Võ Văn Kiệt- Trăm năm trong một chữ DÂN
Võ Văn Kiệt- Trăm năm trong một chữ DÂN
Cuốn sách “Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân” bao gồm 32 bài viết hầu hết chưa từng được xuất bản của nhiều tác giả là các chính trị gia, nhà nghiên cứu, chuyên viên, các nhà văn, nhà báo viết về cố Thủ tướng

"Võ Văn Kiệt: Trăm năm trong một chữ Dân" gồm các bài viết công phu về cố Thủ tướng, hầu hết chưa từng được công bố của 32 tác giả là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các chuyên gia kinh tế, các chính khách, các nhà ngoại giao, các nhà báo, các trợ lý, thành viên tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng. Tất cả người viết đều đã từng gặp gỡ, làm việc và có nhiều dấu ấn với cuộc đời và phong cách làm việc của cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt.

 

Cuốn sách dày hơn 300 trang, được chia làm 3 phần chính. Phần 1: Thủ tướng làm được nhiều việc nhất cho dân tộc, cho đất nước. Phần 2: Có một tinh thần Sáu Dân để lại. Phần 3: Cháy mãi ngọn lửa khát vọng cho tương lai.

 

Mở đầu cuốn sách, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có bài viết “Nhớ cái hào sáng, nghĩa khí Võ Văn Kiệt” khẳng định “Cái tính cách gần gũi, chịu lắng nghe của ông Sáu Dân- một ưu điểm nổi bật mà không phải người lãnh đạo cấp cao nào cũng có”.

 

Các câu chuyện nhỏ được chia sẻ bởi các vị khách mời phần lớn đã cao tuổi đã giúp người nghe hiểu thêm về cuộc đời cách mạng của ông Sáu Dân. Ông có tầm nhìn xa, trông rộng nhưng lại rất gần gũi với thực tiễn đời sống của đất nước, hết lòng vì quyền lợi của người dân. Trong dòng suy nghĩ về đại đoàn kết dân tộc, ông Sáu Dân là người tôn trọng và lắng nghe trí thức, xem trí thức là hiền tài, là nguyên khí quốc gia, không phân biệt nguồn gốc đào tạo.

Các tác giả cuốn sách trong buổi ra mắt cuốn sách và giao lưu với độc giả tại Hà Nội

Những câu chuyện, những sự kiện hàng hàng lớp lớp trong cuộc đời ông khiến người đọc có cảm giác như ông đã ra những quyết định rất nhanh bằng lòng thương dân, vì dân của mình; những công việc cũng được thực hiện rất suôn sẻ, nhanh chóng với sự ủng hộ, trông đợi và nhiệt tình của những người xung quanh.

 

Nhưng cuộc đời thật nào có phải như vậy, nhất là cuộc đời vào những thời kỳ khó khăn đến khắc nghiệt như ông Sáu Dân đã đi qua, cho dẫu ông có là "Thủ tướng làm được nhiều việc nhất cho đất nước, cho dân tộc" như lời cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nhận xét về người Thủ tướng đi sau mình.

 

Và người hâm mộ ông Sáu Dân sẽ có thể được biết thêm những góc khuất ẩn sau nụ cười rạng rỡ, cởi mở của ông; có thể được biết những trăn trở của ông trước mỗi quyết định, những khúc mắc, chông gai trên mỗi chặng đường ông đi, những cái giá ông phải đánh đổi để được làm một việc vì dân... khi đọc tập sách mới được xuất bản đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 100 (23-11-2022) của ông: Võ Văn Kiệt - Trăm năm trong một chữ Dân (nhiều tác giả, NXB Tổng Hợp TP.HCM).

 

Nhà báo Nguyễn Thế Thanh, chủ biên, tự nhận xét đây là một tập sách mỏng nhẹ về số trang nhưng nặng dày tình cảm yêu mến, kính trọng với vị Thủ tướng xuất sắc của đất nước, người đã sâu về tâm lại còn lớn về tầm. 

Trạm đọc TH

Tags: