Vì đâu mà tình bạn giữa Andersen & Charles Dickens chấm dứt?
Vì đâu mà tình bạn giữa Andersen & Charles Dickens chấm dứt?
Dickens phải lịch sự mời Andersen rời đi trong lặng lẽ.

Chuyện kể rằng, tháng 6 năm 1847, tại Anh Quốc, nhà kể chuyện cổ tích vĩ đại nhất Đan Mạch – Andersen đã gặp gỡ và làm quen với nhà văn người Anh nổi tiếng Charles Dickens tại một buổi dạ tiệc quý tộc. Nơi mà Andersen tự nhận mình là người hâm mộ lớn của Dickens và gọi Dickens là “nhà văn vĩ đại nhất của thời đại chúng ta”.Sau đó, hai nhà văn vẫn luôn giữ liên lạc và chia sẻ cho nhau những vấn đề cùng quan tâm.

 Một ngày nọ của 10 năm sau, cụ thể là tháng 3 năm 1857, vì nhớ người bạn tâm giao cũng là nhân kỳ nghỉ hề ngắn ngày của mình, Andersen trở lại Anh để thăm Dickens. Và theo dự định ban đầu ông sẽ chỉ ở lại trong vòng 2 tuần nhưng vì quá yêu quý người bạn hiền mà chuyến thăm đã kéo dài tới 5 tuần. Trong suốt thời gian đó, Andersen đã gây nhiều khó chịu cho gia đình Dickens từ thứ tiếng Anh bập bẹ đến những hành động trẻ con phiền hà. Và như Kate Dickens hồi tưởng, về sau cha bà mô tả Andersen là “một gã dai như đỉa”.

Và kết cục là, Dickens phải lịch sự mời Andersen rời đi trong lặng lẽ. Cũng kể từ đây, tình bạn giữa hai nhà văn rạn nứt dẫn đến tan vỡ và họ không còn liên lạc với nhau cho tới khi qua đời.

Trạm Đọc tổng hợp | Tham khảo The Guadian, Zing News

Tags: