Tặng sách cho độc giả qua các cuộc thi trực tuyến
Tặng sách cho độc giả qua các cuộc thi trực tuyến
Nhiều đơn vị xuất bản liên tục tổ chức các cuộc thi dưới hình thức trực tuyến để tặng sách đến bạn đọc. Điều này góp phần tăng tương tác giữa độc giả và người làm sách.

Mới đây, Nhà xuất bản Kim Đồng công bố trên Fanpage những cuốn sách sẽ trở thành quà tặng cho các thành viên có nhiều bài review nhất trong tháng. Ngay khi biết đó là bộ sách Thỏ Peter (4 cuốn) và bộ tiểu thuyết lịch sử Người Thăng Long và Khúc khải hoàn dang dở của nhà văn Hà Ân, nhiều độc giả đã gửi bài tham dự cuộc thi với mong muốn nhận được phần quà ý nghĩa này.

 Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên dưới hình thức trực tuyến của Nhà xuất bản Kim Đồng cũng như nhiều đơn vị khác. Người làm sách đã tích cực tổ chức các cuộc thi nhỏ này nhằm tăng tương tác với độc giả, khích lệ tinh thần ham đọc sách của cộng đồng mạng xã hội.

Món quà ý nghĩa từ sách

Tháng 10 là dịp để tôn vinh phái đẹp. Nhân dịp này, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam phối hợp group “Viết” tổ chức cuộc thi “Viết về người phụ nữ của tôi”. Độc giả có thể tham gia gửi bài về Fanpage của ban tổ chức. Mỗi bài viết sẽ là lời tri ân, bày tỏ lòng mình trước phụ nữ.

Ngoài phần quà lưu niệm và tiền mặt, đồng hành cùng “Viết”, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam còn gửi tặng các độc giả giành giải nhất, nhì, ba lần lượt các bộ ấn phẩm: Từ Dụ thái hậu và Được học; Nữ sĩ thời gió bụi và Vũ tịchChuyện đời Sương và Phẩm cách phụ nữ. Ngoài ra, đơn vị này còn gửi tặng voucher chiết khấu mua sách cho mọi thí sinh tham dự cuộc thi.

Đặc biệt, từ cuộc thi này, ban tổ chức sẽ lựa chọn ra những tác phẩm hay để phát hành một tuyển tập mang tên Người phụ nữ của tôi.

Cũng trong tháng 10, đơn vị này tổ chức cuộc thi “Điểm sách văn học Hàn Quốc”. Hình thức dự thi có thể là bài viết, video, audio hoặc tranh vẽ, nói về các tác phẩm văn học Hàn Quốc như Chiếc thang cao màu xanhHoàng hôn đỏ rựcCảm ơn tất cảTrộm hay Lời thú tội của một chiếc gai và Chuyện đời Sương.

Bà Trương Thị Ngọc Lan - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam - cho biết: “Cuộc thi này có sự tài trợ của Viện Dịch thuật Văn học Hàn Quốc. Những cuốn sách được chọn để viết rất gần gũi với đời sống Việt Nam, tiêu biểu là hai cuốn Chuyện đời Sương và Cảm ơn tất cả, tác phẩm có nhân vật nữ là người Việt làm dâu xứ Hàn”.

Từ đầu tháng 9, Nhà xuất bản Trẻ cũng tổ chức cuộc thi “Sách Trẻ bên gia đình”, nhận được sự hưởng ứng từ đông đảo thành viên có niềm ham mê đọc sách đến từ mọi lứa tuổi, ngành nghề.

“Mỗi cuốn sách trong tủ gia đình bạn đều có một câu chuyện riêng. Có thể đó là cuốn sách đầu tiên ba tặng cho bạn khi vào cấp 1, món quà mẹ đã mua cho bạn nhân dịp sinh nhật lần thứ 10, hoặc cuốn sách bạn tự mua bằng tiền lương tháng đầu tiên của mình. Mỗi cuốn sách không chỉ chứa đựng nội dung, mà còn mang những kỷ niệm khó quên”, trích lời kêu gọi tham dự cuộc thi.

Theo đó, độc giả sẽ chia sẻ câu chuyện của mình về cuốn sách (hoặc bộ sách), đi kèm là những tấm ảnh nêu bật được tình cảm gia đình và văn hóa đọc. Phần thưởng là những ảnh boxset của các ấn phẩm nổi bật như Harry PotterDạy con làm giàu, phiếu mua sách hoặc cuốn Lịch sử Việt Nam bằng tranh in màu.

Tăng tương tác, lan tỏa tình yêu sách

Bà Phan Thị Thu Hà - Giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - chia sẻ: “Trong thời điểm giãn cách, chúng tôi muốn tạo một sân chơi trực tuyến để bạn đọc gắn bó hơn với sách và nhà xuất bản. ‘Sách Trẻ bên gia đình’ là cuộc thi thể hiện tình cảm gia đình xoay quanh văn hóa đọc, từ đó, lan tỏa tình yêu đọc sách đến mọi nhà”.

Theo đại diện Nhà xuất bản Trẻ, những cuộc thi như thế này áp dụng mô hình “truyền thông chia sẻ”. Mỗi thành viên dự thi là một “sứ giả” quảng bá tình cảm, hình ảnh dành cho sách trên mạng xã hội. Bài dự thi phải đăng tải trên trang cá nhân của thí sinh đó và Fanpage nhà xuất bản. Cũng có thí sinh còn đăng trên các group về sách với mong muốn lan truyền rộng hơn thông điệp này.

Bên cạnh đó, chuỗi chương trình “Chia sẻ cùng tác giả” hay “Nếp sống lành mạnh, bình an qua sách” cũng được đơn vị này tổ chức trên Fanpage. Khách mời là những tên tuổi có tiếng như nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Nuage Rose, Dương Thụy…

Theo đó, những độc giả tham gia gửi câu hỏi thú vị cho chương trình (được nhân vật khách mời lựa chọn và trả lời) sẽ được tặng sách có chữ ký của chính những tác giả đó.

Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng.

Bà Phùng Hà

Ngoài ra, các cuộc thi nhỏ như “Nhìn icon đoán tên tác phẩm”, “10 điều về Nhà xuất bản Trẻ”… cũng được thực hiện, nhằm trao tặng sách cho những độc giả có câu trả lời đúng và lượt tương tác cao trên Fanpage.

Là đơn vị có gần ba năm tổ chức chương trình “Review sách hay - Nhận ngay quà tặng” cho độc giả trên Fanpage, Nhà xuất bản Kim Đồng cũng tạo ra sân chơi cho bạn đọc hàng tháng. Cuộc thi thu hút đông đảo người yêu sách tham dự. Quà tặng cho những độc giả có lượng bài review cao luôn là những cuốn sách có hình thức đẹp, nội dung ý nghĩa.

Bà Phùng Hà - đại diện Phòng Truyền thông, Nhà xuất Bản Kim Đồng - cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra sân chơi để bạn đọc chia sẻ niềm vui đọc sách và lan tỏa những cuốn sách hay đến cộng đồng. Mỗi cuốn sách sẽ có nhiều cách đọc, tùy vào cảm nhận của mỗi người. Chúng tôi đón nhận và tin rằng góc nhìn của từng độc giả sẽ khiến bài viết về sách trở nên thú vị, truyền cảm hứng tới các độc giả khác”.

Cuộc thi này cũng khuyến khích bạn đọc bày tỏ góp ý của mình ở mọi khía cạnh với mong muốn tác phẩm trở nên cuốn hút hơn trong lòng người đọc. Theo bà Phùng Hà, các tác giả nếu đọc được những bài review ấy sẽ cảm thấy thú vị vì đã nắm bắt được phần nào thị hiếu của độc giả. Vì thế, đây cũng là một kênh tương tác giữa người viết và người đọc.

Hàng ngày, Fanpage của Nhà xuất bản Kim Đồng đều nhận được những bài viết của độc giả. Có những cuốn mới phát hành, bạn đọc đã có bài viết. Cũng có những cuốn sách được đọc từ thuở bé thơ, giờ đây các thành viên lại muốn chia sẻ cho bạn đọc hiện nay hoặc bày tỏ mong muốn tái bản. “Đó là niềm vui rất lớn đối với người làm sách”, bà Phùng Hà nói thêm.

Theo Zing News

Tags: