Amazon đang tiêu hủy hàng nghìn cuốn sách không bán được
Amazon đang tiêu hủy hàng nghìn cuốn sách không bán được
ITV News đã báo cáo rằng Amazon đang tiêu hủy hàng triệu mặt hàng không bán được mỗi năm. Sách, TV, máy tính xách tay, máy bay không người lái, tai nghe, máy tính, hàng nghìn chiếc khẩu trang COVID đóng gói đều nằm trong số rác thải.

Cảnh quay bí mật về kho hàng Dunfermline của Amazon ở Anh từ ITV News cho thấy các mặt hàng này được sắp xếp vào các hộp có đánh dấu "Tiêu hủy", thứ tự nhà trọ để giảm thiểu chi phí lưu trữ.

Một cựu nhân viên giấu tên nói với ITV News , “Cứ vào thứ Sáu mỗi tuần, mục tiêu của chúng tôi nói chung là tiêu hủy 130.000 mặt hàng. Tôi đã từng thở hổn hển. Không có nguyên tắc hay lý do cho những gì bị phá hủy. . . Nhìn chung, năm mươi phần trăm của tất cả các mặt hàng chưa được mở và vẫn còn trong lớp bọc co lại của chúng. Một nửa còn lại là hàng trả lại và vẫn trong tình trạng tốt. Nhân viên trở nên tê liệt với những gì họ được yêu cầu làm. ” Nhân viên nói rằng trong một số tuần, có tới 200.000 mặt hàng có thể được đánh dấu là “tiêu hủy”, trong khi chỉ một phần nhỏ trong số đó sẽ được đánh dấu là “quyên góp”. (Một tuần trong tháng 4 cho thấy hơn 124.000 mặt hàng được đánh dấu “tiêu hủy”, trong khi chỉ 28.000 mặt hàng được đánh dấu “quyên góp”.)

Một nhân viên khác chứng thực tài khoản của nhân viên đầu tiên và xác nhận nhà kho Dunfermline không phải là nhà kho duy nhất sản xuất rác thải ở quy mô này: “Chúng tôi đã loại bỏ những cuốn sách hoàn toàn mới, [iPhone mới tinh, PlayStations.] Trong mọi cơ sở, đều diễn ra, điều này là có thật, hãy tin tôi. Tôi đã làm việc ở một cơ sở cụ thể, nhưng tôi biết những người khác làm việc ở những cơ sở khác và họ cũng nói y như vậy ”.

ITV News quay phim các pallet  chất đống với hàng hóa bị tiêu hủy đang được dỡ xuống tại một địa điểm tái chế chất thải gần nhà kho Dunfermline của Amazon.

Amazon đã phủ nhận việc gửi bất kỳ sản phẩm nào đến các bãi rác ở Anh trong các tuyên bố với ITV và The Verge và tuyên bố rằng bãi rác mà ITV xác định là một địa điểm tái chế (mặc dù có nhãn “tiêu hủy”). Amazon cho biết trong tuyên bố: “Chúng tôi đang làm việc hướng tới mục tiêu không thải loại sản phẩm và ưu tiên của chúng tôi là bán lại, quyên góp cho các tổ chức từ thiện hoặc tái chế bất kỳ sản phẩm nào không bán được”. Amazon nói với The Verge rằng ít hơn một phần trăm sản phẩm của họ được đốt để tạo ra năng lượng.

Nhìn vào đoạn phim của ITV News, thật khó để không nghĩ đến rất nhiều người có thể hưởng lợi từ những sản phẩm được đánh dấu là "phá hủy" này. Những cuốn sách đó có thể mang lại niềm vui cho các trường học, bệnh viện, nhà tù; những máy tính xách tay đó có thể giúp những sinh viên có nhu cầu, những người yêu cầu máy tính xách tay để học từ xa trong năm qua. Chưa kể đến tính không bền vững về môi trường. Như Philip Dunne, chủ tịch Ủy ban Kiểm toán Môi trường, nói với ITV News : “Đây là một mức độ lãng phí tài nguyên thực sự đáng kinh ngạc. Và nếu đúng, đó là một vụ bê bối mà Amazon phải giải quyết."

Theo ITV News

Tags: