Từ nguồn cảm hứng LEONARDO DA VINCI đến những bài học STEAM
Từ nguồn cảm hứng LEONARDO DA VINCI đến những bài học STEAM
Nhà sử học nghệ thuật Kenneth Clark gọi Leonardo là “người tò mò không ngơi nghỉ nhất trong lịch sử” và có vẻ đúng là như vậy. Ông say mê thiên nhiên, không chỉ yêu thích tìm hiểu cách thức vạn vật mà còn muốn biết tại sao chúng lại vận hành như thế.- Trích Xưởng Nghệ thuật của Danh họa Leonardo da Vinci
Sống cách chúng ta hơn nửa thế kỷ, nhưng vị thiên tài đa năng bậc nhất ‒ Leonardo da Vinci ‒ vẫn luôn đem đến cho chúng ta nguồn cảm hứng bất tận. Dù bạn là một nhà nghiên cứu khoa học, một người sáng tạo nghệ thuật, hay đơn giản chỉ là một kẻ “tò mò” khám phá thế giới, thì những câu chuyện về ông vẫn luôn đầy hấp dẫn. Vì khi tư duy bằng não trái ông là một nhà khoa học tài ba, khi tư duy bằng não phải ông là một họa sĩ thiên tài, còn khi tư duy bằng cả hai bán cầu não ông là một vĩ nhân. Trong khi hầu hết các họa sĩ sử dụng não phải để tưởng tượng và phối màu thì Leonardo lại dùng đến khoa học của màu sắc, tỷ lệ cơ thể, và thậm chí là cả toán học trong các tác phẩm của mình. Ông là minh chứng rõ nhất cho quan điểm khoa học và nghệ thuật không hoàn toàn đối lập. 

Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sự vĩ đại của ông trong từng vai trò: nhà khoa học và người nghệ sĩ.

Trong vai của một nhà khoa học, Leonardo da Vinci là người đi trước thời đại. Sống cách chúng ta 600 năm, khi chưa một ai biết thâm chí nghĩ đến robot, thì Leonardo đã bắt tay vào thực hiện những ý tưởng về robot. Quá trình khám phá giải phẫu đã giúp ông hiểu về cách con người hoạt động và ông đã kết luận rằng, hoàn toàn vận dụng được điều đó vào các cỗ máy. Một trong những ghi chép đáng chí ý của Leonardo là bản thiết kế về các cỗ máy có khả năng bay. Ông đã phác thảo rất nhiều mô hình khác nhau của các cỗ máy này dựa trên đặc tính và cấu tạo của các loài động vật như chim, dơi hay diều hâu.

Trong vai một người nghệ sĩ tài năng, Leonardo da Vinci đã ghi dấu ấn cá nhân trong nghệ thuật Phục hưng với các tác phẩm nổi tiếng trong đó có bức tranh sơn dầu bí ẩn Mona Lisa vẽ về một nữ nhân đang ngồi với nụ cười nhẹ nhàng – được xem là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất của ông. Giống như nhiều nghệ sĩ khác cùng thời, ông cũng vẽ các bức tranh miêu tả tôn giáo tiêu biểu là The Virgin and Child with St. và tranh tự họa, như Portrait of a Man in Red Chalk.

Vậy sẽ tuyệt vời thế nào nếu những câu chuyện của bậc thầy về Khoa học và nghệ thuật Leonardo da Vinci được biến hóa thành những bài học STEAM cho trẻ? Từ ý tưởng đó, hai cuốn sách Xưởng Khoa học và Xưởng Nghệ thuật của Danh họa Leonardo da Vinci đã ra đời để biến câu chuyện và các thử nghiệm của Leonardo thành những bài học STEAM mới mẻ, lý thú.

Cùng khám phá những tuyệt kỹ của Leonardo nào. Còn gì thú vị hơn khi được tận mắt quan sát những ghi chép thực tế trong cuốn sổ của ông, lại được hiểu thêm về những khái niệm khoa học thực tế.

Những câu chuyện thú vị về cuộc đời và chặng đường “tò mò” khám phá của ông sẽ là nguồn cảm hứng tuyệt vời cho các bạn nhỏ bước chân ra ngoài, khám phá những điều mới mẻ. Sau khi biết về thói quen viết ngược kỳ cục của ông, ắt hẳn độc giả nhí sẽ muốn sắm ngay một chiếc gương mới để có thể đọc được những dòng ghi chép có tuổi đời hàng trăm năm này. Hay còn được tìm hiểu về cầu vồng, sự nổi, nguồn gốc của màu vẽ và rất nhiều kiến thức lý thú khác.

Bộ sách Xưởng Khoa học và Xưởng Nghệ thuật của Danh họa Leonardo da Vinci còn được xây dựng trên cấu trúc học tập theo dự án ‒ một phương pháp giáo dục hiện đại nhằm giải quyết các vấn đề thực tế. Theo đó sau mỗi phần kiến thức lý thuyết hoặc câu chuyện về ông sẽ có một phần dự án thực hành tương ứng để kiểm nghiệm và hiểu sâu lý thuyết. Ví dụ, sau khi đọc những câu chuyện về Leonardo và khoa học của ánh sáng, các độc giả nhí sẽ còn được tự tay làm thí nghiệm vui tìm hiểu về khoa học của màu sắc và thử làm màu sắc biến mất theo các hướng dẫn.

Hãy cùng khám phá bộ sách đầy màu sắc này. Hy vọng bộ sách sẽ mang tới cho các bạn nhỏ cơ hội được cùng danh họa nổi tiếng Leonardo da Vinci tạo ra các tác phẩm nghệ thuật và sản phẩm khoa học có 1-0-2. 

--- Hoài Phương

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

5 phút luyện tiếng anh mỗi ngày bằng sách song ngữ Tuyển tập truyện ngụ ngôn Aesop

Sách về 36 loại hình nghệ thuật diễn xướng và dân gian Việt Nam

Cuốn sách giải đáp hàng nghìn câu hỏi của trẻ

Tags: