Miền cổ tích những mảnh thủy tinh vỡ của nhà văn Pháp
Miền cổ tích những mảnh thủy tinh vỡ của nhà văn Pháp
Nhà văn Pháp từng giành giải Nobel tái ngộ bạn đọc Việt với cuốn tiểu thuyết lấy bối cảnh tại thành phố Seoul của Hàn Quốc.

Bitna dưới bầu trời Seoul là cuốn sách được viết năm 2017 của nhà văn J.M.G. Le Clézio với niềm yêu thích văn hóa và ngôn ngữ tại quốc gia Đông Á này. Cuốn sách vừa được xuất bản tại Việt Nam tháng bảy vừa qua.

Nhân vật chính của cuốn sách là Bitna, cô gái sắp tròn 18 tuổi. Cô tự miêu tả bản thân "không thể nói dối bởi tôi có đôi mắt sáng, và điều đó hẳn sẽ hiện ra ngay trong mắt tôi".

Theo lời Bitna, cô sinh ra tại vùng Jeolla ở Hàn Quốc, trong một gia đình buôn bán cá. Gia đình của Bitna không giàu có nhưng họ muốn con gái mình có môi trường giáo dục tốt nhất sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Rời tỉnh lẻ lên Seoul học đại học, Bitna phải vật lộn với cuộc sống khi phải vừa học vừa làm thêm. Cô ở nhờ nhà người thân và phải chịu đựng sự ngang ngạnh của chị gái con của bác. Nhưng cô đã tình cờ gặp được một phụ nữ đặc biệt làm thay đổi cuộc đời mình.

Solomé lớn lên trong một gia đình có cha, mẹ đều mắc bệnh hiểm nghèo. Họ sớm rời xa cuộc đời cô. Thừa kế khối gia sản lớn, Solomé lại sống trong cảnh tù túng bởi căn bệnh quái ác di truyền từ cha, mẹ.

Với tâm hồn bay bổng, mong muốn thoát khỏi sự bí bách của cuộc sống hiện tại, cùng định mệnh sắp sẵn, Bitna trở thành người kể chuyện như một công việc làm thêm với mức lương hậu hĩnh. Cô dẫn Solomé bay vào những khoảng trời xanh với đầy niềm hy vọng và trả về đúng thực tại bi thương cho đoạn kết câu chuyện.

Mỗi câu chuyện mà Bitna kể đều không trọn vẹn, không thỏa hiệp để ru ngủ trái tim héo mòn của Solomé. Bitna tạo ra những “vết chém” thật mạnh tạo thành các mảnh ghép rời rạc trong hành trình đi tìm cái kết.

Ông Cho, bảo vệ của tòa nhà chung cư, nuôi một đàn bồ câu. Ông tập cho chúng bay với nhiệm vụ cuối cùng là bay xa khỏi thành phố, đến bên kia vùng đất nơi ông từng sống.

Một ngày đẹp trời, cô mèo Kitty đến salon tóc, đem theo những thông điệp trên chiếc túi nhỏ đeo trên cổ. Cuộc sống tiếp diễn, cô bé ngày nào trong ca đoàn của nhà thờ giờ đã trở thành ca sĩ nổi tiếng. Dưới tán cây non, chú chim non được cứu vớt khi rơi khỏi tổ và được chăm chút từng ngày.

Định mệnh đưa hai người xa lạ giao nhau tại căn phòng đầy mùi thuốc và mùi của sự chết chóc bao phủ. Thời gian bào mòn Solomé và Bitna xuất hiện như chiếc mỏ neo, níu giữ Solomé bằng những câu chuyện đan xen giữa thực và ảo.

Bitna như nàng Scheherazade bước ra từ miền cổ tích, kéo Solomé vào những hành trình nhiều mộng mơ, vượt thoát khỏi cơn đau đớn do bệnh tật gây nên. Nhưng cũng chính Bitna, người đã dệt chất thơ vào mỗi số phận nhân vật, đã trả lại hiện thực phũ phàng và tàn nhẫn ở cuối đường hầm.

Bitna dưới bầu trời Seoul được tác giả kể bằng ngôn ngữ vừa mộc mạc lại tinh tế. Những mạch đập tình thương rung lên trong từng số phận nhân vật và cú dội bạo tàn của hiện thực đưa nàng Scheherazade dạo chơi dưới bầu trời Seoul được ví như một miền cổ tích ánh lên sự long lanh của những mảnh thủy tinh vỡ, vừa thuần khiết lại gây nhói đau đến lạ thường.

Mỗi một mảnh ghép rời rạc trong cuộc đời của từng nhân vật, tạo thành một tổng thể chỉn chu khi họ giao nhau nơi điểm kết ở cuối hành trình. Độc giả được dẫn dắt vào chính cuộc đời thực của Bitna, người kể chuyện hay người nghe Solomé, kể cả những nhân vật trong từng câu chuyện và tự tìm đáp án cho chính bản thân mình.

"Tôi là Bitna, tôi mười chín tuổi. Tôi đơn độc một mình trong thành phố Seoul rộng lớn này, dưới bầu trời. Tôi biết nhiều người, nhiều cuộc phiêu lưu, một số tôi được nghe kể, số khác sinh ra từ những giấc mơ của tôi, hoặc cuộc đời tôi... Tôi đơn độc, tôi tự do, cuộc đời tôi sắp sửa bắt đầu".

J.M.G. Le Clézio sinh ra tại Nice của Pháp và chưa bao giờ ngừng viết từ tuổi lên bảy, tám. Ông viết thơ, truyện kể, truyện ngắn nhưng không tác phẩm nào trong số đó được công bố trước Le Procès-verbal, cuốn tiểu thuyết đầu tay của ông xuất bản năm 1963 và đoạt ngay giải Renaudot.

Đến nay, ông là tác giả của hơn 50 tác phẩm, gồm tiểu thuyết, truyện ngắn và tiểu luận. Năm 2008, ngay sau khi xuất bản Điệp khúc cơn đói, ông được trao giải Nobel Văn chương.

Ngoài Bitna dưới bầu trời Seoul, các tác phẩm khác của ông đã xuất bản tại Việt Nam bao gồm Sa mạc, Những nẻo đường đời và những bản tình ca khác, Điệp khúc cơn đói và Bão.

Theo Zing News

Tags: