Việt Nam sẽ tham dự Hội chợ Sách Quốc tế Venezuela vào tháng 11 tới
Việt Nam sẽ tham dự Hội chợ Sách Quốc tế Venezuela vào tháng 11 tới
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã mời Việt Nam tham dự Hội chợ Sách Quốc tế Venezuela lần thứ 17 (FILVEN) 2021 với tư cách là khách mời chính tại sự kiện.

Do đại dịch COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Venezuela do Đại sứ Lê Viết Duyên dẫn đầu sẽ đại diện cho đất nước tham gia hội chợ dự kiến vào tháng 11 tới.

Đại sứ Duyên đã gửi văn bản đề nghị Cục Xuất bản, In và Phát hành cung cấp một số sách, báo, ấn phẩm bằng tiếng Tây Ban Nha để giới thiệu hình ảnh về đất nước và con người tại hội sách.

Ông Ernesto Villegas - Bộ trưởng Bộ Văn hóa Venezuela, đại diện ban tổ chức Hội chợ sách quốc tế Venezuela - cho biết không gian tổ chức năm nay dự kiến được mở rộng hơn, không chỉ ở Trung tâm Văn hóa Aquiles Nazoa, mà còn kéo dài đến hết tuyến đường Carabobo, nhằm hướng tới lễ kỷ niệm 200 năm trận chiến Carabobo lịch sử của đất nước. Tại đó, một trường học sẽ được xây dựng, tập trung đào tạo, phát triển khả năng văn học của các em.

Mỗi năm sự kiện sẽ tôn vinh một hoặc hai nhà văn, nhà thơ, hay nhà hoạt động văn hóa nổi tiếng. Năm 2021 dự kiến là Vladimir Acosta và José Rangel - hai tác gia có những tác phẩm để đời liên quan đến lịch sử trận đánh Carabobo và nền chính trị của đất nước. Đặc biệt, José Rangel còn là người đã kề vai sát cánh bên lãnh tụ Hugo Chavéz đến khi ông qua đời.

Trong lễ bế mạc FILVEN 2020, Tổng thống nước Cộng hòa Venezuela tuyên bố Việt Nam là khách mời danh dự tại FILVEN 2021. (Ảnh: Prensa Presidencial.)

Trong buổi làm việc gần đây với lãnh đạo NXB Thế Giới, Đại sứ Venezuela tại Việt Nam Tatiana Pugh Moreno đã yêu cầu một số tác phẩm được dịch từ tiếng Việt sang tiếng Tây Ban Nha để có thể trưng bày trong thời gian diễn ra hội chợ.

Nhà ngoại giao Venezuela hy vọng thông qua các tác phẩm dịch này, người dân Venezuela và các quốc gia Nam Mỹ khác sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về mảnh đất và con người Việt Nam trong quá trình hội nhập toàn cầu. Đây cũng là dịp khẳng định mối quan hệ thân thiết giữa Việt Nam và nước chủ nhà Venezuela, nhất là trong bối cảnh đại dịch Covid 19

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: