NGHỆ THUẬT LÀ SỰ “ĐÁNH CẮP“ Ý TƯỞNG
NGHỆ THUẬT LÀ SỰ “ĐÁNH CẮP“ Ý TƯỞNG
Trong hành trình sáng tạo, trái tim ham học hỏi và đôi mắt ưa quan sát của ta luôn gom nhặt rất nhiều thành quả của người đi trước để tạo nên gì đó cho riêng mình. 
Nghệ thuật "đánh cắp" ý tưởng
(2 lượt)
Một người nghệ sĩ giỏi sẽ hiểu được rằng mọi tác phẩm sáng tạo đều được xây dựng từ những gì đã có trước và chẳng có một tác phẩm nào thực sự là nguyên gốc. Từ đó, ta có thể thoát ly khỏi gánh nặng của việc cố gắng trở nên nguyên bản và mở lòng đón nhận những sự ảnh hưởng thay vì chối bỏ nó. 

Không một ai sinh ra đã có phong cách hay tiếng nói riêng, ngay từ ban đầu, chúng ta đã học bằng cách bắt chước. Đối với sự nghiệp sáng tạo, chúng ta nói về việc thực hành, khác với đạo văn. Nếu đạo văn tức lấy tác phẩm của người khác và ghi là của mình, là chỉ mô phỏng bề mặt của sự sáng tạo mà không biết chúng bắt đầu từ đâu thì “đánh cắp” trong ngữ cảnh này lại ngược lại. Nó giống như một người thợ máy tháo tung một chiếc xe để xem cách nó hoạt động. Ở đây, bạn không chỉ bắt chước phong cách của ai đó mà bạn muốn sao chép lối suy nghĩ đằng sau phong cách đó.

Mỗi chúng ta thực chất đều là một hỗn hợp, một bản phối của những gì ta chọn cho cuộc đời mình. Về cơ bản, ta được hình thành bởi những thứ mà ta yêu thích. Càng thu thập được nhiều ý tưởng chất lượng, bạn sẽ càng có nhiều sự lựa chọn cho những ý tưởng sẽ ảnh hưởng đến mình. Chính trong quá trình sáng tạo, học hỏi và chắt lọc ấy, bạn sẽ dần tìm được mình là ai và phát triển nên những nét riêng cho bản thân. 

Thế nhưng, chỉ sao chép người hùng của bạn chưa phải là cách tốt nhất. Chìa khoá là biến đổi tác phẩm của họ thành một thứ của riêng mình, đó mới là cách để tôn vinh những nguồn cảm hứng của bạn. Hãy đóng góp cho thế giới thứ mà chỉ bạn làm được.

Vậy sau khi đã nắm rõ các bí quyết của nghệ thuật đánh cắp ý tưởng, làm thế nào để tiến thêm một bước xa hơn và chạm đến thành công?

Công thức của sự thành công là một quá trình gồm 2 giai đoạn: làm ra thứ chất lượng và chia sẻ chúng với mọi người. Bạn đã hoàn thành bước thứ nhất, giờ hãy tập trung cho bước thứ hai. Hãy cho đi những bí quyết và để người khác “đánh cắp” những ý tưởng của bạn. Khi cởi mở về quá trình làm nghệ thuật của mình và thu hút được nhiều người tham gia cùng, ta sẽ nhận được nguồn động lực to lớn. Việc làm này có thể kết nối bạn đến một cộng đồng với những con người tài giỏi, thú vị cũng đang hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, nơi mọi người có thể ảnh hưởng lẫn nhau và ‘’đánh cắp’’ những ý tưởng thành nguồn cảm hứng. Khi đăng tải, chia sẻ những dự án của mình lên mạng Internet, những nền tảng số ấy cũng có thể trở thành lồng ấp nuôi dưỡng cho những ý tưởng chưa hoàn thiện và chiếc nôi sinh dưỡng cho những công trình đang phát triển mà bạn chưa bắt tay vào làm.

Cuốn sách Nghệ thuật "đánh cắp" ý tưởng của tác giả Austin Kleon sẽ giúp bạn ngưng mệt mỏi với những câu hỏi sáo mòn như "Sáng tạo là gì?", "Ý tưởng đến từ đâu?’" và đưa bạn đến với các bước để làm sao ‘’đánh cắp’’ những ý tưởng một cách tỉnh táo và bài bản như một người nghệ sĩ.

Tags: