Tuần này đọc gì? Số 2 - Tháng 6
Tuần này đọc gì? Số 2 - Tháng 6
Tuần này có những bài báo nào thú vị? Trạm Đọc tuyển chọn từ những tờ báo, tạp chí hàng đầu thế giới để mang lại cho độc giả của Trạm những bài viết tiếng Anh chất lượng nhất

Phải đợi robot sex đến bao giờ? Còn dài! - BBC Future

http://www.bbc.com/future/story/20160209-the-truth-about-sex-robots?ocid=fbfut

 

Từ mới
lust: khao khát
creepy: rùng rợn
simulate: mô phỏng
fine-tuned: tinh chỉnh
marginalised: bị gạt ra bên ngoài
incremental: cộng dồn
 
Trong cuốn sách Yêu và Làm tình với Robot, chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo David Levy dự đoán tới năm 2050, kết hôn với robot sẽ là chuyện bình thường. Tuy nhiên sự thật thì phức tạp hơn nhiều.
 
Robot sex là gì? Nếu nói về mặt kĩ thuật thì nó là bất cứ thiết bị nào bạn có thể quan hệ cùng. Ngoài các sex toy đã có trên thị trường từ lâu, thì chúng ta còn các sản phẩm của thế kỉ 21 như Real Touch ra đời năm 2009 có thể mô phỏng lại cảm giác khoái lạc của nhân vật nam trong phim cho người sử dụng. Chúng ta còn có Real Doll, có hình dáng giống con người và có thể tùy chỉnh hình dạng và tính cách, nhưng nó vẫn chỉ là búp bê, không phải là một "người bạn trên giường". Vậy để xây dựng một con sex robot thực sự thì gặp phải vượt qua những khó khăn gì?
 

Thứ 1, nó có thể tự đứng và duy chuyển cơ thể của mình (chứ không chỉ là nằm yên 1 chỗ). Thứ 2, nó cần da thật, có thể cảm nhận ác lực, nhiệt độ, dễ tẩy rửa, và tạo cảm giác thật như da người. Thứ 3, nó cần có trí thông minh nhân tạo, để có thể biểu lộ cảm xúc, giao tiếp với con người. Thứ 4, nó cần thiết kế để loại bỏ được cảm giác kì quoặc, quái đán khi con người giao cấu với một con robot (hãy thử nghĩ xem).

Thứ 5, nó có thể làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm những sex worker (gái/trai mại dâm), những người vốn đã bị xã hội lề hóa. Thứ 6, khởi nghiệp ngành này rất khó để xoay tiền. Các ngân hàng, các nhà đầu tư không tạo thuận lợi cho những doanh nhân trong ngành này vay vốn. Các công cụ tìm kiếm cũng không hiện các kết quả liên quan đến các sản phẩm "người lớn". Kho ứng dụng của Google hay Apple cũng không chấp thuận những app có nội dung người lớn. Thứ 7, xã hội vẫn chưa chấp nhận "công nghệ hóa" một trong những hoạt động thiêng liêng nhất của loài người này.

Vậy nên, với những người lạc quan mình sẽ sớm hết cô đơn, hoặc hãy tiếp tục kiễn nhẫn chờ đợi hoặc tốt nhất hãy tìm cho mình 1 người yêu thực thụ nhé.

Định kiến từ trong gene: Đồng cảm có chọn lọc -  Aeon Magazine

https://aeon.co/essays/does-evolution-explain-the-social-antipathy-to-refugees

 

Từ mới:
compassion: lòng thương, lòng trắc ẩn
inexorable: không thể lay chuyển
saddle somebody with something: làm ai đó vất vả, khó khăn, chán nản
altruistic: sự vị tha
indifference: lãnh đạm
evaporate: bốc hơi
extant: còn sót lại
irresistible urge: ham muốn không thể cưỡng lại
accoutrements: đồ trang bị
sexual dominance: độc quyền tình dục
bedraggle: vấy bùn
tolerant : vị tha, khoan dung
dissonance : sự bất hòa
confabulation: bịa chuyện
dormant: ngủ, không hoạt động

1 trong những bức ảnh đau lòng nhất năm 2015 là hình ảnh cậu bé người tị nạn 3 tuổi Aylan Kurdi chết trôi dạt trên bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay sau khi bức ảnh được lan truyền khắp Internet, lòng trắc ẩn của nhân loại đột nhiên như được sống lại. Truyền thông khắp thế giới đưa tin về em như một bằng chứng để lên án về sự vô tâm của con người trước thảm kịch của đồng loại, đặc biệt là các nước phương Tây giàu có. Nhưng tất nhiên, có hàng nghìn người tị nạn Syria đã chết đuối trên biển trước và sau em, tuy nhiên họ chẳng để lại chút dấu ấn nào. Tại sao?


Câu trả lời dễ là Aylan trông giống như chính con, em trong xã hội chúng ta. Nếu đó là một anh chàng 25 tuổi vận bộ đồ hồi giáo truyền thống, liệu chúng ta có bị rung cảm đến thế không? Câu trả lời khó là não loài người đã bị định kiến từ trong trứng để phân biệt đối xử giữa người thuộc nhóm của mình (in-group) và người thuộc nhóm khác (out-group).

Hãy nhớ rằng chúng ta đang sống ở thời kì hiện đại với bộ não từ thời tiền sử, được tiến hóa do chọn lọc tự nhiên để thích nghi với hoàn cảnh sống khắc nghiệt thời đó, chiếm 95% khoảng thời gian con người tồn tại trên Trái Đất này. Vì vậy, hệ thống kiểm soát nguy cơ của con người sẽ rung lên khi gặp bất kì người nào có dấu hiệu nào khác lạ như giọng nói, màu da, hình dáng (vì chúng có thể là dấu hiệu của một nhóm người khác, cạnh tranh với chính nguồn thức ăn của nhóm mình). Tuy nhiên chúng ta lại sẽ cảm thấy bớt cảnh giác hơn, và vì vậy dễ gần, dễ đồng cảm hơn với những người có đặc điểm giống mình, vì vậy dễ đồng cảm hơn với họ.

Thí nghiệm cho thấy, những đứa trẻ 10 tháng tuổi đã có khả năng phân biệt giữa “ta” và “họ” khi chúng thường nhận đồ chơi từ một người lạ mà nói cùng ngôn ngữ với chúng. Hay khi cho nhìn 2 bức tranh, những con khỉ sẽ thường nhìn chằm chằm vào những con khỉ khác loài với mình – 1 hành động để đề phòng mối nguy hiểm – hơn là so với con cùng loài. Hay nếu bạn muốn tự kiểm tra, hãy thử cho ngẫu nhiên 1 số người mặc áo đỏ và một số mặc áo xanh, chỉ trong vòng 30′, bạn sẽ có cảm giác khác gần gũi hơn hẳn với nhóm người mặc cùng màu áo với mình.

Thật khó để con người có thể loại bỏ hoàn toàn định kiến nhóm của mình, kể cả khi họ có nói rằng mình là người sống chan hòa, vị tha, “tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Vì đó là chỉ là tiếng nói của lý trí, một “kẻ yếu thế” trong quá trình ra quyết định của con người. Nhưng điều này không có nghĩa chúng ta hoàn toàn tuyệt vọng về  đặc tính đồng cảm có chọn lọc của con người. Phong trào nhân quyền ở Mỹ là một ví dụ tiêu biểu về việc định kiến bản năng có thể được kiềm chế bằng lý trí thông qua pháp luật. Biết rằng chống lại tự nhiên là khó, nhưng con người vẫn có thể kiềm chế được nếu họ chịu sống theo lý trí hơn.

 

Ai ai cũng có một kẻ thái nhân cách trong mình - The Guardian

https://www.theguardian.com/science/head-quarters/2016/jun/10/the-psychopath-in-you-psychopathic-traits-spectrum

 


Từ mới:
psychopath: kẻ thái nhân cách
manipulate: thao túng
inclination: xu hướng, tính cách
manifestation: sự biểu hiện
psychopathic spectrum: phổ biến thái
wreak havoc on: gây họa lên 
abhorrent: kinh khủng, không chấp nhận được về mặt đạo đức
 
Đây là một vài câu trong bài kiểm tra 29 câu hỏi bạn để bạn tự nhận diện mình có phải là kẻ thái nhân cách hay không? "Thỉnh thoảng tôi nói cho mọi người thứ họ muốn nghe để sau này họ sẽ làm thứ tôi muốn họ làm; Tôi thường ngưỡng mộ những màn lừa bịp cực kì thông minh; Những kẻ quá ngu đến nỗi bị lừa thì xứng đáng nhận được điều đó." Từ 0-5 bạn đồng ý với những câu hỏi này ở mức độ nào? Chẳng phải chúng ta cũng điều khiển người khác để làm theo ý theo ý mình hay sao. Và trên thực tế cũng có rất ít người chọn điểm 0 trong những câu hỏi này? Liệu tất cả chúng ta đều có tiềm năng để trở thành kẻ thái nhân cách hay sao? Và nó có phải luôn có hại hay không?

 

Trong 1 vài tình huống, 1 số đặc tính của bệnh thái nhân cách có thể phát huy tác dụng. Ví dụ, sự giống nhau giữa một kẻ giết người hàng loạt với một bác sỹ phẫu thuật là gì? Đó là cả hai đều cần hay đều thể hiện một sự vô cảm nhất định tới người khác. (Bạn có muốn một bác sỹ phẫu thuật luôn đặt mình vào tình huống của bệnh nhân để đồng cảm với họ, hay bạn cần 1 người tách rời cảm xúc với nổi đau người bệnh để có thể phẫu thuật hiệu quả.)

 

Chúng ta đều có những đặc điểm của một kẻ thái nhân cách, như thiếu sự đồng cảm, lừa gạt, phá luật cho vui... bên trong mình, nhưng ta chỉ khác với 1 kẻ thái nhân cách thực thụ ở cấp độ nhỏ hơn mà thôi. Nói chung, có 1 chút thì không sao, nhưng sẽ cực kì nguy hiểm cho xã hội nếu nó đạt mức độ cao như những kẻ biến thái kia.

 

Đọc thêm

Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới. Số 1: Hanoi, Vietnam – The Telegraph

http://www.telegraph.co.uk/travel/food-and-wine-holidays/The-worlds-best-cities-for-foodies/

 

 


10 địa điểm du lịch rẻ mà tốt bất ngờ trên thế giới (Có Việt Nam nhé) – Business Insider

www.businessinsider.com/10-places-you-never-knew-you-could-afford-in-2016-6

 

Thông thạo nhiều ngoại ngữ giúp não bạn khỏe mạnh hơn - Nautilus

http://nautil.us/blog/speaking-multiple-languages-staves-off-dementia

 

 

Làm sao để dạy robot biết cách tán tỉnh (Bài dài) – The New Republic

https://newrepublic.com/article/133034/flirting-humanity

 

 

Con người có ý thức như nào, lý thuyết mới từ sinh học tiến hóa? - The Atlantic

http://www.theatlantic.com/science/archive/2016/06/how-consciousness-evolved/485558/

 

 

Bình luận về 1 quảng cáo có lẽ là “phân biệt chủng tộc nhất” từng được làm ra của 1 hãng bột giặt Trung Quốc – New Yorker

http://www.newyorker.com/news/daily-comment/lessons-about-china-and-race-from-a-detergent-ad

 

 

Làm gì khi bạn không cảm thấy tự tin – Harvard Business Review

https://hbr.org/2016/06/how-to-fake-it-when-youre-not-feeling-confident

 

Nếu như chúng ta có thể nhìn xuyên thấu đại dương bao la - The Economist

http://worldif.economist.com/article/12151/see-through-sea

 

 

Điểm cuốn Bền bỉ: Sức mạnh của đam mê và kiên trì, đang rất hot hiện nay – The Economist

http://www.economist.com/news/books-and-arts/21699890-why-never-giving-up-worthwhile-goal-character-driven

 


Làm sao có thể dạy học sinh biết kiên trì, bền bỉ trên trường lớp, nếu nó là nhân tố quyết định dẫn đến thành công? (Bài dài) - The Atlantic 

http://www.theatlantic.com/magazine/archive/2016/06/how-kids-really-succeed/480744/


BONUS: Phản pháo: Dạy bền bỉ sẽ có hại cho trẻ em và cả nền dân chủ - 
Aeon Magazine

 https://aeon.co/ideas/teaching-grit-is-bad-for-children-and-bad-for-democracy



Tags: