"Nghệ thuật lãnh đạo" - Điều gì tạo nên những nhà lãnh đạo kiệt xuất?
Điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo, triết lý chỉ đạo của họ là gì, đâu là động lực bên trong thúc đẩy hành động của họ, các nhà lãnh đạo làm thế nào để vượt qua khủng hoảng thành công, … là những câu hỏi đươc nhiều người trên khắp thế giới đặt ra trong nhiều năm qua. Trong cuốn sách “Nghệ thuật lãnh đạo”, tác giả David M.Rubenstein cố gắng đưa ra lời giải đáp cho các câu hỏi đó bằng cách phỏng vấn trực tiếp 30 nhà lãnh đạo
Với tầm nhìn xa trông rộng, Jeff Bezos và Bill Gates đã vượt qua vô vàn khó khăn để xây dựng nên hai đế chế công nghệ toàn cầu. Lấy ý tưởng từ bài luận văn nộp cho ngôi trường kinh doanh của mình, Phil Knight đã xây dựng nên công ty giày thể thao lớn nhất thế giới. Tiếp bước huyền thoại Steve Jobs, Tim Cook đã dẫn dắt Applephát triển lên đến quy mô thậm chí còn lớn mạnh hơn người sáng lập. Với nỗ lực phi thường, bác sĩ Anthony Fauci đã trở thành một trong những nhà nghiên cứu uy tín nhất thế giới về các bệnh truyền nhiễm như Ebola, HIV/AIDS và bây giờ là COVID-19. Đây là một vài nhà lãnh đạo tiêu biểu trong rất nhiều nhà lãnh đạo xuất chúng đương thời.

Theo tác giả David M.Rubenstein đồng thời cũng là một doanh nhân nổi tiếng, lãnh đạo và các vấn đề liên quan luôn thu hút sự chú ý của nhiều người. Khả năng lãnh đạo tồn tại ở nhiều hình thức và được thực hiện theo nhiều cách. Một số nhà lãnh đạo có thể chỉ huy quân đội trong chiến tranh. Một số nhà lãnh đạo có thể phát triển những thành tựu khoa học mang tính đột phá giúp cải thiện cuộc sống của hàng triệu người, hoặc sử dụng chuyên môn của họ để đưa ra những khuyến nghị, giải pháp ứng phó với những căn bệnh nguy hiểm mới.

Một số khác có thể tạo ra các tác phẩm nghệ thuật biểu diễn hoặc nghệ thuật thị giác, khơi dậy cảm xúc sâu sắc và bộc lộ được cảm xúc của con người ở mức cao nhất. Một số khác lại thành thạo các môn thể thao thu hút hàng ngàn người hâm mộ trên toàn thế giới. Trong khi đó, lại có các nhà lãnh đạo có thể xây dựng hoặc thay đổi một tổ chức đang vận hành hay đưa ra các giải pháp nhằm giải quyết các vấn đề phức tạp…

Và điều gì tạo nên một nhà lãnh đạo, triết lý chỉ đạo của họ là gì, đâu là động lực bên trong thúc đẩy hành động của họ, các nhà lãnh đạo làm thế nào để vượt qua khủng hoảng thành công, … là những câu hỏi đươc nhiều người trên khắp thế giới đặt ra trong nhiều năm qua.

Trong cuốn sách “Nghệ thuật lãnh đạo”, tác giả David M.Rubenstein cố gắng đưa ra lời giải đáp cho các câu hỏi đó bằng cách phỏng vấn trực tiếp 30 nhà lãnh đạo kiệt xuất đương thời. Những kinh nghiệm của tác giả trong vai trò một nhà lãnh đạo giúp ông đặt ra những câu hỏi sâu sắc phù hợp, thúc đẩy người được phỏng vấn chia sẻ những bí quyết lãnh đạo, dẫn dắt tổ chức quý giá, đặc biệt là khi phải đối mặt với các thách thức. 

Đây là các cuộc phỏng vấn được chọn lọc từ chương trình “The David Rubenstein Show: Peer to Peer Conversations, Bloomberg TV 2016. Tác giả xếp các nhà lãnh đạo vào sáu loại:

Những người có tầm nhìn xa: Jeff Bezos, Bill Gates, Sir Richard Branson, Oprah Winfrey và Warren Buffet

Những người sáng lập: Phil Knight, Ken Griffin, Robert F. Smith, Jamie Demon và Marillyn Hewson

Những người có tài đổi mới: Melinda Gates, Eric Schmidt, Tim Cook, Ginni Rometty và Indra Nooyi

Những người chỉ huy: Tổng thống George W. Bush & Bill Clinton, Tướng Colin Powell, Tướng David Petraeus, và Condoleezza Rice

Những người ra quyết định: Đại diện Nancy Pelosi, Adam Silver, Christine Lagarde, Tiến sĩ Anthony S. Fauci và Justice Ruth Bader Ginsburg

Các chuyên gia bậc thầy: Jack Nicklaus, Mike “Coach K” Krzyzewski, Renee Fleming, Yo-Yo MA và Lorne Michaels.

Nhiều người trong số những nhà lãnh đạo được phỏng vấn đã khởi nghiệp bằng một ý tưởng và động lực của riêng mình. Những câu chuyện của họ cũng tiết lộ các giá trị mà một nhà lãnh đạo có thể mang lại khi đứng trước thách thức,và các giá trị ấy thường mang đến cho cộng đồng, nhân loại những kết quả tích cực, sâu sắc. Và mỗi câu chuyện đều tràn đầy cảm hứng, khuyến khích độc giả phát triển hoặc nâng cao kĩ năng lãnh đạo của chính mình.

Tác giả David M.Rubenstein cũng đồng thời tổng kết những đặc điểm, đức tính thường thấy ở những người lãnh đạo thành công bao gồm: sự may mắn, khao khát thành công, khả năng theo đuổi việc gì đó mới mẻ, độc đáo; làm việc chăm chỉ, sự tập trung, tính bền bỉ, tài thuyết phục, phong thái khiêm tốn, cách chia sẻ lợi ích, khả năng liên tục học hỏi, ứng phó với khủng hoảng và cuối cùng là chính trực.

Ông cũng phân tích nguyên nhân khiến nhiều người dù nắm giữ vai trò lãnh đạo sôi nổi ở giai đoạn đầu đời, nhưng không để lại dấu ấn đáng nhớ trong những giai đoạn tiếp theo và ngược lại. Phân tích này giúp độc giả muốn thành công thực sự với vai trò lãnh đạo tìm được cách duy trì sức bền trong đường đua dài hơi của cuộc đời.

“Nghệ thuật lãnh đạo” vì vậy giống như một lớp học với những bậc thầy lãnh đạo đích thực từ kinh doanh đến nghệ thuật. Đây là cuốn sách cần phải đọc cho bấtcứ ai muốn phát triển kỹ năng lãnh đạo của bản thân, thay đổi cuộc sống của chính mình và sau đó là cuộc sống của nhiều người xung quanh khác.

Tác giả David M.Rubenstein là đồng sáng lập và đồng chủ tịch điều hành của The Carlyle Group, một trong những công ty đầu tư vốn tư nhân thành công và lớn nhất thế giới. Tài sản của riêng cá nhân ông hiện nay được định giá là 3,4 tỷ đô la.

Trong lĩnh vực phi lợi nhuận, Rubenstein là Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật John F. Kennedy và Hội đồng Quan hệ Đối ngoại; đồng thời là thành viên quản trị của một số trường đại học, trung tâm, viện nghiên cứu, câu lạc bộ kinh tế uy tín. Ông cũng là một trong những người ký tên đầu tiên vào chương trình The Giving Pledge (cam kết từ thiện phần lớn tài sản) của vợ chồng Bill Gates; và đã nhận được Huân chương Từ thiện của Carnegie và Giải thưởng David Rockefeller của MoMA.

Tags: