả lời rằng không phải là một gã giàu có, gọi một chai Dom Pérignon, mà là một gã bình thường có một công việc bình thường. 

Tiền không cho bạn một cuộc hôn nhân hạnh phúc hơn.

Mặc dù những vấn đề liên quan đến tiền bạc là nguyên nhân số một dẫn tới các vấn đề trong hôn nhân, tuy nhiên có nhiều tiền cũng không thể bảo đảm cho bạn một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Có rất nhiều lý do khác nhau dẫn đến một cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Tôi đã nói chuyện với nhiều cặp vợ chồng mà với họ, vấn đề duy nhất trong mối quan hệ chính là tiền. Sẽ không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng, tiền chỉ là một vấn đề rất nhỏ trong số những khúc mắc của họ.

Một cặp vợ chồng mà tôi từng nói chuyện trong chương trình Big Spender đã hẹn hò và đính hôn 10 năm, nhưng họ chưa bao giờ nói chuyện thẳng thắn với nhau về tiền bạc. Họ lên kế hoạch cho lễ cưới mà không hề có chút tiền tiết kiệm nào cả. Họ sống nhờ vào các khoản vay ngắn hạn, họ có rất nhiều hóa đơn phải thanh toán, họ còn nợ tiền thuê nhà nhiều tháng, và mỗi năm họ chi tiêu vượt 10 nghìn đô-la so với khoản thu nhập của họ. Thậm chí xe ô tô của họ còn bị thu hồi nữa. Vậy mà họ lại cho rằng, vấn đề duy nhất là họ không kiếm đủ tiền. Nhưng theo tôi, họ có vấn đề về sự cam kết thì đúng hơn. Họ đã sống cùng nhau 10 năm mà chưa làm lễ cưới. Họ chưa từng nói chuyện thẳng thắn về tiền bạc. Họ không có các quy định, không có những ràng buộc về trách nhiệm, bởi vì họ không bao giờ lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn và trả tiền thuê đúng hẹn. Cặp đôi này có những vấn đề lộn xộn ở mọi khía cạnh, vậy mà họ lại đổ lỗi cho tiền bạc hơn là nghiêm túc nhìn nhận lại bản thân họ.

Tôi rất lấy làm tiếc nếu đây là hoàn cảnh của bạn. Hãy tìm vài lời hướng dẫn và đối mặt giải quyết cả hai vấn đề là tài chính và mối quan hệ của bạn.

 

 

Tiền không giúp bạn thành công.

Thành công có ý nghĩa nhiều hơn tiền bạc. Thành công bao gồm tất cả. Thành công là có những mối quan hệ tốt đẹp, có công việc tốt, và có sức khỏe. Có tiền không có nghĩa là thành công nhưng để thành công thì chắc chắn phải cần đến tiền. 

Tiền không làm cho bạn trở thành một người tốt hơn.

Nếu bạn là một người khó tính khi bạn khánh kiệt, bạn sẽ vẫn là một người khó tính khi bạn giàu có, hoặc bạn có thể trở thành người khó tính chỉ trong những việc liên quan đến tiền.

Trong cuộc sống, có người tốt và kẻ xấu. Đó là sự thật.

Những người tốt luôn thanh toán hóa đơn của họ. Họ là người độ lượng. Họ làm những việc đúng đắn bất chấp mọi hoàn cảnh, dù cho có ai thấy hay biết về điều đó hay không. Họ làm việc chăm chỉ. Họ là những người chính trực, thật thà. Họ chấp hành đúng những cam kết và bổn phận của họ. Họ có trách nhiệm với những lời họ nói và những việc họ làm. Họ luôn quan tâm đến gia đình của mình.

Người xấu không làm những việc này.

Mỗi người một tính cách, vì đó là con người mà họ lựa chọn. Tiền không thể thay đổi con người thật của bạn. Bạn là chính bạn bởi vì đó là lựa chọn của bạn, chứ không phải vì bạn có bao nhiêu tiền.

 

 

Tiền phóng đại mọi thứ.

Có tiền giống như cầm một chiếc kính lúp soi vào mọi khía cạnh trong cuộc sống của bạn. Nếu bạn là người tốt – dù có tiền hay không bạn cũng sẽ làm những việc tốt, thậm chí bạn còn làm nhiều việc tốt hơn khi có nhiều tiền. Nếu bạn là một gã xấu tính thô lỗ, bất lịch sự, kiêu căng thì bạn vẫn mãi là người như vậy ngay cả khi bạn có tiền hay không; tiền chỉ

khiến bạn được chú ý hơn mà thôi.

Trong thực tế, sự phóng đại là điều đã khiến cho tiền mang tiếng xấu. Chúng ta xem gương những gã giàu có nhưng thoái hóa trên truyền hình và chúng ta đổ lỗi cho tiền đã khiến họ trở thành những kẻ ngu ngốc. Nếu Paris, Britney và Lindsay không giàu có, họ vẫn sẽ gây ra các vụ đâm xe và vẫn có những hành động ngu ngốc. Bạn chỉ không biết điều đó mà

thôi. Khi bạn thấy những người giàu có làm những điều ngu ngốc thì đừng đổ lỗi cho tiền của họ. Tiền không làm cho bạn ngu ngốc; nó chỉ khiến cho hình ảnh của bạn được chú ý hơn mà thôi.

“Trong cuộc sống, tiền không phải là nguồn gốc của mọi điều sai trái.” - Malcolm Forbes

---------------- 

Trong cuốn sách “Học cách tiêu tiền”, tác giả Larry Winget đã đưa ra những phương pháp rõ ràng, cụ thể, dễ áp dụng để kiểm soát chi tiêu. Xen kẽ là những bài tập thực hành nho nhỏ, những câu chuyện, ví dụ đơn giản và gần gũi, giúp bạn hiểu rõ hơn về thực trạng tài chính của bản thân và có thêm động lực để thoát khỏi tình trạng khó khăn. 

Để bắt đầu một thói quen tốt về tài chính trong năm mới thì đầu tiên bạn cần “Học cách tiêu tiền”.

- Trạm Đọc - 

 

Tags: