Thứ 1, nó có thể tự đứng và duy chuyển cơ thể của mình (chứ không chỉ là nằm yên 1 chỗ). Thứ 2, nó cần da thật, có thể cảm nhận ác lực, nhiệt độ, dễ tẩy rửa, và tạo cảm giác thật như da người. Thứ 3, nó cần có trí thông minh nhân tạo, để có thể biểu lộ cảm xúc, giao tiếp với con người. Thứ 4, nó cần thiết kế để loại bỏ được cảm giác kì quoặc, quái đán khi con người giao cấu với một con robot (hãy thử nghĩ xem).
Thứ 5, nó có thể làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm những sex worker (gái/trai mại dâm), những người vốn đã bị xã hội lề hóa. Thứ 6, khởi nghiệp ngành này rất khó để xoay tiền. Các ngân hàng, các nhà đầu tư không tạo thuận lợi cho những doanh nhân trong ngành này vay vốn. Các công cụ tìm kiếm cũng không hiện các kết quả liên quan đến các sản phẩm "người lớn". Kho ứng dụng của Google hay Apple cũng không chấp thuận những app có nội dung người lớn. Thứ 7, xã hội vẫn chưa chấp nhận "công nghệ hóa" một trong những hoạt động thiêng liêng nhất của loài người này.
Vậy nên, với những người lạc quan mình sẽ sớm hết cô đơn, hoặc hãy tiếp tục kiễn nhẫn chờ đợi hoặc tốt nhất hãy tìm cho mình 1 người yêu thực thụ nhé.
Câu trả lời dễ là Aylan trông giống như chính con, em trong xã hội chúng ta. Nếu đó là một anh chàng 25 tuổi vận bộ đồ hồi giáo truyền thống, liệu chúng ta có bị rung cảm đến thế không? Câu trả lời khó là não loài người đã bị định kiến từ trong trứng để phân biệt đối xử giữa người thuộc nhóm của mình (in-group) và người thuộc nhóm khác (out-group).
Hãy nhớ rằng chúng ta đang sống ở thời kì hiện đại với bộ não từ thời tiền sử, được tiến hóa do chọn lọc tự nhiên để thích nghi với hoàn cảnh sống khắc nghiệt thời đó, chiếm 95% khoảng thời gian con người tồn tại trên Trái Đất này. Vì vậy, hệ thống kiểm soát nguy cơ của con người sẽ rung lên khi gặp bất kì người nào có dấu hiệu nào khác lạ như giọng nói, màu da, hình dáng (vì chúng có thể là dấu hiệu của một nhóm người khác, cạnh tranh với chính nguồn thức ăn của nhóm mình). Tuy nhiên chúng ta lại sẽ cảm thấy bớt cảnh giác hơn, và vì vậy dễ gần, dễ đồng cảm hơn với những người có đặc điểm giống mình, vì vậy dễ đồng cảm hơn với họ.
Thí nghiệm cho thấy, những đứa trẻ 10 tháng tuổi đã có khả năng phân biệt giữa “ta” và “họ” khi chúng thường nhận đồ chơi từ một người lạ mà nói cùng ngôn ngữ với chúng. Hay khi cho nhìn 2 bức tranh, những con khỉ sẽ thường nhìn chằm chằm vào những con khỉ khác loài với mình – 1 hành động để đề phòng mối nguy hiểm – hơn là so với con cùng loài. Hay nếu bạn muốn tự kiểm tra, hãy thử cho ngẫu nhiên 1 số người mặc áo đỏ và một số mặc áo xanh, chỉ trong vòng 30′, bạn sẽ có cảm giác khác gần gũi hơn hẳn với nhóm người mặc cùng màu áo với mình.
Thật khó để con người có thể loại bỏ hoàn toàn định kiến nhóm của mình, kể cả khi họ có nói rằng mình là người sống chan hòa, vị tha, “tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”. Vì đó là chỉ là tiếng nói của lý trí, một “kẻ yếu thế” trong quá trình ra quyết định của con người. Nhưng điều này không có nghĩa chúng ta hoàn toàn tuyệt vọng về đặc tính đồng cảm có chọn lọc của con người. Phong trào nhân quyền ở Mỹ là một ví dụ tiêu biểu về việc định kiến bản năng có thể được kiềm chế bằng lý trí thông qua pháp luật. Biết rằng chống lại tự nhiên là khó, nhưng con người vẫn có thể kiềm chế được nếu họ chịu sống theo lý trí hơn.
Trong 1 vài tình huống, 1 số đặc tính của bệnh thái nhân cách có thể phát huy tác dụng. Ví dụ, sự giống nhau giữa một kẻ giết người hàng loạt với một bác sỹ phẫu thuật là gì? Đó là cả hai đều cần hay đều thể hiện một sự vô cảm nhất định tới người khác. (Bạn có muốn một bác sỹ phẫu thuật luôn đặt mình vào tình huống của bệnh nhân để đồng cảm với họ, hay bạn cần 1 người tách rời cảm xúc với nổi đau người bệnh để có thể phẫu thuật hiệu quả.)
Chúng ta đều có những đặc điểm của một kẻ thái nhân cách, như thiếu sự đồng cảm, lừa gạt, phá luật cho vui... bên trong mình, nhưng ta chỉ khác với 1 kẻ thái nhân cách thực thụ ở cấp độ nhỏ hơn mà thôi. Nói chung, có 1 chút thì không sao, nhưng sẽ cực kì nguy hiểm cho xã hội nếu nó đạt mức độ cao như những kẻ biến thái kia.
Những thành phố có đồ ăn ngon nhất thế giới. Số 1: Hanoi, Vietnam – The Telegraph
http://www.telegraph.co.uk/travel/food-and-wine-holidays/The-worlds-best-cities-for-foodies/
10 địa điểm du lịch rẻ mà tốt bất ngờ trên thế giới (Có Việt Nam nhé) – Business Insider
www.businessinsider.com/10-places-you-never-knew-you-could-afford-in-2016-6
Thông thạo nhiều ngoại ngữ giúp não bạn khỏe mạnh hơn - Nautilus
http://nautil.us/blog/speaking-multiple-languages-staves-off-dementia
Làm sao để dạy robot biết cách tán tỉnh (Bài dài) – The New Republic
https://newrepublic.com/article/133034/flirting-humanity
Con người có ý thức như nào, lý thuyết mới từ sinh học tiến hóa? - The Atlantic
http://www.theatlantic.com/science/archive/2016/06/how-consciousness-evolved/485558/
Bình luận về 1 quảng cáo có lẽ là “phân biệt chủng tộc nhất” từng được làm ra của 1 hãng bột giặt Trung Quốc – New Yorker
http://www.newyorker.com/news/daily-comment/lessons-about-china-and-race-from-a-detergent-ad
Làm gì khi bạn không cảm thấy tự tin – Harvard Business Review
https://hbr.org/2016/06/how-to-fake-it-when-youre-not-feeling-confident
Nếu như chúng ta có thể nhìn xuyên thấu đại dương bao la - The Economist
http://worldif.economist.com/article/12151/see-through-sea
Điểm cuốn Bền bỉ: Sức mạnh của đam mê và kiên trì, đang rất hot hiện nay – The Economist
Làm sao có thể dạy học sinh biết kiên trì, bền bỉ trên trường lớp, nếu nó là nhân tố quyết định dẫn đến thành công? (Bài dài) - The Atlantic
http://www.theatlantic.com/magazine/archive/2016/06/how-kids-really-succeed/480744/
BONUS: Phản pháo: Dạy bền bỉ sẽ có hại cho trẻ em và cả nền dân chủ - Aeon Magazine
https://aeon.co/ideas/teaching-grit-is-bad-for-children-and-bad-for-democracy