TRIẾT GIA DIOGENES - Người dám bật hết dân Athens, không ngán Plato và chẳng sợ Alexander Đại Đế
TRIẾT GIA DIOGENES - Người dám bật hết dân Athens, không ngán Plato và chẳng sợ Alexander Đại Đế
Đây là những màn “đốp chát không nể nang” của Diogenes với thầy của mình, dân Athen, Plato và cả Alexander Đại đế.
Diogenes là một triết gia Hy Lạp, một trong những người sáng lập của chủ nghĩa yếm thế. Ông đã biến nghèo thành đức hạnh. Cuộc đời ông gắn với nhiều giai thoại kể lại những lời đáp trả sâu cay, châm biếm và cùng đầy triết lý. Ông chỉ trích Plato, phản đối cách giải thích của Platovvề Socrates, và phá các bài giảng của Plato, thậm chí ông cũng đã chế nhạo Alexander Đại đế. Dưới đây là những màn “đốp chát không nể nang” của Diogenes với thầy của mình, dân Athen, Plato và cả Alexander Đại đế. 
  1. Diogenes xin theo học Antisthenes - 1 trong những người lập nên trường phái Cynicism (Chủ nghĩa yếm thế). Nhưng ban đầu Antisthenes không nhận, còn lấy gậy đuổi đánh. Diogenes bèn đáo: “Cứ đánh đi, bởi chẳng có cây gậy nào đủ cứng để xua ta khỏi người”. Antis nghe không hợp lý nhưng vẫn thấy thuyết phục, nên nhận Dio làm học trò.
  2. Diogenes xách đèn ra chợ soi giữa ban ngày, bị người dân Athens cười nhạo, ông nói mình đang tìm một “con người” đúng nghĩa.
  3. Một đám người giàu tiệc tùng rồi ném xương về phía Diogenes, gọi ông là chó. Ông đường hoàng nhắc chân lên, tè như chó lên cả đám tiệc.
  4. Diogenes thấy con trai của một gái bán hoa ném đá vào đám đông, ông bảo: “Coi chừng ném trúng bố đẻ mày đấy.”
  5. Có lần thấy người cung thủ bắn trượt mục tiêu, Diogenes vào ngồi ngay tấm bia: “ Ngồi đây thì khỏi lo chết”.
  6. Khi được hỏi rượu nào trên đời ngon nhất, Diogenes bảo: “Là thứ rượu được người ta mua sẵn cho”.
  7. Alexander nghe danh về sự thông thái của Diogenes và bị hấp dẫn bởi sự dị thường của ông, nên Đại đế thân chinh đến gặp khi ấy Dio đã bị bán sang Corinth và đang lõa thể tắm nắng.
  8. Alexander nói với Diogenes rằng sẽ thực hiện mọi mong ước của ông. Dio bèn nói: “Vậy thì tránh ra cho ta tắm nắng”.
  9. Plato định nghĩa con người là “loài hai chân không lông” và được tán thưởng. Diogenes vặt lông một con gà mang tới chỗ ông: “Xem nè! Lại đây mà coi loài người của Plato!”.
  10. Diogenes đang ăn sung khô thì thấy Plato, ông mời “Ông bạn có thể lấy một ít nếu thích”, Plato bốc một vốc và ăn. “Tôi bảo ông lấy một ít chứ không phải thồn nhiều như thế”, Diogenes phàn nàn.
  11. Diogenes xin Plato ít rượu và sung, Plato cho cả hũ đầy. Diogenes hỏi: “Nếu ai hỏi ông 2 công 2 là mấy, ông có trả lời bằng 20 không?”
  12. Một vài lần Plato cũng bật lại được Diogenes. Một lần Dio được mời tới nhà Plato, ông bị vấp thảm té ngã, lúc dậy ông xỉa xói:” Úi chời, ta vấp phải lòng kiêu hãnh của ông Plato rồi”, Plato vặn lại: “Ông có kém cạnh gì đâu, ra vẻ không màng hư danh như vậy cũng là phù phiếm lắm đấy”.

Theo Lost Bird tổng hợp

Tags: