Tiktok đang trở thành công cụ tiếp thị quan trọng cho sách vở
Tiktok đang trở thành công cụ tiếp thị quan trọng cho sách vở
Một khảo sát của New York Times cho thấy thẻ #BookTok đã giúp các tác giả bán được con số khổng lồ 20 triệu cuốn sách in vào năm 2021 và doanh số bán hàng vào năm 2022 đã tăng 50%.

Đột nhiên trở thành best-seller nhờ Tiktok

Tháng 3/ 2023, một tháng sau khi Marguerite Richards đăng tải cuốn tiểu thuyết của bố mình lên TikTok, tác phẩm "Stone Maidens" đã nằm trong danh sách bestseller trên Amazon. Đây là cuốn tiểu thuyết của bố cô - ông Lloyd Devereux Richards (trú tại Vermont, Mỹ) - được phát hành 12 năm trước đó. 

Trong clip, Marguerite mô tả những gì người cha 74 tuổi đã trải qua để viết cuốn sách. Cô hy vọng đoạn video sẽ thu hút được sự chú ý. Dù vậy, trong những giấc mơ của mình, cô cũng không bao giờ tưởng tượng được nó sẽ "gây bão". Marguerite kể lại rằng: "Vào buổi sáng sau khi video được đăng tải, tôi đã vào TikTok và kiểm tra xem nó có bao nhiêu lượt xem. Con số khiến tôi đã không cầm được nước mắt. Video hiện có gần 50 triệu lượt xem và đang tiếp tục tăng".

 

Stone Maidens trở thành sách bán chay nhờ Tiktok. Ảnh Independent UK.

 

Stone Maidens là câu chuyện kể về Christine Prusik, một nhà nhân chủng học kiêm thám tử FBI. Prusik dấn thân vào một vụ án man rợ và cố gắng tìm ra danh tính kẻ giết người hàng loạt. Theo Global News, cuốn sách bán chạy nhất này có thể được lấy cảm hứng từ sự nghiệp luật sư của Richards.

Chia sẻ trên trang cá nhân, ông Richards nói với người xem và những người ủng hộ rằng: ông cảm thấy may mắn vì nhận được rất nhiều sự quan tâm của độc giả. Điều này khuyến khích ông  thực hiện phần tiếp theo của cuốn tiểu thuyết.

Không chỉ Richards và con gái của mình, các tác giả và nhà xuất bản khác cũng đang sử dụng TikTok để quảng bá tác phẩm của họ. Xu hướng BookTok được đánh giá rằng đang "làm mưa làm gió tại mọi kênh truyền thông". Các chuyên gia từ nền tảng tiếp thị Hootsuite giải thích rằng BookTok dần trở thành một công cụ quan trọng cho thị trường sách.

Tiktok công cụ tiếp thị quan trọng cho thị trường sách

Một khảo sát của New York Times cho thấy thẻ #BookTok đã giúp các tác giả bán được con số khổng lồ 20 triệu cuốn sách in vào năm 2021 và doanh số bán hàng vào năm 2022 đã tăng 50%. Các biên tập viên của New York Times đã gọi TikTok là "cỗ máy bán sách chạy nhất".

Kalie Barnes-Young, quản lý cấp cao tại Barnes&Noble, cho biết: “Trong những năm làm sách, tôi chưa bao giờ thấy một nền tảng mạng xã hội nào đưa sách đến độc giả theo cách mà TikTok đang tiếp cận. Những đầu sách có thể đã bán được vài bản trong một tháng có thể đột ngột tăng vọt vào tháng sau nhờ một thuật toán thành công".

 

Một số nhà sách như Barnes and Noble đã dành ra nhiều góc để trưng bày những tác phẩm đang nổi tiếng trên BookTok. Ảnh: Aubree Gearhart//The Roar.

 

Barnes-Young cũng nhận thấy sự gia tăng yêu cầu đối với các tựa sách tự xuất bản (đặc biệt là tiểu thuyết lãng mạn). Một số cuốn còn được các nhà xuất bản truyền thống mua lại. Tác động của nền tảng xã hội này đã dẫn đến doanh số bán sách tăng đột biến ngoài những cuốn sách hay nhất mọi thời đại, đưa các tác giả, series sách lên bản đồ và làm chấn động ngành xuất bản.

Mới đây, Câu lạc bộ sách Reader Digest đã bình chọn ra những cuốn BookTok được nhiều người đọc yêu thích nhất. Danh sách bao gồm các tác phẩm như Verity (Colleen Hoover), They Both Die at the End (Adam Silvera), Act Your Age, Eve Brown (Talia Hibbert), The Atlas Six (Olivie Blake) và People We Meet on Vacation (Emily Henry). Hai trên năm cuốn sách trên thuộc thể loại hài hước lãng mạn.

Tại Việt Nam, mạng xã hội Tiktok cũng đang được nhiều cá nhân, đơn vị xuất bản sách tận dụng để giới thiệu tác phẩm của mình đến với công chúng. Theo một thống kê nhanh, sách văn học, đặc biệt là sách viết về chủ đề chữa lành đang là những đầu sách bán chạy và được ưa chuộng trên nền tảng mạng xã hội này.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: