Dịch giả Nguyễn Hoàng Anh: Tôi đọc sách để hiểu con
Dịch giả Nguyễn Hoàng Anh: Tôi đọc sách để hiểu con
Đến với Cafe’ Sách số 11, Trạm Đọc mời bạn gặp gỡ Dịch giả của cuốn sách vừa được xuất bản “Kinh điển về khởi nghiệp” – Nguyễn Hoàng Anh. Ở tuổi 30, Hoàng Anh là Phó giám đốc MITFive, Quản lý - Dịch giả dự án sách , Trợ lý dự án hợp tác giữa Liên Hợp Quốc với Chính phủ và là một “bà mẹ yêu con”.
 

 

Tôi luôn tìm thấy câu trả lời trong sách

 

 

Sách đóng vai trò gì trong cuộc sống và sự nghiệp của chị?

 

Sách là vừa là người bạn, vừa là người thầy của tôi. 

Sách là người bạn bởi khi cần tôi cần tìm đến một khoảng lặng bình yên cho tâm hồn, khi tôi muốn cuộc  sống của mình lắng lại, chậm xuống, tôi sẽ tìm đến sách, trốn mình vào trong những câu chuyện, hay đi tìm chính mình trong cảm xúc của các nhân vật.

Sách là người thầy khi tôi cần giải quyết vấn đề trong cuộc sống hay thậm chí là tò mò về một lĩnh vực nào đó. Khi là một sinh viên muốn tìm kiếm những kỹ năng để thành công, hay khi là một người mẹ muốn tìm hiểu những kiến thức về nuôi dạy con, hay tìm hiểu những kỹ năng, kiến thức cần thiết cho công việc. Tôi luôn tìm thấy câu trả lời trong sách.

 

Và với quá trình hình thành nhân cách của một con người (nói chung) thì sao, thưa chị?

 

Bạn biết Chung Ju-yung, sáng lập tập đoàn Hyundai hùng mạnh chứ? Cả dòng họ ông là nông dân, ông lại là con cả, 3 lần trốn nhà lên thành phố lập nghiệp, để thoát khỏi cảnh nhà nông, là 3 lần ông bị cha bắt trở về làm nông. Nhưng cuối cùng ông vẫn quyết tâm đi lên thành phố, nhờ đó mới có tập đoàn Huyndai như bây giờ. Nhờ đâu một con người sống ở nơi quê mùa, cả dòng họ làm nông, lại có kiến thức và tầm nhìn vĩ đại như vậy? Nhờ ông đọc sách, những cuốn sách truyền cảm hứng về những con người vĩ đại, và cả những cuốn sách dạy kinh doanh, kinh tế, kế toán. Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln cũng là một ví dụ tương tự. Những con người rất thật đấy nói lên tầm quan trọng thay đổi cuộc đời của sách.

 

Tình yêu với sách đã góp phần quan trọng tạo nên thành công của
Dịch giả Nguyễn Hoàng Anh ngày hôm nay

  

 

Tôi học để dạy mình tránh gây ra những tổn thương cho con

 

 

Chị chia sẻ rằng chị tìm hiểu những kiến thức nuôi dạy con qua việc đọc. Nhưng giữa bạt ngàn các học liệu và phương pháp trên thị trường ngày nay, chị đã lựa chọn như thế nào?

 

Tôi đọc khá nhiều sách về giáo dục trẻ em, từ phương pháp Do Thái, Nhật Bản, Đức, Pháp, Montessori… Mỗi cuốn sách, mỗi phương pháp đều có giá trị riêng của nó. Mục đích cao nhất của việc đọc đó không phải là để chọn theo một phương pháp nào, mà là để HIỂU con mình hơn. Hiểu rằng tại sao con trẻ lại cư xử như thế, thế nào là bình thường, thế nào là bất thường và với từng tình huống cụ thể thì xử lý như thế nào là phù hợp nhất với con, tức là để cho con hợp tác trong vui vẻ. Nên cuối cùng, tôi chọn phương pháp nghe theo con. Nghe theo con không phải là con bảo gì làm nấy, con muốn gì được nấy, mà là việc nương theo sở thích, tình cảm, tính cách và cảm xúc của con, để có cách cư xử phù hợp.

 

 

Đọc sách để hiểu con hơn

 

Đọc giúp chị hiểu con mình hơn nhưng trên thực tiễn có lẽ có rất nhiều tình huống xảy ra không giống trong sách vở. Chị cân bằng giữa học từ sách và thực tiễn như thế nào?

 

Tôi học qua sách vở để có kiến thức nền tảng, để đảm bảo mình đang đi đúng hướng trên con đường nuôi dạy một con người hạnh phúc, chuẩn bị tốt nhất cho thành công của con trong tương lai. Đối với trẻ con, mình không thể làm lại được, không quay ngược thời gian được, nên càng phải cẩn thận và kỹ lưỡng. Nhiều khi một câu nói thôi, cũng có thể làm tổn thương, để lại vết xước trong tim con suốt đời. Tôi rất sợ việc đó. Nên tôi học để dạy mình tránh gây ra những tổn thương đó cho con.

Còn ở thực tiễn, tôi học ở con mình. Từng ngày tôi ngắm nhìn con lớn lên, cả về thể xác lẫn tâm hồn. Tôi nhìn con trưởng thành từng chút một, từ một em bé vất vả cố lật được người, cho đến một cậu bé luôn thích thi chạy với mẹ khi đi trên đường, từ một em bé nằm ê a nghe mẹ đọc sách, đến một ông cụ non cau mày tự ngồi đọc báo. Tôi ngắm nhìn con, cố gắng hiểu con, luôn ở cạnh cổ vũ con. Không cần so sánh con mình với bất kỳ ai, học ở con, đấy chính là thực tiễn tuyệt vời nhất của tôi.

 

Nguyễn Hoàng Anh dành thời gian trải nghiệm khám phá cùng con trai Kapi 

 

“Ông cụ non cau mày tự ngồi đọc báo” của chị có lẽ cũng rất yêu sách đúng không, thưa chị?

 

Con trai tôi thích đọc sách theo cách rất “tự nhiên”.

Tôi đọc sách cho con từ hồi con 2 tháng tuổi, 2 mẹ con cùng nằm đọc sách. Cuốn sách đầu tiên của bé là “Thơ cho bé tập nói”. Một tuyển tập thơ thuần Việt với ngôn ngữ rất trong sáng. Bản thân tôi cũng là một người thích đọc sách, có những tối con chơi, còn tôi ngồi đọc sách, nên hình ảnh mẹ yên lặng ngồi đọc sách rất quen thuộc với con. Nhà cũng nhiều sách, con lớn lên trong môi trường nhìn đâu cũng thấy sách, nên cũng quen. Giờ thì có những tối 2 mẹ con ngồi cạnh nhau, mỗi người một cuốn sách. Tôi rất trân quý những khoảng khắc bình yên đấy, tôi cảm thấy 2 mẹ con tuy 2 mà một, tuy 1 mà vẫn là 2, đó là một sự kết nối rất đặc biệt.

 

 

Những cuốn sách về nuôi dạy con yêu thích của Nguyễn Hoàng Anh

 

 

 

Tôi dịch một cuốn sách bằng cách đọc thật nhiều những cuốn sách khác

 

“Ngôn ngữ là một phần của văn hóa. Việc thách thức nhất khi chuyển ngữ một cuốn sách là những khác biệt về văn hóa. Giống như tiếng Việt có cách nói ẩn dụ, có những câu thành ngữ, cách so sánh riêng có, thì tiếng Anh cũng thế. Dịch một cuốn sách không phải chỉ là chuyển từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, mà điều tôi muốn là chuyển được hết tinh thần và tư tưởng của tác giả đến với bạn đọc một cách chân thật và chính xác nhất”

 Được biết cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” có rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành kinh tế, chị có gặp nhiều khó khăn khi chuyển ngữ cuốn sách không?

 

Đây là một cuốn sách khá mới và rất nhiều thuật ngữ mới do tác giả sáng tác ra nên quả là một khó khăn. Tôi “chinh phục” tất cả những thuật ngữ đấy cũng nhờ sách. Tôi mua và đọc tất cả các sách mà tác giả tham khảo, đề cập đến trong sách của ông mà có ở Việt Nam. Cũng đến gần chục cuốn. Tôi muốn đọc tất cả các sách tác giả đọc (và tôi có thể đọc) đầu tiên để hiểu tác giả hơn, sau đó, để tìm kiếm xem liệu các thuật ngữ đã được đề cập ở đâu đó chưa? Để học hỏi xem người khác dịch thế nào? Mình nên học theo hay nên cải tiến cho tốt hơn. Vậy là tôi dịch một cuốn sách bằng cách đọc thật nhiều những cuốn sách khác.

MITFive cùng diễn giả Bill Aulet trong buổi ra mắt sách tại Hà Nội 25/10 vừa qua

 

Khởi nghiệp đang trở thành một làn sóng mới ở Việt Nam và những cuốn sách về chủ đề này cũng liên tục được xuất bản. Vậy “Kinh điển về khởi nghiệp” có điều gì đặc biệt để được lựa chọn?

 

Cuốn sách “Kinh điển về khởi nghiệp” này là một “bộ công cụ” giúp các bạn đi từng bước trên con đường khởi nghiệp, từ ý tưởng cho đến phát triển quy mô công ty. Thay vì như tôi, phải đọc đến gần chục cuốn sách (Khởi nghiệp tinh gọn, Tạo lập mô hình kinh doanh, Thế lưỡng nan của nhà cải tiến, Bí quyết marketing trong thị trường high-tech…) thì bạn chỉ cần đọc “Kinh điển về khởi nghiệp” là đã có thể có được hết những tinh túy của những cuốn sách khác. Tức là nếu để khởi nghiệp được, bạn cần tìm hiểu về mô hình kinh doanh, về marketing, về vận hành, về tài chính… thì thay vì tìm từng cuốn sách ở từng lĩnh vực, “Kinh điển về khởi nghiệp” giúp bạn có được một bộ công cụ tổng hợp, đưa ra cho bạn từng kiến thức bạn cần ở từng bước kinh doanh.

Đấy chính là điểm khác biệt và đầy thú vị của cuốn sách này.

 

Kinh điển về khởi nghiệp - Cuốn sách nằm trong danh sách "Sách hay phi hư cấu tháng 10" của Trạm Đọc

 

Về nhân vật

Nguyễn Hoàng Anh sinh năm 1986, hiện là Trợ lý dự án hợp tác giữa Liên Hợp Quốc và Chính phủ Việt Nam.


Hoàng Anh có niềm đam mê với sách và là một người ham học hỏi. Với tình yêu và mong ước nuôi dạy con trở thành người hạnh phúc và thành công, chị dành thời gian học thêm về tâm lý học và giáo dục trẻ em. Bên cạnh đó, chị quan tâm và hoạt động tích cực trong cộng đồng khởi nghiệp.


"Kinh điển về Khởi nghiệp" là cuốn sách do chị biên dịch được Thái Hà Books xuất bản và chính thức phát hành vào ngày 25/10/2016.

Trạm Đọc chân thành cảm ơn những chia sẻ của chị. Chúc chị luôn thành công với những dự định trong cuộc sống của mình.

 

Thực hiện: Hải Quỳnh/Trạm Đọc