Đặc quyền của E thẹn
Đặc quyền của E thẹn
Một cuốn sách thu hút và làm bạn ngạc nhiên mỗi khi lật giở một trang mới


Đây là cuốn sách đứng thứ 8 trong Top 10 English Books bán chạy năm 2013. "The Perks of Being Wallflower" được The Guardian đánh giá là ‘’Cuốn sách thu hút và làm bạn ngạc nhiên mỗi lần mở sang một trang khác’’. Tiêu đề của cuốn sách này được NXB Trẻ dịch là ‘’Điệu vũ bên lề’’, chắc hẳn cũng bởi vì wallflower là để chỉ những bông hoa bên tường thay vì đua sắc trong vườn, là một từ lóng để chỉ những người nhút nhát, kẻ ngoài lề trong những cuộc vui. Đặc quyền của những kẻ bên lề ngay từ tiêu đề đã gợi cảm giác trầm, ắt hẳn câu chuyện nằm sau nó cũng nhẹ nhàng, sâu lắng và chạm đến được những nơi sâu thẳm nhất trong lòng người đọc. Những người cũng đã một thời trẻ, hoặc sắp và đang trẻ. Những người luôn băn khoăn về mọi thứ. Những người phải trải qua nhiều trắc trở, phải mất rất nhiều thời gian và nhiều dung cảm mới có thể từ một ‘’kẻ bên lề’’, tham gia vào cuộc sống.

 


Charlie là một kẻ ngoài lề, một bông hoa đinh hương thực thụ, đứng lấp ló từ bên ngoài nhìn vào cả một vườn hoa sặc sỡ. Cậu bị bắt nạt ở trường học, và thích đi bộ về nhà sau giờ lên lớp thay vì đi xe buýt, cho dù nó có tốn đến bốn mươi phút đồng hồ. Charlie năm nay mười sáu tuổi, và khi cậu bắt đầu bước vào cấp ba, cậu không thể ngờ được cuộc đời mình sắp thay đổi mãi mãi.


Chuyện này nghe có vẻ quen phải không? Chúng ta còn lạ gì kiểu chuyện về những kẻ thất bại bỗng trở nên ngầu và nổi tiếng. Đặc điểm này có thể đúng cho ‘’Vũ điệu bên lề’’ của Stephen Chbosky, nhưng đừng vội chụp mũ, cậu chuyện mà Chbosky kể còn có nhiều hơn thế. Cuốn sách này sẽ thú hút và làm bạn bất ngờ mỗi lần bạn lật sang một trang mới.


Thông qua một chuỗi những lá thư viết bởi Charlie gửi cho một người giấu tên, chúng ta biết về cuộc đời của cậu, những người bạn mới, gia đình và đặc biệt là chính con người Charlie. Cậu viết về trường lớp và cả thầy giáo môn tiếng Anh, Bill, người từ sau buổi đầu tiên đã đưa thêm sách, khuyến khích cậu viết và chữa các bài viết cho cậu. Charlie muốn trở thành nhà văn vào một ngày nào đó.

 

3 nhân vật chính trong bộ phim cùng tên ăn khách được chuyển thể từ cuốn sách này


Bản thân Charlie đã là một bí ẩn. Cậu có vấn đề về tâm lí, dễ nổi nóng, hay nhìn thấy những kí ức không còn tồn tại và rồi ngất xỉu. Ngay trước khi nhập học vào cấp ba, bạn thân nhất của cậu tự sát, góp phần vào hàng loạt các lí do, và trở thành lí do tệ nhất dẫn đến các vấn đề Charlie gặp phải. Ở trường mới, Charlie gặp Patrick và Sam, cả hai người đều là những kẻ ngoài lề như cậu, chỉ có điều họ ngầu và bất cần đời hơn. Patrick là một người đồng tính, và từng là một đứa trẻ nổi tiếng, trước khi gặp Sam, em gái con mẹ kế. Hai anh em Sam đã dẫn lối Charlie vào đủ thứ mới mẻ trên đời. Tiệc tùng, thuốc phiện, nhạc rock, tất cả dần dần trở thành một phần cuộc đời Charlie, và lần đầu tiên trong cả cuộc đời, cậu biết được có những người bạn tốt là như thế nào.


Điều khiến cuốn sách này trở nên thật đặc biệt và chân thực đó là nó được viết lên từ thực tế. Nó đưa những người đã bước sang tuổi trưởng thành quay lại thời trẻ dại, nó gợi mở cho những đứa trẻ về điều gì chờ đợi chúng ở phía trước, và đối với những người vẫn đang ở trong độ tuổi teen đầy ước vọng, nó là nguồn cảm hứng vô tận. Và chúng ta đều biết chẳng thời nào phù hợp và cấp thiết hơn thời còn đôi mươi đối với việc đi tìm chính mình và đi tìm nơi mà chúng ta thuộc về.

 

 

Trạm Đọc (Read Station) dịch

Theo The Guardian

Tags: